Sợ cá chết ở miền Trung, dân nháo nhào tìm cách lên núi du lịch ngày nghỉ lễ 30/4

author 18:44 28/04/2016

(VietQ.vn) - Cá chết hàng loạt ở miền Trung ngay sát dịp nghỉ lễ 30/4, một số du khách hủy tour biển, khiến các tour lên núi như Sapa, Cao Bằng đắt khách.

Sự kiện: Kinh nghiệm du lịch giá rẻ

Những ngày qua, việc hàng loạt cá chết ở ven biển các tỉnh miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế làm hoang mang không chỉ ngư dân mà còn cả du khách lên kế hoạch nghỉ 30/4 tại đây, khiến các công ty du lịch như “ngồi trên đống lửa” sợ khách hủy tour.

Nhiều du khách lo ngại nước biển bị ô nhiễm, hải sản bị nhiễm độc sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến đi.

Riêng tại Quảng Bình, theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Kỳ - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình, hiện tại, đã có 25 – 30% tour du lịch tới Quảng Bình bị hủy vào dịp 30/4, 1/5. Các nhà hàng bán hải sản lâu nay phục vụ du khách tới Quảng Bình giờ cũng vắng bóng không có ai tới ăn, các nhà hàng không dám tổ chức để bán.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Bình cũng khuyến cáo các nhà hàng chuyển đổi đầu vào đối với thực phẩm về cá nuôi lồng, cá sông... đảm bảo an toàn phục vụ du khách

Ngày 26/4, UBND tỉnh Quảng Bình giao nhiệm vụ cho Sở NN&PTNT, Sở TN-MT, Sở Y tế và UBND các địa phương có biển là Quảng Trạch, Ba Đồn, Bố Trạch, Đồng Hới, Quảng Ninh và Lệ Thủy ngoài việc kiểm soát chặt chẽ các hoạt động chế biến thực phẩm, mua bán, vận chuyển hải sản trong thời gian này, phải tổ chức thu dọn và xử lý cá chết. Việc người dân thu gom cá chết để làm thức ăn cho vật nuôi cũng bị nghiêm cấm.

Cá chết đồng loạt ở miền Trung khiến nhiều du khách hoang mang. Ảnh: Internet.

Trả lời phỏng vấn PV Chất lượng Việt Nam, ông Lê Hồng Thái, Trưởng phòng du lịch nội địa công ty Hanoitourist cho biết: Dịp 30/4, Hanoitourist có khoảng 400 khách đặt tour từ Thiên Cầm (Hà Tĩnh) đổ vào Huế, các tour này đều bị ảnh hưởng sau thông tin cá chết ở miền Trung.

“Những ngày qua, nhiều cuộc gọi của khách hàng đến chúng tôi bày tỏ sự hoang mang, lo lắng về tour. Tới thời điểm này, phản ứng của của các cơ quan chức năng nhà nước tương đối chậm khi chưa có văn bản khuyến cáo “nên hay không nên đi” hoặc có kết luận chính thức về nguyên nhân của sự việc.

Đặc biệt, hôm qua lại có thông tin lấy nước làm thí nghiệm, sau 2 phút thì cá chết ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của du khách định đi du lịch miền Trung” – ông Thái nói.

Để trấn an cho du khách, Hanoitourist đã chủ động làm việc với hệ thống đối tác để theo dõi sát diễn biến của tình hình, luôn cập nhật thông tin đầy đủ để cung cấp cho du khách, thay đổi thực đơn trong các chuyến đi, thay vì ăn hải sản thì chuyển sang ăn thịt thú rừng nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho tất cả du khách khi đi tour cùng Hanoitourist.

Tuy nhiên, “cái khó nhất là khách có nhu cầu tắm biển thì không dám tắm biển, họ muốn đổi sang tour khác nhưng vì 30/4 đang là đợt cao điểm nên không thay đổi được. Chúng tôi sẽ chờ đến hết ngày 28/4, nếu các thông tin về vụ cá chết cứ diễn biến theo chiều hướng tiêu cực, dự đoán nhiều khả năng sẽ có đoàn hủy, chuyển tour hoặc lùi lại thời gian khởi hành” – ông Thái nhấn mạnh.

Ông Thái cũng tiết lộ thêm: Hiện tại, các tour lớn đã ký kết đi Thiên Cầm hoặc Quảng Bình ngay trong tháng 5 (khởi hành sau 30/4), khách cũng tạm thời xin ngừng lại, chưa đi hoặc chuyển sang tour khác. Đối với các trường hợp khách muốn hủy tour, công ty sẽ hoàn lại tiền cho khách.

Cá chết khiến tour biển miền Trung hết "hot"?

Lo ngại tour biển miền Trung, nhiều du khách đã đổi hướng lựa chọn các hành trình khác cho chuyến du lịch 4 ngày dịp 30/4 của mình.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Công ty HanoiRedtours nhận xét: “Một số tuyến đi biển khác ở miền Bắc như Cát Bà, Cô Tô, Quan Lạn đang tăng từng ngày hoặc tuyến Sapa, Cao Bằng, những ngày này có khá nhiều khách hỏi. Tôi đoán là: Một trong số các nguyên nhân xuất phát từ việc họ hủy tour đi miền Trung”.

Tuy vậy, vị đại diện của HanoiRedtours này cũng lưu ý: Vì khách hàng đặt booking quá sát ngày 30/4, nên HanoiRedtours chỉ bổ sung được một số khách đi Sapa, chứ các tour khác đã “chốt sổ” rồi! 

>> Mất an toàn thực phẩm: 'Quy trách nhiệm người đứng đầu'

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang