Sợ cô giáo biết bé gái vô tình nuốt 5 viên bi nam châm vào bụng

author 06:25 12/06/2022

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị này vừa tiếp nhận một bé gái 6 tuổi trong tình trạng đau bụng, ói do nuốt phải 5 viên bi nam châm.

Cụ thể, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng thành phố, bệnh viện tiếp nhận trẻ Ch. G. H. 6 tuổi, ngụ ở Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh, trong tình trạng bứt rứt, khó chịu, đau bụng, ói.

Khai thác bệnh sử ghi nhận cách nhập viện 2 giờ, em đang chơi ở nhà trẻ mẫu giáo, được cùng lớp cho 5 viên bi nam châm chơi, em giấu không cho cô giáo biết, bằng cách bỏ vào miệng ngậm để dự định ra về lấy ra, nhưng vô tình nuốt luôn vào bụng (dạ dày), em thấy khó chịu, đau bụng nên khai với cô giáo bảo mẫu, thông báo cho gia đình mẹ vào đón bé chở đến Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.

 5 viên bi nam châm dính liền nhau trong dạ dày bé gái. Ảnh: BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí minh

Tại đây trẻ biểu hiện đau bụng, nôn ói, vẻ mặt hốt hoảng được hỗ trợ hô hấp thở oxy, chụp Xquang bụng và phát hiện dị vật ở ruột non. Ngay sau đó các bác sĩ đã hội chẩn tiến hành nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng, đẩy dị vật từ ruột non lên dạ dày và gắp 5 viên bi nam châm dính liền nhau ra khỏi dạ dày. Kết quả sau nội soi gắp dị vật, trẻ hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo, được tiếp tục theo dõi tổn thương niêm mạc ruột cũng như chức năng đường tiêu hóa.

Cách đây không lâu, tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cũng đã tiếp nhận bệnh nhi T.T.P. (2 tuổi, ngụ tại Bến Tre) vô tình nuốt phải hai viên bi nam châm. Bé được đưa vào khoa Ngoại Tổng hợp và được phẫu thuật cấp cứu.

Trong khi phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành kiểm tra ruột đã phát hiện 5 lỗ thủng ở ruột non. Trường hợp của bé P. nếu không được phát hiện kịp thời các lỗ thủng ruột có thể gây viêm phúc mạc toàn thể dẫn đến bệnh nhi bị nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo rằng, đồ chơi bi nam châm vô cùng nguy hiểm, khi chẳng may trẻ nuốt phải. Khi trẻ nuốt từ hai viên bi nam châm trở lên, chúng thường có xu hướng tự hút dính vào nhau, dọc theo đường tiêu hóa ở các đoạn ruột khác nhau và không di chuyển tiếp, gây tắc và tạo sức ép lên thành ruột, thiếu máu cục bộ, từ đó dẫn tới hoại tử, thủng ruột. Nếu không được xử lý kịp thời có thể để lại nhiều biến chứng về sau, thậm chí là tử vong.

Cũng theo các bác sĩ tại bệnh viện, qua khai thác bệnh sử kỹ hơn chúng tôi ghi nhận các trẻ có những “đồ chơi lạ” mang theo trong cặp để khoe với các bạn, thậm chí còn “tặng” cho nhau nên phụ huynh và các cô giáo mầm non, bảo mẫu hết sức lưu ý. Cũng may mắn thay, trẻ cũng biết mình nuốt phải dị vật thông báo sớm với cô giáo và được đưa đến bệnh viện xử trí kịp thời chứ để lâu các viên bi nam cham sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột, thủng ruột các viên bi “hít nhau” gây vặn xoắn các quai ruột, gây tắc ruột…nguy hiểm cho tính mạng trẻ.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang