Sở Công Thương Hà Nội triển khai thực hiện Hiệp định RCEP

author 12:42 25/07/2023

(VietQ.vn) - Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động triển khai nhiệm vụ đến từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ thách thức khi thực hiện Hiệp định RCEP, nhằm tận dụng được những cơ hội của Hiệp định RCEP để thúc đẩy xuất khẩu.

Thực hiện Kế hoạch số 162/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP) trên địa bàn thành phố Hà Nội, ngày 19/7/2023, Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 3169/KH-SCT về việc triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Hiệp định RCEP).

Sở đã phân công rõ trách nhiệm cho từng phòng ban, đơn vị trực thuộc để chủ động triển khai và đánh giá kết quả thực hiện.

Theo đó, Sở sẽ tổ chức hội nghị, tập huấn cho các cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp về các cam kết cụ thể trong hiệp định; cơ hội và thách thức khi thực hiện Hiệp định; tận dụng cơ hội từ Hiệp định để thúc đẩy đa dạng hóa thị trường và tăng cường xuất khẩu.

Sở xây dựng và phát hành các ấn phẩm, cuốn cẩm nang tuyên truyền về Hiệp định RCEP; phát hành Bản tin thị trường các sản phẩm xuất khẩu chủ lực và tiềm năng của Hà Nội, thông tin thị trường các nước ASEAN.

Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực Công Thương, theo dõi sự tác động của các cơ chế chính sách, kịp thời đề xuất điều chỉnh để đảm bảo cơ chế chính sách phát huy được hiệu quả khi áp dụng vào thực tế hoạt động và phù hợp với các cam kết trong Hiệp định RCEP.

Cùng với đó, Sở sẽ thường xuyên nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để tổng hợp tham mưu Thành phố các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Thông tin đến doanh nghiệp, Hiệp hội về các nội dung liên quan đến lĩnh vực phòng vệ thương mại nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu về nguy cơ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại phù hợp các quy định và cam kết quốc tế.

Tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực, cung cấp thông tin về các chính sách thị trường cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực cho các chủ doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn về khởi sự doanh nghiệp, hội nhập kinh tế quốc tế, thiết kế mẫu mã sản phẩm, quản trị doanh nghiệp , quản trị kinh doanh và maketing. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn phổ biến hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Công Thương.

Sở Công Thương Hà Nội giao Phòng xuất nhập khẩu - Thị trường và Thương nhân nước ngoài là đầu mối chủ trì thực hiện kế hoạch. Theo đó, Phòng này sẽ thường xuyên cung cấp các thông tin về chính sách xuất nhập khẩu của các nước thành viên RCEP, các yêu cầu kỹ thuật, vấn đề pháp lý, các biện pháp phòng vệ thương mại, xác minh nguồn hàng, đối tác,… do Thương vụ tại các nước thành viên Hiệp định RCEP cung cấp cho doanh nghiệp; kịp thời thông báo danh sách các sản phẩm có nguy cơ bị điều tra áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp…

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang