Sở Công Thương Hà Nội tăng cường tuyên truyền về Hiệp định RCEP

author 11:30 25/09/2023

(VietQ.vn) - Thực hiện công tác tuyên truyền về Hiệp định RCEP, Sở Công Thương Hà Nội đã phát hành cuốn: “Cẩm nang doanh nghiệp Hà Nội thực thi Hiệp định RCEP” bao gồm những thông tin cơ bản về Hiệp định RCEP đặc điểm thị trường thành viên, triển vọng xuất khẩu một số ngành hàng chủ lực của thành phố Hà Nội và một số vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường này.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của cá nhân, doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại - Bộ Công Thương biên soạn cuốn: “Cẩm nang doanh nghiệp Hà Nội thực thi Hiệp định RCEP”.

Sở Công Thương Hà Nội ra mắt “Cẩm nang doanh nghiệp Hà Nội thực thi Hiệp định RCEP”.

RCEP là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của thành phố Hà Nội với tỷ trọng chiếm tới 46,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố năm 2022, đạt 7,8 tỷ USD. Đây là thị trường xuất khẩu hàng hóa quan trọng và tiềm năng đối với các doanh nghiệp thành phố Hà Nội.

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) với 15 quốc gia thành viên tạo nên một thị trường với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, khoảng 30% dân số thế giới, với GDP 26,2 nghìn tỷ USD (30% GDP toàn cầu), trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, mở ra một thị trường xuất khẩu ổn định dài hạn cho Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) hiện đã có hiệu lực với tất cả các nước thành viên, hướng tới tạo dựng thêm không gian kinh tế và lựa chọn cho doanh nghiệp, đồng thời được hưởng lợi từ việc cắt giảm chi phí giao dịch và môi trường kinh doanh thân thiện hơn nhờ hài hòa hóa các quy định hiện hành và áp dụng chung trong các FTA khác nhau của ASEAN.

Với RCEP, các doanh nghiệp không chỉ tiếp cận thị trường lớn mà còn tiếp cận được nguồn nguyên liệu, phục vụ chuỗi sản xuất các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu. Với lợi thế về việc hài hòa quy tắc xuất xứ trong RCEP, cho phép các nước thành viên áp dụng nguyên tắc cộng gộp nguyên liệu có xuất xứ trong toàn khối.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nếu quyết liệt cải cách, GDP và xuất khẩu của Việt Nam có thể tăng tương ứng 1,0% và 4,3% so với trường hợp không có RCEP. Các doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có nhiều cơ hội tham gia các chuỗi cung ứng mới do RCEP tạo ra nếu biết khai thác triệt để các lợi ích do Hiệp định  mang lại.

Tuy nhiên, việc tham gia các FTA nói riêng và hội nhập kinh tế quốc tế nói chung cũng đặt ra không ít thách thức đối với doanh nghiệp khi bước vào “sân chơi” kinh tế lớn. Theo đó, bên cạnh những ưu đãi về giảm thuế, các đối tác trong FTA sẽ tăng cường sử dụng các biện pháp phi thuế quan để bảo vệ sản xuất trong nước.

Cuốn: “Cẩm nang doanh nghiệp Hà Nội thực thi Hiệp định RCEP” bao gồm những thông tin cơ bản về Hiệp định RCEP đặc điểm thị trường thành viên, triển vọng xuất khẩu một số ngành hàng chủ lực của thành phố Hà Nội và một số vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu vào thị trường này.

Việc Sở Công Thương Hà Nội xuất bản cuốn Cẩm nang sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về thị trường của các quốc gia thành viên RCEP, qua đó có những biện pháp ứng phó hữu hiệu với các biện pháp phi thuế quan của nước sở tại để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa. Sở Công Thương Hà Nội đã đăng tải cuốn Cẩm nang trên trang thông tin điện tử của Sở để các doanh nghiệp quan tâm tham khảo.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang