Số lượng chất thải điện tử đang tăng thêm 2 triệu tấn mỗi năm

author 06:54 15/10/2021

(VietQ.vn) - Trên toàn cầu, số lượng chất thải điện tử đang tăng thêm 2 triệu tấn mỗi năm. Trong đó, chỉ chưa đến 20% được thu gom và tái chế.

Theo ước tính của Tổ chức Diễn đàn Rác thải Thiết bị Điện và Điện tử (WEEE Forum), số lượng rác thải điện tử của năm 2021 sẽ nặng khoảng 57 triệu tấn. Số rác thải này gồm những vật dụng như điện thoại di động, tủ lạnh, ấm đun nước, TV, đồ chơi điện và thiết bị thể thao. Giá trị vật chất của chúng là 62,5 tỉ USD - nhiều hơn GDP của rất nhiều quốc gia.

Trên toàn cầu, số lượng chất thải điện tử đang tăng thêm 2 triệu tấn mỗi năm. Các chuyên gia ước tính, chỉ chưa đến 20% trong số đó được thu gom và tái chế. Nhiều nguyên liệu thô có giá trị - bao gồm vàng và bạc - đã bị đốt cháy hoặc chuyển thành các bãi rác. Các chất độc hại như thủy ngân sẽ đe dọa đến con người và môi trường. 

Với tốc độ tăng như hiện nay, nền kinh tế toàn cầu sẽ thải ra khoảng 74 triệu tấn rác thải điện tử mỗi năm sau năm 2030. Điều này khiến rác thải điện tử trở thành dòng rác thải sinh hoạt phát triển nhanh nhất thế giới. Tại Vương quốc Anh, một nghiên cứu năm 2019 của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia cho thấy có tới 40 triệu thiết bị không sử dụng đang tồn tại trong nhà. Điều đó gây áp lực lên việc cung cấp nhiều nguyên tố quý hiếm để chế tạo chúng.

Số lượng chất thải điện tử đang gia tăng trên toàn cầu. Ảnh minh họa

Ông Pascal Leroy, Tổng giám đốc WEEE Forum chỉ ra rằng tái chế đồ điện tử thay vì vứt bỏ chúng cũng làm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Mỗi tấn rác thải điện tử tái chế sẽ giúp tránh được khoảng 2 tấn khí thải CO2 thải ra ngoài môi trường. 

"Người tiêu dùng muốn làm điều đúng đắn nhưng cần được cung cấp đầy đủ thông tin. Họ cũng cần có cơ sở hạ tầng thuận tiện để việc xử lý rác điện tử đúng cách trở thành chuẩn mực xã hội", Leroy nhận định.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, nguyên tố được dùng trong sản xuất điện thoại thông minh có thể cạn kiệt trong thế kỉ tới như Gali (sử dụng trong nhiệt kế y tế, đèn LED, tấm pin mặt trời, kính thiên văn và có khả năng chống ung thư), Asen (sử dụng trong pháo hoa, làm chất bảo quản gỗ), Bạc (sử dụng trong gương, thấu kính phản ứng làm tối dưới ánh sáng mặt trời, quần áo và găng tay kháng khuẩn, thường được dùng trong màn hình cảm ứng);

Indium (được sử dụng trong bóng bán dẫn, vi mạch, hệ thống phun nước chữa cháy, làm lớp phủ cho ổ bi trong xe công thức một và các tấm pin mặt trời), Yttrium (sử dụng trong đèn LED trắng, ống kính máy ảnh và có thể được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư), Tantali (sử dụng trong cấy ghép phẫu thuật, điện cực cho đèn neon, cánh tua bin, vòi phun tên lửa và nắp mũi cho máy bay siêu thanh, máy trợ thính và máy điều hòa nhịp tim...).

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang