Sóc Trăng: Gốc bàng đá 400 tuổi khổng lồ giá hàng chục tỷ

author 19:15 29/03/2015

(VietQ.vn) Có người nhìn những thớ thịt và vân cây, đặc biệt là phần nu bông đã ước đoán cây có trên 400 năm. Bộ rễ cây có chu vi trên 30 mét, nặng khoảng 30 tấn.

Theo tin tức mới nhất từ báo Dân Việt, tại TP Sóc Trăng hiện đang là nơi đặt bày một bộ rễ cây khổng lồ, có vòng quanh (chu vi) trên 30 mét, nặng khoảng 30 tấn. Nhiều người dân kể lại, đây là bộ rễ của một trong số hai cây bàng đá tại miếu Phụng Tường, xã Song Phụng, huyện Long Phú - Sóc Trăng đã chết, được ông Mai Kiên, người quê Sóc Trăng mua về làm cảnh và đang hóa thân nó thành một tác phẩm nghệ thuật mang tên “cổ phật”.

Được biết ông dự định sẽ thực hiện một tác phẩm cây khô mỹ thuật mang ý nghĩa nhân văn và văn hóa tâm linh, chủ yếu là các hình tượng về tôn giáo, tín ngưỡng. Ngay trên đỉnh đầu tác phẩm ông sẽ bố trí tượng Phật Thích Ca cao 3 mét đứng trên đài hoa sen. Toàn bộ nguyên liệu đều bằng cây bàng đá. Ngoài ra, dựa vào các vân cây, nu bông có sẵn, ông sẽ khai thác những nét đẹp trừu tượng để khắc họa thành hình người, hình chim thú.

Từ lúc mang cây về đến nay hơn nửa năm, ông đã tốn gần 2 tỷ đồng, kể cả tiền xây nhà. Theo ông cần phải đầu tư thêm 3 tỷ nữa công trình mới hoàn tất. Tuy ông không nói giá cả nhưng đã có nhiều đại gia và doanh nghiệp đến xin ông nhường lại với giá 2 tỷ, 3 tỷ…

đây là bộ rễ của một trong số hai cây bàng đá tại miếu Phụng Tường

đây là bộ rễ của một trong số hai cây bàng đá tại miếu Phụng Tường. Ảnh: Dân Việt

Trong số đó có một công ty đồng ý mua với giá 12 tỷ nhưng ông chỉ trả lời một cách khiêm tốn: “Tôi mua được gốc cây này có lẽ cơ duyên trời cho nên không muốn rời xa nó. Tôi chỉ muốn đem hết tình cảm của mình hóa thân nó thành một tác phẩm có hồn để cho nhiều người cùng chiêm ngưỡng”.

Trước đó, năm 2014, nhiều người dân ở TP.Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng ) bàn tán xôn xao về chuyện 1 gốc cây bàng đá khô... khổng lồ đang được một người Khmer thuê nhân công cưa xẻ, đục đẽo, tạc tượng. Ông Mai Kiên - 64 tuổi ngụ khóm 2, phường 5, TP.Sóc Trăng - đã có 40 năm làm nghề kinh doanh gỗ là chủ nhân gốc cây bàng đá này.

Ông Kiên cho biết: “Đốn hạ, vận chuyển gốc cây khô này rất vất vả vì tàng cây và bộ rễ quá lớn, phải dùng phương tiên cơ giới hạng nặng mới thực hiện được...”. Còn theo nhiều người dân cố cựu tại đây, đến nay chưa ai xác định được 2 cây bàng đá tại ấp Phụng Từ 1 (xã Song Phụng, huyện Long Phú, Sóc Trăng) bao nhiêu năm tuổi, báo Lao Động đưa tin. 

Một số nhà khoa học chuyên ngành cho rằng 2 cây bàng đá này từ 450 - 700 năm tuổi. Cây bị đốn hạ là cây “đực”, cao khoảng 40m, chu vi cây trên 10m, bộ rễ trên 18m. Sau khi cắt ngọn, thân cây khô còn lại 17m, chu vi trung bình 8m. Cách nay 2 năm, cây này bị chết khô do bơm cát khi thi công một công trình giao thông (các ngành hữu quan dùng nhiều biện pháp cứu cây nhưng không thành công).

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang