Sôcôla - thủ phạm chính gây bệnh dạ dày

author 13:55 21/06/2013

(VietQ.vn) - Đồ chiên rán, sôcôla, kem, khoai tây nghiền bơ,... những món ăn được đông đảo thực khách ưa chuộng này thực ra không phải thích hợp với tất cả mọi người.

Dưới đây là 9 loại thực phẩm có nguy cơ gây bệnh dạ dày cao nhất

1. Sôcôla

<br>
 

Ăn sôcôla quá nhiều không chỉ gây dư thừa nhiệt lượng, mà còn có thể bị căn bệnh chảy ngược dạ dày - thực quản giày vò, đặc biệt căn bệnh này thường gây cảm giác vô cùng khó chịu sau mỗi lần ăn sôcôla. Đó là do sôcôla có thể làm cho cơ thắt hầu trên bị giãn, từ đó làm cho dịch vị trào ngược, kích thích đến thực quản và cổ họng.

2. Súp lơ xanh và bắp cải

 

Súp lơ xanh và bắp cải đều thuộc họ cải, không chỉ chứa nhiều vitamin và chất xơ, mà còn có tác dụng chống ung thư và lão hóa.
Nhưng cho dù nó chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng, cũng không thể tin tuyệt đối rằng các loại rau này đều là rau an toàn. Bởi vì rau chứa nhiều chất xơ có thể làm tăng dung tích dạ dày của bạn, từ đó dễ làm cho khí tích tụ nhiều hơn trong dạ dày.

3. Nước cam

 

Đồ uống chứa chất axit có thể kích thích thực quản, làm cho thần kinh cảm giác bị kích thích, từ đó gây sưng tấy cục bộ.
Nếu việc đầu tiên bạn làm sau khi ngủ dậy đó là uống một cốc nước cam to thì có thể nâng cao nồng độ axit trong dạ dày. Nếu lúc này bạn uống một cốc nước chanh có nồng độ đường cao thì phải sức lưu ý, bởi vì hấp thụ quá nhiều đường sẽ gây bệnh tiêu chảy.

4. Các loại đậu

 

Các loại đậu được coi là thực phẩm chính gây triệu chứng tiêu hóa kém. Oligose có chứa trong các loại đậu như stachyose và raffinose bị vi khuẩn đường ruột làm cho lên men, có thể sản sinh một số thể khí, từ đó gây ra các triệu chứng như nấc, ợ, sôi bụng, trướng bụng, đau bụng,...
Những người mắc chứng loét tiêu hóa nặng không nên ăn các chế phẩm từ đậu, bởi vì trong đó có chứa hàm lượng purine cao, có tác dụng thúc đẩy tiết dịch vị.
Người mắc bệnh viêm dạ dày cấp tính và viêm màng lót mãn tính cũng không nên ăn các chế phẩm từ đậu, để tránh kích thích làm tiết dịch vị và căng phồng dạ dày.

5. Hành tây sống

 

Hành tây, tỏi, hẹ chứa nhiều nguyên tố dinh dưỡng, chúng rất có ích cho sức khỏe, như bảo vệ tim, tuy nhiên chúng cũng có thể gây cảm giác khó chịu cho dạ dày, như đầy hơi, bụng đau quặn,... Tuy nhiên thông qua chế biến dường như có thể làm cho các hợp chất dinh dưỡng gây cảm giác khó chịu cho dạ dày không phát huy được tác dụng tiêu cực.

6. Khoai tây nghiền bơ

 

Khoai tây là thực phẩm có nhiệt lượng thấp, protein cao, có chứa nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng, được coi là thực phẩm giảm béo lý tưởng. Dường như không có thứ gì được mọi người ưa chuộng bằng một bát khoai tây nghiền. Đó chính là nguyên nhân tại sao khi nhắc đến "đồ ăn nhanh" thì khoai tây nghiền lại luôn được coi là món ăn lý tưởng.

Nhưng nếu ăn khoai tây nghiền thêm bơ hoặc pho mát thì không hề tốt như bạn nghĩ. Ở nước Mỹ, có khoảng 3 - 5 triệu người mắc chứng cơ thể không hợp với lactose (tức không dung nạp lactose), nhưng nếu bạn cũng là người như vậy thì không nên ăn món này. Bởi vì sữa bò, bơ hoặc váng sữa ăn cùng khoai tây sẽ làm cho dạ dày của bạn có cảm giác vô cùng khó chịu.

7. Kem ly

 

Không có một biện pháp thần tốc nào có thể đoán biết cơ thể bạn có dung nạp lactose hay không, chỉ có khi chờ bạn ăn xong một ly kem to mới có thể biết được. Khi bạn cảm thấy bị trướng bụng, vùng bụng đau quặn hoặc đầy hơi, những phản ứng này của cơ thể chính là dấu hiệu cho bạn biết rằng bạn nên tránh xa các loại sản phẩm sữa này.

Thực phẩm tươi lạnh như kem ly, kem que hay đồ uống lạnh nếu ăn quá nhiều đều có thể ảnh hưởng đến chức năng chuyển vận bình thường của dạ dày, làm cho thực phẩm rất khó được tiêu hóa, dễ gây tổn thương dạ dày. Khi ăn tuy cảm thấy rất ngon miệng, nhưng sau đó lại làm giảm cảm giác thèm ăn, và cũng có thể kích thích dạ dày, gây chướng bụng, đau bụng.

8. Đồ chiên rán

 

Đồ chiên rán như gà rán, khoai tây chiên, bánh rán,... không thể không được coi là thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và có hàm lượng chất béo cao, mà hai chất này tích tụ lâu trong dạ dày thì tất sẽ gây bệnh tật. Dưới nhiệt độ cao, dầu mỡ có thể sản sinh ra một chất có tên là "axit acrylic", chất này rất khó tiêu hóa.
Chuyên gia dinh dưỡng học Tara Gidus của Mỹ nói: "Nếu bạn đã mắc chứng viêm dạ dày thì phải hết sức hạn chế ăn đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, nếu không sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu, như buồn nôn, tiêu chảy,...

9. Đồ cay

 

Ớt hoặc hồ tiêu có thể kích thích thành trong thực quản, ăn vào có thể khiến người ta bị đau tim hoặc tăng gánh nặng cho dạ dày. Cho dù bạn muốn cho thêm kem chua để nó bớt nóng hơn, bạn vẫn có thể bị kích thích như thường. Hơn nữa, những thứ cho thêm kem chua lại có thể gây ra các tác dụng phụ khác. Vì vậy những ai thích ăn đồ cay hãy hết sức lưu ý!

Thúy An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang