Sơn Hà và Vin ES bắt tay phát triển giải pháp toàn diện về pin xe điện

author 12:56 27/04/2023

(VietQ.vn) - Ngày 27/4, Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng Sơn Hà (thuộc Tập đoàn Sơn Hà) và Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng VinES đã tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược về pin xe điện.

Tham dự lễ ký kết có đại diện Văn phòng Chính phủ; Lãnh đạo các Bộ/đơn vị thuộc các Bộ: Khoa học và Công nghệ; Giao thông vận tải; Công thương; các Sở GTVT; Sở Công thương và các cơ quan thông tấn - báo chí. Việc hợp tác giữa hai đơn vị sẽ thúc đẩy phát triển sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực năng lượng xanh, trước mắt cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện về Pin, trạm sạc và hệ sinh thái dành cho xe điện do hai đơn vị sản xuất, mang đến cho khách hàng sản phẩm xe máy điện và hệ thống hạ tầng đồng bộ, tiện lợi. 

Lễ ký kết giữa Công ty CP Phát triển năng lượng Sơn Hà và Công ty CP Giải pháp Năng lượng (Vin ES). 

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Hoàng Giang - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhấn mạnh: "Việc hợp tác giữa hai bên mang lại giải pháp toàn diện về Pin, trạm sạc và hệ sinh thái dành cho xe máy điện do hai đơn vị sản xuất. Ngoài ra, việc hợp tác thể hiện sự đoàn kết của doanh nghiệp Việt Nam - các doanh nghiệp tiên phong đưa xe điện trở thành phương tiện giao thông chính trong tương lai gần, góp phần cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Chính phủ đối với lĩnh vực giao thông vận tải". 

 Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang.  

Tại lễ ký kết, ông Hoàng Mạnh Tân - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hà, Giám đốc Công ty Sơn Hà SHE cho biết, việc hợp tác sẽ thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực sản xuất Pin và hạ tầng dành cho xe điện, sản phẩm khoa học công nghệ trong lĩnh vực năng lượng xanh phục vụ nhu cầu trong nước và hướng tới xuất khẩu. Trước mắt, cung cấp các giải pháp năng lượng toàn diện về Pin, trạm sạc và hệ sinh thái dành cho xe điện do hai đơn vị sản xuất. Ngoài ra, thúc đẩy sự phát triển của ngành xe hai bánh chạy điện tại Việt Nam, đồng thời đóng góp vào cuộc cách mạng năng lượng bền vững, vì một tương lai xanh cho mọi người, mọi nhà. 

Liên quan đến các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe điện và trạm sạc xe điện, tính đến nay, tại Việt Nam, tổng số tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) đang áp dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và trạm sạc xe điện là gần 280 TCVN: ô tô có 140 TCVN; mô tô, xe máy có 100 TCVN; xe đạp có 18 TCVN; trạm sạc và thiết bị liên quan 19 TCVN. Trong các TCVN trên có 52 TCVN cho xe điện, trạm sạc và thiết bị liên quan.

Đối với quy chuẩn kỹ thuật, hiện có 21 QCVN quy định đối với xe điện, trong đó chỉ 05 QCVN dành riêng cho xe điện, gồm: QCVN 68/2013/BGTVT và Sửa đổi 1:2015 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện; QCVN 75:2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Động cơ sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 76: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Ắc quy sử dụng cho xe đạp điện; QCVN 90: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về động cơ sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện; QCVN 91: 2019/BGTVT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện.

Thực hiện cam kết đưa lượng phát thải khí CO2, Mê-tan về bằng không vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), ngày 22/7/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg về Chương trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải.

Theo đó, Việt Nam đạt mục tiêu đến năm 2040 từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô, mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm cả xe cá nhân và xe vận tải công cộng, xe chuyên dụng chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Hoàn thiện hạ tầng sạc điện, cung cấp năng lượng xanh trên phạm vi toàn quốc, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. 5 thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ là những địa phương tiên phong cả nước trong việc loại bỏ xe máy chạy xăng trong nội đô theo kế hoạch đến năm 2030.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang