Sơn La: Khu dân cư ngã 3 Cò Nòi nhiều hạng mục chất lượng không đảm bảo

author 07:02 30/06/2024

(VietQ.vn) - Khu dân cư ngã 3 Cò Nòi (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) tồn tại nhiều bất cập, trong đó, nhiều hạng mục công trình xây dựng không phù hợp tiêu chuẩn chất lượng tồn tại nhiều năm nay.

Nghiệm thu khống nhiều hạng mục

Dự án Khu dân cư ngã ba Cò Nòi (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn), đến nay, sau 20 năm triển khai, từng thay đổi 4 lần chủ đầu tư, tồn tại nhiều bất cập trong công tác đầu tư xây dựng, chưa phù hợp tiêu chuẩn và chất lượng.

Cụ thể, theo quan sát của phóng viên rất nhiều hạng mục công trình tại dự án này sau nhiều năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, hoặc nhiều đoạn đường nội khu chưa được hoàn thiện, xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ gà. Do được quy hoạch xen kẽ trong khu dân cư, chợ nên khu đô thị Cò Nòi mang dáng vẻ nhếch nhách. Đặc biệt, có hạng mục như trạm bơm, theo người dân phản ánh gần như không hoạt động, nhiều hạng mục còn chưa hoàn thiện nên gần như hoang phế.

Dự án khu dân cư ngã ba Cò Nòi

Nguyên nhân của hiện tượng nêu trên là do nhiều hạng mục công trình xây dựng chưa phù hợp với tiêu chuẩn, hoặc chất lượng kém. Đặc biệt, năng lực của chủ đầu tư không đảm bảo là nguyên nhân dẫn tới việc không đồng bộ trong xây dựng và quy hoạch khu đô thị Cò Nòi.

Tại Kết luận thanh tra Dự án khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi huyện Mai Sơn tỉnh Sơn La số 272/KL-UBND của UBND tỉnh Sơn La ban hành ngày 30/1/2019, nêu rõ những tồn tại khuyết điểm trong việc thực hiện.

Được triển khai từ năm 2004, dự án đã nhiều lần được thanh kiểm tra, giám sát, trong đó, năng lực của đơn vị nhà đầu tư yếu kém không đủ khả năng thực hiện dự án; tự ý thay đổi công năng và quy hoạch một số ô đất trong dự án; nhà đầu tư tự quản lý công trình xây dựng mà thiếu sự quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước. 

Đặc biệt, qua kiểm tra phát hiện nhiều hạng mục được nghiệm thu khống tăng sai khối lượng, hoặc chưa xây dựng hoàn thiện nhưng vẫn được nghiệm thu, chất lượng công trình không được đảm bảo.

Nhiều hạng mục công trình xuống cấp trầm trọng

Trong đó, có thể kể đến như hạng mục giếng bơm nước, trạm biến áp, kè mương nước, đường giao thông... đã bị nghiêm thu khống tăng và sai khối lượng gần 3 tỷ đồng.

Giải phóng đền bù mặt bằng nhiều bất cập

UBND huyện không có quyết định thu hồi đất tới từng hộ dân nằm trong dự án, công tác lập hồ sơ, tới công tác bồi thường đền bù đều tồn tại hàng loạt vi phạm và khuyết điểm dẫn tới rất nhiều hệ lụy, khiếu nại, khiếu kiện vẫn tồn tại tới nay.

Cụ thể, nhiều hộ dân phản ánh có nguồn đất gốc rõ ràng, có trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sử dụng ổn định nhưng không được công nhận bồi thường, hoặc bồi thường không thỏa đáng. Trong khi, một diện tích lớn được cho là đất 5%, do UBND xã Cò Nòi quản lý theo quy định pháp luật không thuộc diện bồi thường thì lại được kiểm kê và nhận bồi thường. Số tiền bồi thường UBND xã Cò Nòi không tuân thủ các quy định về tài chính kế toán, thực hiện thu chi không đúng quy định.

Nhiều hạng mục đường giao thông chưa được hoàn thiện

Cụ thể, hiện trạng những lô đất 5% do UBND xã quản lý còn rất mập mờ, không có nhiều tài liệu thể hiện chính xác toàn bộ diện tích này do xã hay người khác quản lý. Thậm chí, có diện tích được xác định là đất 5% đã bồi thường cho xã Cò Nòi nhưng hiện nay chưa giải phóng mặt bằng và còn hàng chục hộ dân đang quản lý, sử dụng không được bồi thường tài sản trên đất... Đó chỉ là một trong số những ví dụ cho thấy những khuyết điểm trong đền bù giải phóng mặt bằng của dự án này.

Nhiều biên bản kiểm tra tài sản, bồi thường không nghi đủ thông tin về chủ hộ, diện tích... có trường hợp một thửa đất được bồi thường ghi nhiều chủ hộ, không ghi họ tên, số giấy chứng nhận... hoặc không khớp với các bản đồ, sổ mục kê...

Chợ Cò Nòi xây dựng chưa đúng quy chuẩn

Chợ Cò Nòi thuộc Khu đô thị mới ngã ba Cò Nòi với tổng mức vốn đầu tư ban đầu hơn 32 tỷ đồng, được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư số 2884/QĐ-UBND năm 2016, do Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tổng hợp Đức Thắng làm chủ đầu tư.

Theo quyết định phê quyệt chủ trương, quy mô chợ Cò Nòi thiết kế theo tiêu chuẩn chợ hạng 2 (theo TCVN 9211:2012) có 28 công trình, tổng 275 gian hàng bao gồm chợ chính 01 tầng với 156 gian hàng, nhà ki-ốt 01 tầng gồm 18 nhà, 72 gian hàng; ki-ốt + Ban quản lý chợ 2 nhà 2 tầng; thời gian thực hiện dự án 50 năm tiến độ thực hiện từ 2016 đến 2018 đưa vào hoạt động. 

Trạm bơm nước từng chưa hoàn thiện nhưng được nghiêm khu khống khối lượng

Tuy nhiên, Dự án chợ Cò Nòi hiện đang tồn tại rất nhiều sai phạm nghiêm trọng. Cụ thể, dự án chợ được cho là xây dựng sai với thiết kế ban đầu đã từng bị xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng; hệ thống phòng cháy đến nay chưa được nghiệm thu. Theo quan sát của phóng viên, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các kiot 2 tầng và trong khu vực chợ được bố trí rất sơ sài, chỉ có một vài họng nước chữa cháy, và rất ít các bình chữa cháy mini.

Ban đầu dự án chợ được cấp phép xây dựng các ki ốt 1 tầng, nhưng do nhu cầu phát sinh nên doanh nghiệp đã tiến hành xây 2 tầng, đã từng bị xử phạt hành chính về vi phạm này và yêu cầu khắc phục hậu quả. Sau đó, doanh nghiệp này đã xin điều chỉnh và được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt chủ trương xây các ki ốt chợ từ 1 thành 2 tầng như hiện trạng.

Tuy vậy, chợ đã đi vào hoạt động từ năm 2019, tiểu thương thuê với nhiều mức giá khác nhau, được chi trả bằng tiền mặt cho doanh nghiệp.

Trước những nội dung nêu trên, Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ tới UBND huyện Mai Sơn để làm rõ, nhưng hơn 1 tháng qua vẫn chưa nhận được phản hồi. Do đó, tòa soạn đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Dự án 4 lần thay đổi chủ đầu tư

Dự án Khu dân cư Ngã ba Cò Nòi (xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn) được Thủ tướng Chính Phủ (tại Công văn số 294/CP-NN ngày 01/03/2004), cho phép UBND tỉnh Sơn La thực hiện (bằng phương thức sử dụng đất để tạo vốn xây dựng hạ tầng - BT). Sau khi được Thủ tướng phê duyệt, UBND tỉnh Sơn La đã phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án với quy mô hơn 126ha.

Ngày 29/06/2004, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư ngã ba Cò Nòi (giai đoạn 1) với quy mô gần 40ha, tổng mức đầu tư khoảng 135 tỷ đồng.

Dự án đã 4 lần thay đổi chủ đầu tư, ban đầu, UBND huyện Mai Sơn là chủ đầu tư, từ năm 2007 - 2011 chủ đầu tư được giao cho Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trường Sơn (Sơn La), từ 2011-2012 là Doanh nghiệp tư nhân Kinh doanh Tổng hợp Đức Thắng.

Cho đến nay, sau 20 năm từ lúc thai nghén, sau khi đi “một vòng”, UBND huyện Mai Sơn hiện đang là chủ đầu tư của dự án.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang