Sơn móng tay giả, nhái giá rẻ nguy hiểm như thế nào?

author 14:29 16/12/2017

(VietQ.vn) - Ham giá rẻ nên nhiều người thường xuyên mua sơn móng tay giả, nhái để sử dụng mà không biết những tác hại tiềm ẩn.

Trao đổi với PV, chị Hải Linh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị thường xuyên mua sơn móng tay ngoài chợ, giá có khi rất rẻ khoảng 5-7 nghìn đồng/lọ, đắt có thể tầm 20 nghìn đến 30 nghìn đồng.

“Tôi không thông thạo về các sản phẩm thương hiệu, chính hãng, cũng chẳng có nhiều tiền nên mỗi khi thích đều ra chợ mua vài lọ về dùng”, chị Trang chia sẻ.

Theo khảo sát của PV, tại các ngôi chợ sinh viên, chợ đầu mối hoặc các cửa hàng nhỏ lẻ, sơn móng tay giá rẻ được bày bán khá nhiều.

Đơn cử tại chợ Đồng Xuân, những lọ móng tay không nhãn mác, giá siêu rẻ chỉ từ 2 nghìn cho đến 5 nghìn đồng/lo được đổ đống trong những chiếc thùng xốp.

Đáng chú ý, hàng nhái, hàng giả các thương hiệu lớn cũng được bày bán tại đây, với giá bán rẻ hơn hàng thật đến 5, 6 lần.

Đơn cử, một lọ sơn móng tay hàng chính hãng của thương hiệu Hàn Quốc 3CE có giá vào khoảng 150 nghìn đồng, nhưng tại đây, một lọ có giá chỉ 25 nghìn đến 30 nghìn đồng.

son-mong-tay-gia-nhai-gia-re-nguy-hiem-nhu-the-nao

 Sơn móng tay giá rẻ bày bán tại chợ Đồng Xuân. Ảnh: Lâm Anh

Trong một nghiên cứu khoa học của Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 4 (trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) dẫn thông tin từ các chuyên gia da liễu cho hay, mỹ phẩm nói chung và sơn móng tay nói riêng, được sản xuất ra nhằm mục đích là làm đẹp cho con người, nhưng sản phẩm nhái, giả thì lại đem đến những tác động hoàn toàn ngược lại.

Hầu hết, chúng đều chứa chất độc hại và được sản xuất trong môi trường kém vệ sinh, do đó luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da và sức khỏe của người sử dụng, thậm chí dẫn đến ung thư da.

Ngoài ra, ngay cả những người có cơ địa khỏe mạnh, khi tiếp xúc liên tục với những loại hóa chất lạ trong mỹ phẩm kém chất lượng đều bị tổn thương và mắc bệnh về da. Ngoài ra, những loại mỹ phẩm làm giả nhãn mác, thương hiệu được quảng cáo có tác dụng mạnh, hiệu quả cao thì đều có nồng độ hóa chất lớn, thậm chí có cả chì, thủy ngân... nên nguy cơ gây nhiễm độc, phá hủy da, làm khô da, sạm da đối với người sử dụng rất cao. Khi da bị những tổn thương do hóa chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài và rất khó khăn.

Báo cáo cũng dẫn một nghiên cứu mới được thực hiện bởi trường Đại học Duke và các Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG) đã tìm thấy hóa chất độc hại từ sơn móng tay đối với cơ thể phụ nữ. Các nhà khoa học cho biết rằng các hóa chất trong sơn móng tay có thể xâm nhập vào máu chỉ sau 2 giờ làm móng.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mẫu nước tiểu của 24 người phụ nữ và phát hiện ra chất hóa học diphenyl phosphate (DPHP), một hóa chất cho thấy triphenyl phosphate (TPHP) đã được chuyển hóa trong cơ thể. Và sau 10 - 14 giờ làm móng, nồng độ chất DPHP trong huyết thanh tăng lên gấp 7 lần.

Bản tin Cảnh báo chất lượng: Cẩn trọng khi sử dụng màng bọc thực phẩmBản tin Cảnh báo chất lượng hôm nay sẽ cùng quý vị phân tích những thói quen sử dụng màng bọc thực phẩm có hại cho người sử dụng và cùng theo dõi nhiều thông tin đáng chú ý khác như mỳ trứng Tân Thành làm bằng hàn the hay vụ việc nổ bóng galaxy gây bỏng mặt.

Theo dữ liệu từ EWG’s Skin Deep, có hơn 1.500 sản phẩm làm móng chứa TPHP được tìm thấy trong một số thương hiệu như Sally Hansen, OPI và Wet N Wild, hoạt chất này được dùng để tạo độ bền và giúp sơn móng tay mềm mại hơn. Các hóa chất này có thể gây vô sinh, ung thư nội tiết tố như ung thư vú và ung thư buồng trứng, ảnh hưởng tới tuyến tiền liệt, rối loạn tuyến giáp, các vấn đề về thần kinh, tiểu đường và thậm chí là bệnh béo phì.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng nồng độ độc tố trong sơn móng tay "trôi nổi" có thể còn cao hơn cả các hóa chất độc hại. Vì vậy, nếu muốn sơn móng tay, chị em không nên ham rẻ mà phải chọn các hãng lớn, có uy tín. Không nên chọn sản phẫm không rõ nguồn gốc hay đã quá hạn sử dụng.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang