Sống khổ như dân ở chung cư của Hateco

author 19:33 23/09/2019

(VietQ.vn) - Sự cố vỡ đường ống nước khiến người dân sống tại chung cư Hateco Apollo (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm) phải chật vật vì cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Cư dân túc trực cả đêm để lấy nước sinh hoạt

Trước đó, vào ngày 19/9, Ban quản lý tòa nhà Hateco đã ra thông báo về tình trạng thiếu nước do sự cố vỡ đường ống nước khu vực đường Tu Hoàng và tòa nhà Hateco Apollo (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm).

Ban quản lý đề nghị cư dân sử dụng nước tiết kiệm và có kế hoạch sinh hoạt cho gia đình trong 1-2 ngày tới. Dự kiến hết ngày 22/9 sẽ có nước trở lại.

Trao đổi với phóng viên, một cư dân sống tại chung cư Hateco Xuân Phương cho biết, do sự cố nói trên, vào đêm muộn, các cư dân phải xếp hàng chờ đợi để lấy nước dưới chân tòa nhà (nước do chủ đầu tư cấp vào bình dự trữ). Do tại khu chung cư này có nhiều gia đình trẻ về sinh sống nên khi đi lấy nước họ thường mang theo con nhỏ. Mặc dù theo dự kiến tình trạng mất nước sẽ được khắc phục vào ngày 22/9 nhưng đến chiều nay (23/9) rất đông người dân tại Hateco Apollo vẫn phải mang theo xô, chậu, bình đựng nước uống, tập trung tại sảnh tầng 1 để lấy nước về sử dụng. Đến cuối giờ chiều, do là giờ cao điểm các cư dân đi làm về nên lượng người tập trung xuống lấy nước càng đông, kéo thành hàng dài.

“Từ khi thông báo có sự cố, vợ chồng tôi cứ chia nhau xuống trực ở sảnh tầng 1 để lấy nước. Ai đi làm về trước vội thay quần áo rồi mang bình chứa xuống ngay, chậm chân thì sợ hết nước. Nhà tôi có trẻ con nên dù vất vả cũng phải cố xách nước lên cho các cháu tắm. Nói chung đi đi lại lại rất mệt”, một cư dân chia sẻ với phóng viên.

Được biết, Hateco Apollo là chung cư do Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng & công trình kiến trúc Hà Nội (từ ngày 25/4/2019 đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Hateco) làm chủ đầu tư và mới được bàn giao cách đây không lâu.

Cư dân tập trung ở sảnh tầng 1 chung cư Hateco Apollo lấy nước sinh hoạt. Nguồn ảnh: Cư dân Hateco 

Dân than trời ở các dự án do Hateco làm chủ

Không chỉ chuyện mất nước sinh hoạt đang diễn ra tại Hateco Apollo, tại dự án nhà chung cư khác do Công ty Cổ phần tập đoàn Hateco làm chủ đầu tư cũng từng khiến cư dân nhiều phen điêu đứng.

Hồi tháng 10/2018, báo chí đưa tin về việc hàng trăm cư dân chung cư Hateco Hoàng Mai viết đơn xin dừng cấp sổ đỏ vì phát hiện căn hộ đã được bàn giao bị thiếu hụt diện tích.

Dự án Hateco Hoàng Mai gồm 2 tòa với 744 căn hộ và khoảng 2.500 cư dân. Dự án được hoàn thành và bàn giao vào tháng 12/2016. Đến đầu năm 2017, chủ đầu tư Hateco yêu cầu các cư dân phải hoàn thành thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ (sổ đỏ). Chi phí để làm sổ đỏ là 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đo đạc lại căn hộ, nhiều hộ dân phát hiện ra căn hộ của mình bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng.

Điều đáng nói, kết quả đo đạc của chủ đầu tư có rất nhiều vấn đề khi đo lại lần 1 và lần 2 cho ra 2 kết quả khác nhau. Không tin vào kết quả đo của chủ đầu tư, nhiều hộ dân đã nhờ một đơn vị đo đạc độc lập là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế khảo sát đo đạc và bản đồ đến để đo.

Được biết, dự án Hateco Hoàng Mai có khoảng 150 căn hộ bị thiếu hụt diện tích, mỗi căn thiếu từ 1,5 - 3,5 m2. Với mức giá mua là 20 triệu đồng/m2, mỗi hộ gia đình tại đây cho rằng, mình đã bị mất từ 30 - 70 triệu đồng/căn hộ cho chủ đầu tư.

Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu hụt này là do cách tính của chủ đầu tư, gộp luôn cả diện tích lô gia và hộp kỹ thuật. Trong khi đó, theo quy định, diện tích hộp kỹ thuật trong căn hộ sẽ chỉ tính phần vỏ ngoài chứ không tính phần lõi bên trong. Diện tích lô gia cũng chỉ tính từ mép trong chứ không phải tính từ mép ngoài.

Tranh chấp về diện tích tại dự án Hateco đã diễn ra từ cuối năm 2017, nhưng trong thời gian dài, chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra hướng giải quyết. Mặt khác, chủ đầu tư vẫn hối thúc các gia đình ký vào biên bản nhận sổ đỏ. Tuy nhiên, 103 hộ gia đình đã không đồng ý và gửi đơn đến chủ đầu tư xin được dừng cấp sổ để giải quyết vấn đề diện tích.

Còn tại dự án Hateco Laroma (Đống Đa, Hà Nội) chính thức mở bán vào ngày 29/9/2018, theo thông tin trên báo Quân đội Nhân dân, vào ngày 19/2/2009, Hateco (Bên B) ký Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 02/2009-HTKD với Hợp tác xã Thương mại dịch vụ Láng Trung (Bên A, gọi tắt là HTX Láng Trung) để thực hiện dự án trên. Trong đó, Bên A góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất được tính theo nguyên tắc lấy tổng diện tích đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao để thực hiện dự án nhân với giá một mét vuông đất trong khu dự án với giá đất được UBND TP.Hà Nội ban hành có hiệu lực tại thời điểm ký hợp đồng. Còn Bên B góp vốn bằng tiền mặt; giá trị góp vốn của Bên B là toàn bộ chi phí còn lại của dự án.

Tại Điều 1 của hợp đồng trên, nêu rõ: Các bên thống nhất hợp tác đầu tư thực hiện dự án… trên thửa đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của Bên A để đưa vào kinh doanh. Việc hợp tác được thiết lập và thực hiện trên nguyên tắc hai bên cùng góp vốn, góp sức nhằm đầu tư thực hiện dự án; cùng gánh chịu những nghĩa vụ tài chính phát sinh từ việc hợp tác trên cơ sở vốn góp theo quy định tại hợp đồng này hoặc chuyển nhượng phần vốn góp chung kinh doanh để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng dự án.

Tuy nhiên, mặc dù là hợp đồng hợp tác kinh doanh nhưng đọc kỹ nhiều lần không hề thấy hai bên nhắc đến việc phân chia lợi nhuận. Không những thế, tại Mục 1, Điều 5 của hợp đồng này còn nêu: Các bên thỏa thuận rằng Bên A sẽ chuyển nhượng phần vốn góp để thực hiện dự án theo hợp đồng này cho Bên B; việc chuyển nhượng phần vốn góp được các bên thực hiện ngay sau khi dự án được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, Bên A chỉ được chuyển nhượng phần vốn góp cho Bên B mà không được chuyển nhượng cho bất kỳ một bên thứ ba nào khác (Điểm a, Mục 2, Điều 5 của hợp đồng trên).

Như vậy phải chăng HTX Láng Trung lo mọi thủ tục đất đai để bán đất cho Hateco và Hợp đồng Hợp tác kinh doanh số 02/2009-HTKD thực chất là hợp đồng mua bán? Và thực tế chỉ hơn một năm sau, ngày 26/10/2010, Hateco và HTX Láng Trung đã ký Phụ lục Hợp đồng số 02.1/2010/PL HĐKD về việc Sửa đổi, bổ sung Hợp đồng số 02/2009-HTKD, với nội dung: HTX Láng Trung chuyển nhượng 3.128m2 đất ở số 4A phường Láng Thượng cho Hateco với giá 8,5 triệu đồng/m2, tổng số tiền là hơn 26,5 tỷ đồng. Sự việc này khiến nhiều xã viên không đồng tình, nhiều lần yêu cầu Ban Quản trị, Ban Kiểm soát của HTX Láng Trung giải trình rõ ràng về việc hợp tác, công khai minh bạch các tài liệu

Báo Quân đội Nhân dân đặt vấn đề, với giá bán 8,5 triệu đồng/m2 đất tại khu đất có vị trí đắc địa ở số 4A phường Láng Thượng, có thể hiểu vì sao các xã viên bất bình, khiếu kiện kéo dài. Không chỉ xã viên, quyền lợi của người mua nhà tại dự án Hateco La Roma cũng rất dễ bị ảnh hưởng, rơi vào tranh chấp pháp lý. Vì thế, rất cần phải khẩn trương làm rõ, bảo đảm quyền lợi của xã viên và người mua nhà.

Bảo Bình

Chất lượng nước có vấn đề tại chung cư Hateco: Trưởng Ban quản lý tòa nhà nói gì?(VietQ.vn) - Theo đại diện Ban quản lý chung cư Hateco, hiện tượng nước có màu đen chỉ xảy ra đột xuất trong thời gian ngắn lúc sục xả, cọ rửa mà không phải hiện tượng thường xuyên.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang