Sốt mua trứng ba ba tẩm bổ: ‘Thần dược’ có đang bị thổi phồng?

author 13:25 18/04/2017

(VietQ.vn) - Trứng ba ba tốt như thế nào, nguồn dinh dưỡng ra sao, người dùng ăn vào có tác dụng gì mà hiện rất nhiều người tìm mua và coi như “thần dược”. Theo các chuyên gia, người dân chớ nên tin vào lời quảng cáo mà mất tiền oan.

Chưa có cơ sở trứng ba ba tốt hay không?

Không chỉ tốt cho sức khỏe bà bầu và trẻ nhỏ, trứng ba ba còn được quảng cáo là thần dược tăng cường sinh lực cho phái mạnh, chữa được bệnh tiểu đường, bệnh trĩ,... Thế nên, loại trứng này đang khiến các bà nội trợ phát sốt, mua hàng trăm quả về tẩm bổ cho chồng con.

Theo chia sẻ của chị Nh. (Hà Nội), khi nghe thông tin quảng cáo loại trứng ba ba rất bổ cho trẻ nhỏ và bà bầu. Với đàn ông, trứng ba ba như là thần dược để tăng cường sinh lực; người bị hen suyễn, bệnh trĩ, tiểu đường,... cũng có thể ăn hàng ngày để chữa bệnh nên chị mua về ăn thử.

Trứng ba ba đang được coi là thần dược được người dân đua nhau mua. Ảnh minh họa

Trứng ba ba đang được coi là "thần dược" được người dân đua nhau mua. Ảnh minh họa 

Đến giờ, sau 3 tháng dùng trứng ba ba thay cho trứng gà và trứng vịt, việc bồi bổ sức khỏe không biết đúng như quảng cáo không, nhưng nhà chị thấy dễ ăn, thơm ngon và khá lạ. Cứ một tuần chị đặt mua một lần, mỗi lần khoảng 150 quả với giá 4.000 đồng/quả để ăn dần.

Tương tự, dạo gần đây, chị Lê Ngọc V ở Phan Văn Trường (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên mua loại trứng này về ăn thay trứng gà vì nghe đồn trứng ba ba có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Trước việc người dân đổ xô đi mua trứng ba ba, PGS TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, các loại trứng như trứng gà, trứng vịt, trứng ngỗng,... đều chứa các chất dinh dưỡng trong quá trình hình thành. Thế nên, trứng ba ba hay trứng gà nếu nói về giá trị dinh dưỡng thì tương đương nhau.

Tuy nhiên, tùy vào nhu cầu dinh dưỡng mà mỗi sinh vật sẽ tích lũy lượng dinh dưỡng khác nhau, tùy theo đặc thù riêng của từng loài. Ở đây, ba ba là động vật máu lạnh, sống ở dưới nước nên rất có thể, trong trứng của chúng sẽ có một vài chất khác biệt hoặc vượt trội. Thế nhưng, ở nước ta hiện nay chưa có ai nghiên cứu cụ thể về công dụng các loại trứng xem nó tốt như thế nào do đó, không thể khẳng định được chuyện đúng hay sai.

Ông Thịnh cũng khuyên, dân kinh doanh hay “ngoa ngôn”, thường thổi phồng sự thật lên để dễ bán hàng. Theo đó, không nên quá tin tưởng vào những lời quảng cáo của người bán. Trứng ba ba có nhiều chất dinh dưỡng, ăn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với người bị bệnh tim mạch thì nên hạn chế ăn. Còn những người bình thường, khi ăn cũng cần nghe ngóng xem cơ thể mình có hợp không. Nếu hợp thì ăn tiếp, không hợp thì ngừng lại.

Trúng độc nếu ăn ba ba chết, ba ba non

Việc ăn trứng ba ba liệu có thật sự là "thần dược" hay không vẫn chưa rõ ràng người dân cũng phải lưu ý trong khi ăn thịt ba ba nhất là đối với thịt ba ba chết và đang còn nhỏ.

Trước đó báo Gia đình và Xã hội dẫn thông tin từ chuyên gia cho biết, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm Phó Giám đốc Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Nếu ba ba đã chết hoặc ươn thì tuyệt đối không được ăn vì rất dễ bị trúng độc. Nguyên nhân là loài vật này rất thích ăn những thực phẩm hoặc thi thể động vật đã bị thối rữa.

Người dân không nên mạo hiểm ăn ba ba chết hoặc vẫn còn non. Ảnh minh họa

Người dân không nên mạo hiểm ăn ba ba chết hoặc vẫn còn non. Ảnh minh họa 

Vì vậy trong ruột ba ba thường có các vi khuẩn có hại và mầm bệnh. Bình thường, khi ba ba còn sống thì những độc tố trong ruột ba ba sẽ được đào thải bớt ra ngoài, nhưng nếu con vật này chết đi thì những vi khuẩn có hại vẫn tồn tại và sinh sôi hàng loạt trong ruột. Nếu ăn phải ba ba chết sẽ rất dễ bị lây truyền những mầm bệnh độc tố này.

Trong thịt ba ba có rất nhiều chất đạm, các acid amin. Khi ba ba chết, những chất này nhanh chóng phân giải thành các nhóm amin và những chất thuộc nhóm amin. Thời gian ba ba chết càng dài thì số lượng các nhóm này càng nhiều nên dễ dàng gây trúng độc cho người sử dụng.

Ngoài ra, tuyệt đối không được ăn thịt ba ba nhỏ vì không những không bổ dưỡng mà còn có độc. Tốt nhất là ăn ba ba đã trưởng thành. Cách phân biệt dễ dàng nhất để phát hiện ba ba trưởng thành là dựa vào trọng lượng của con vật này. Thông thường, thể trọng trung bình của một ba ba trưởng thành nặng khoảng 500g, đầu tròn nhọn, đuôi ngắn nhỏ, có hình tam giác. Ba ba có chất lượng nhất là khoảng 8 - 9 tháng tuổi.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang