Stellantis triệu hồi 194.000 xe ô tô thương hiệu Jeep do nguy cơ cháy
BYD triệu hồi gần 100.000 xe điện do nguy cơ cháy nổ
Toyota triệu hồi hơn 51.000 ô tô do nguy cơ mất trợ lực phanh
Triệu hồi Mercedes G-Class do lỗi cửa sau tự mở khi xe đang chạy
KIA triệu hồi loạt xe điện trên thị trường do lỗi phần mềm
Mẫu xe triều hồi do nguy cơ cháy nổ. Ảnh minh họa
Theo trang NBC News, các mẫu xe trong đợt triệu hồi lần này gồm mẫu Jeep Wrangler đời từ 2020-2024 và Jeep Grand Cherokee plug-in hybrid (phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu để cung cấp năng lượng cho xe vận hành, có ổ cắm để sạc điện khác với xe hybrid đơn thuần) đời từ 2022-2024. Nguyên nhân triệu hồi do nguy cơ cháy pin, đã có 13 vụ cháy được ghi nhận khi xe đang đỗ và tắt máy.
Công ty khuyến cáo chủ xe không nên sạc pin và đỗ xe cách xa các công trình cho đến khi việc sửa chữa hoàn tất. Đợt triệu hồi này ảnh hưởng 154.000 xe ở Mỹ; 14.000 xe tại Canada; 700 xe tại Mexico; 26.000 xe tại các khu vực khác ngoài Bắc Mỹ.
Nguy cơ này bắt nguồn từ một thành phần trong hệ thống pin và theo Stellantis, ước tính khoảng 5% số xe bị ảnh hưởng có thể có lỗi. Công ty cho biết việc sửa chữa sẽ sớm được triển khai và kêu gọi các chủ xe tránh sạc pin cho đến khi vấn đề được khắc phục hoàn toàn.
Việc triệu hồi được thực hiện sau khi Stellantis tiến hành một cuộc kiểm tra định kỳ dựa trên dữ liệu khách hàng, dẫn đến cuộc điều tra nội bộ phát hiện ra nguy cơ cháy này. Với các xe bị ảnh hưởng, khi mức sạc của pin cạn kiệt, nguy cơ cháy nổ sẽ giảm đáng kể. Stellantis nhấn mạnh rằng biện pháp khắc phục đã sẵn sàng và sẽ được triển khai ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Tại Việt Nam, nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện điện, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 8 tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) liên quan đến trạm sạc dùng cho xe điện và 3 TCVN về ổ cắm điện, đầu cắm điện và dây sạc điện.
Tháng 4/2024, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành thông tư sửa đổi bổ sung về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2, trong đó bổ sung quy định quản lý đối với các thiết bị đo điện năng, sạc pin xe điện. Quy định này góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước đối với các thiết bị điện năng, sạc pin xe điện, góp phần minh bạch trong hoạt động tính giá bán sạc điện giữa bên mua và bên bán.
Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn quốc gia năm 2024. Theo đó, Bộ đang xây dựng 8 TCVN về đầu cắm điện, ổ cắm điện, dây sạc điện đối với phương tiện giao thông xanh. Hệ thống tiêu chuẩn mới này sẽ được xây dựng hoàn toàn tương đương với tiêu chuẩn quốc tế IEC và tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO.
Tuy nhiên, liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống trạm sạc xe điện thì hiện nay trong hệ thống quy chuẩn Việt Nam chưa có quy chuẩn cho hệ thống trạm sạc xe điện. Do đó, Bộ Công Thương và Bộ Khoa học và Công nghệ thống nhất nghiên cứu ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về hệ thống điện và phương án cung cấp điện cho các trạm sạc điện. Đổng thời sớm xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật cho trụ, trạm sạc điện.
Duy Trinh