Steve Jobs sáng lập ra Apple nhưng Tim Cook mới là người đưa Apple vươn tầm đỉnh cao

author 12:08 03/01/2020

(VietQ.vn) - Trở thành CEO từ năm 2011, cho đến nay Tim Cook đã đẩy vốn hóa thị trường của Apple lên đến hơn 1 nghìn tỷ đo la.

Tim Cook đã hoàn thành một điều chưa từng có trong lịch sử kinh doanh của Mỹ. Kể từ khi ông trở thành CEO của Apple vào tháng 8 năm 2011, vốn hóa thị trường của công ty đã tăng hơn 1 nghìn tỷ đô la. Ngoài ra, CEO Satya Nadella của Microsoft là ngừi thứ hai làm dược điều này.

 "Người hùng" Tim Cook đã giúp Apple trở thành công ty có mức vốn hóa thị trường cao nhất hiện nay

Cho đến thời điểm này, tại nước Mỹ có hai công ty đã đạt được định mức hơn 1 nghìn tỷ đô, chính là Apple (AAPL), ở mức 1,3 nghìn tỷ đô la và Microsoft (MSFT) ở mức 1,2 nghìn tỷ đô la. Tim Cook chính thức trở thành Giám đốc điều hành của Apple vào ngày 24 tháng 8 năm 2011. Trong hơn 8 năm qua, cổ phiếu đã tăng vọt từ mức 53,74 đô la được điều chỉnh chia tách thành $ 290 gần đây và thay đổi, giúp định giá của công ty hơn 1 nghìn tỷ đô la.

Xếp thứ hai là Satya Nadella - Giám đốc điều hành của Microsoft, ông chính thức điểu hành vào ngày 4 tháng 2 năm 2014, vào sáu năm trước. Trong quá trình ông nắm quyền, vốn hóa thị trường của Microsoft đã tăng 930 tỷ USD. Vì vậy, dù hiện chưa gia nhập câu lạc bộ tạo ra vốn hóa 1 nghìn tỷ USD nhưng Nadella đang được kỳ vọng sẽ là người tiếp theo đạt được kỳ tích này. 

Ngoài hai công ty lớn này, hầu hết chưa có một công ty nào trước đó có thể đạt tới mốc này. Từng được kì vọng khá cao, tuy nhiên thị trường Amazon trước đây từng đạt mốc 1 nghìn tỷ USD nhưng hiện xuống chỉ còn 925 tỷ USD. Vốn hóa của Alphabet là 920 tỷ USD.

Nhìn giá trị vốn hóa thi trường hiện nay, có thể nói Tim Cook còn thành công hơn cả nhà sáng lập Steve Jobs trong suốt 35 năm khi Apple được thành lập

Tuy nhiên điều đáng nể nhất ở đây là số vốn hóa thị trường này không phải trong suốt 8 năm qua khi Tim Cook bắt đầu nắm quyền. Con số 1 nghìn tỷ USD vốn hóa của Apple được hình thành chỉ trong 12 tháng vừa qua. Cụ thể, năm qua giá cổ phiếu Apple đã tăng 85%, giúp vốn hóa thị trường công ty tăng tới 600 tỷ USD. 

Có nhiều đánh giá cho rằng so với thời của Steve Jobs, những sản phẩm công nghệ của Apple khi Tim Cook lên nắm quyền không có sự thay đổi đột phá. Nhưng kết quả là điều nói lên tất cả, trong suốt thời gian qua, Apple đã tăng trưởng doanh số bán iPhone và giới thiệu các sản phẩm mới ra thị trường bao gồm Apple Watch và AirPods, đồng thời mở rộng dịch vụ của công ty. Và điểm mấu chốt, khoảng 80% giá trị hiện tại của cổ phiếu Apple được tạo ra hiện nay là trong thời gian Cook nắm quyền chứ không phải Steve Jobs.

Bảo Linh

 

2020: Việt Nam sẽ góp mặt vào các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Châu Á(VietQ.vn) - Theo Forbes, Việt Nam được xếp vào các nước có nền tăng trưởng nhanh nhất Châu Á, được kì vọng sẽ phục hồi nền kinh tế đang chững lại ở châu lục này do ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang