Su-24 Nga bị bắn hạ, Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách ‘hạ nhiệt’

authorHòa Lê 16:17 26/11/2015

(VietQ.vn) - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng. Tổng thống Erdogan tuyên bố nước này chỉ muốn bảo vệ biên giới. Thủ tướng Ahmet Davutoglu mô tả Nga là “người bạn và người láng giềng” và Ankara không muốn gây đổ vỡ quan hệ với Matxcơva.

Sự kiện:

Mới đây, ngày 24/11, sự kiện Su-24 Nga bị tiêm kích cơ Thổ Nhĩ kỳ bất ngờ bắn hạ với lý do “xâm phạm không phận” đã đẩy căng thẳng giữa hai nước leo thang. Trung Đông một lần nữa lại đối mặt với nguy cơ leo thang một cuộc xung đột mới khi lần đầu tiên trong 70 năm qua, một thành viên NATO bắn rơi một chiến đấu cơ hiện đại của Nga.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra những thông tin trái ngược nhau về vụ việc này. Nga đưa ra bằng chứng khẳng định máy bay Su-24 của họ bị hạ khi đang ở trong không phận Syria, còn phía Thổ Nhĩ Kỳ công bố hình ảnh radar cho thấy Su-24 Nga đã xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian ngắn.

Theo báo VOV đưa tin, trong cuộc gặp với quốc vương Jordan ở Sochi, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh rằng khi bị tấn công, chiếc máy bay Nga đang cách không phận Thổ Nhĩ Kỳ 1km, và khi rơi thì nó rơi xuống một địa điểm trong đất Syria và cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 4km. Ông cho rằng máy bay và phi công Nga không hề đe dọa Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ dưới bất cứ hình thức nào.

Su-24 Nga bị bắn hạ: Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách ‘hạ nhiệt’Tổng thống Putin cho rằng Su-24 Nga không hề đe dọa Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ dưới bất cứ hình thức nào

Trong cuộc họp báo ở Matxcơva ngày 25/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “khiêu khích”. “Chúng tôi không có ý định gây chiến với Thổ Nhĩ Kỳ, thái độ của chúng tôi với người dân Thổ Nhĩ Kỳ không thay đổi, nhưng Matxcơva sẽ nghiêm túc xem xét lại quan hệ với Ankara” - ông Lavrov cảnh báo.

Theo báo Tuổi Trẻ đưa tin, chính quyền Iran, đồng minh của Nga, cũng chỉ trích dữ dội Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng hành động của Ankara “gửi thông điệp sai lệch đến bọn khủng bố ở Syria”.

Trong khi đó, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng. Tổng thống Erdogan tuyên bố nước này chỉ muốn bảo vệ biên giới. Thủ tướng Ahmet Davutoglu mô tả Nga là “người bạn và người láng giềng” và Ankara không muốn gây đổ vỡ quan hệ với Matxcơva.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu lên tiếng nhận trách nhiệm ra lệnh bắn hạ Su-24 về mìnhThủ tướng Ahmet Davutoglu lên tiếng nhận trách nhiệm ra lệnh bắn hạ Su-24 về mình

Mới đây Thủ tướng Ahmet Davutoglu lên tiếng nhận trách nhiệm bắn rơi Su-24 Nga về mình, ông nói: “Sau những lời cảnh báo, chúng tôi buộc phải bắn hạ chiếc máy bay. Lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã thực thi mệnh lệnh này do chính tôi đưa ra”.

Hòa Lê (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang