Sự cố nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Vinh: Chủ tịch tỉnh Nghệ An yêu cầu sớm hoàn thiện kết quả kiểm tra

author 09:47 12/05/2023

(VietQ.vn) - Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà lãnh đạo tỉnh Nghệ An giao các ngành chức năng thực hiện trong tháng 5/2023.

Theo đó, thông báo kết luận số 292/TB-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh Nghệ An tháng 4/2023 đã đề cập các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 5/2023.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu triển khai kế hoạch của tổ công tác đầu tư công; tăng cường làm việc với các chủ đầu tư, kiểm tra thực địa các dự án, nhất là các dự án trọng điểm để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công, báo cáo, đề xuất giải pháp xử lý kịp thời các vướng mắc, khó khăn.

Tham mưu xây dựng Nghị quyết về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, triển khai 03 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội trong và Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp các địa phương tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm và công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu thi công các dự án: Đường bộ cao tốc Bắc Nam; dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7... đảm bảo đúng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ.

Các cấp, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương; rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục hành chính, xử lý kịp thời kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp, người dân. Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo công tác cải cách hành chính tại mỗi cơ quan, đơn vị; tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ Chuyển đổi số tỉnh Nghệ An năm 2023.

Đáng chú ý, tại thông báo, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Văn phòng UBND phối hợp Thanh tra tỉnh hoàn thiện kết quả kiểm tra của Thanh tra đối với việc xác định nguyên nhân sự cố nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vinh. Đây cũng là vấn đề được cử tri và nhân dân hết sức quan tâm thời gian qua.

Trụ sở Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An.

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam thông tin, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định về việc thanh tra xác định nguyên nhân sự cố nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Vinh và vùng phụ cận bị nhiễm bẩn, đục bất thường.

Quyết định số 3037/QĐ-UBND nêu rõ, tiến hành thanh tra tại Công ty CP Cấp nước Nghệ An, xác định nguyên nhân sự cố về việc nước sinh hoạt trên địa bàn TP.Vinh và vùng phụ cận bị nhiễm bẩn, đục bất thường; việc sử dụng nguồn nước thô cung cấp cho các nhà máy nước; việc tuân thủ quy định pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng các tuyến ống và các nhà máy nước. Thời kỳ thanh tra từ năm 2019 đến nay.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nghệ An, Sở Xây dựng trước đó cũng đã phối hợp cùng các sở: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, cùng các địa phương tiến hành kiểm tra vấn đề nước sạch trên địa bàn TP.Vinh và các vùng phụ cận. Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại hiện trường và báo cáo của các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng đã có văn bản số 2401/SXD-HTKT báo cáo UBND tỉnh.

Đoàn kiểm tra kết luận về nước thô đầu vào, mẫu nước thô sông Lam có 1 thông số giám sát không đạt (COD) vượt quy chuẩn 1,24 lần. Mẫu nước thô sông Đào có 4 thông số giám sát vượt quy chuẩn cho phép, gồm: BOD5 vượt 1,17 lần, COD vượt 1,007 lần, TSS vượt 1,26 lần, Nitrit vượt 1,34 lần; trong đó chỉ số TSS thể hiện chất gây ô nhiễm nước. Vì vậy, nếu quá trình sản xuất không đảm bảo lắng, lọc các chất không hòa tan sẽ dẫn đến xuất hiện vật thể lạ trong nước sinh hoạt như vừa qua.

Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy nước Hưng Nguyên sử dụng nước thô từ sông Đào để sản xuất nước sạch với công suất trung bình khoảng 2.500m3/giờ tương đương công suất 60.000m3/ngày đêm cấp nước về khu vực TP.Vinh. Nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch trong 6 tháng đầu năm 2022 sử dụng nguồn nước thô sông Lam để sản xuất nước sạch giảm khối lượng nhiều so với cùng kỳ năm 2021.

Hình ảnh nước sinh hoạt nhiễm bẩn được người dân chia sẻ trên MXH trước đó. (Ảnh: Báo Nghệ An) 

Theo đoàn kiểm tra, để xảy ra sự việc nước sạch bị nhiễm bẩn thời gian qua trách nhiệm thuộc về Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Cụ thể, Công ty không kịp thời báo cáo cho chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan khi người dân phản ánh hiện tượng nước sinh hoạt nhiễm bẩn, đục bất thường. Việc xử lý sự cố và khôi phục việc cấp nước sạch không triệt để, kịp thời dẫn đến cung cấp dịch vụ cấp nước cho người dân không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành, trong đó có Công an tỉnh kiểm tra, xử lý các hoạt động gây ô nhiễm nguồn nước, phối hợp làm rõ nguyên nhân sự cố, xác định hành vi vi phạm pháp luật có liên quan của các cá nhân, tổ chức, xử lý theo đúng quy định; thành lập đoàn thanh tra liên ngành do Thanh tra tỉnh chủ trì để tiến hành kiểm tra sự việc.

Hồi năm 2019, Công ty CP Cấp nước Nghệ An cũng đã bơm nước sông Đào thay thế nước sông Lam để sản xuất nước sạch bán cho người dân dù giá nước thô từ dòng sông Lam được phê duyệt là 1.950 đồng/m3, nước thô từ sông Đào là 900 đồng/m3, chênh lệch giá nước sạch thành phẩm khi sản xuất từ 2 nguồn nước thô này được quy định là 2.000 đồng/m3. Việc sử dụng nguồn nước này nhưng lại bán trên đơn giá của sản phẩm khác cao hơn, ít nguy cơ ô nhiễm hơn, sự chênh lệch giá trên đã gây thiệt hại lớn cho người dân.

Sau đó, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 5640/UBND-CN chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng trên, yêu cầu Công ty CP Cấp nước Nghệ An dừng việc lấy nước thô từ sông Đào để sản xuất nước sinh hoạt tại 2 nhà máy nước Bạch Cầu và Hưng Vĩnh; thực hiện lấy nguồn nước thô trực tiếp từ sông Lam (đã được tính đủ chu phí nước thô trong giá tiêu thụ nước sạch tại Quyết định số 41/2018/QĐ-UBND ngày 2/10/2018 của UBND tỉnh Nghệ An) để sản xuất nước sạch cấp cho địa bàn thành phố Vinh và vùng phụ cận.

Dư luận đang mong chờ các ngành chức năng tỉnh Nghệ An sớm công bố kết luận thanh tra, xử lý dứt điểm sự việc nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Kim Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang