Sử dụng bình gas mini: Đùa giỡn tử thần

author 06:57 07/12/2012

(VietQ.vn) - Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, theo quy định bình gas mini chỉ được sản xuất để sử dụng một lần. Nhưng trên thực tế hầu hết bình gas mini cung ứng trên thị trường hiện nay đều ở dạng tái sử dụng nhiều lần.

Người tiêu dùng “liều” vì tiện

Với những “tiện lợi” như dễ vận chuyển, phù hợp với người có nhu cầu sử dụng ít, giá rẻ... bình gas mini lâu nay rất được ưa chuộng. Qua khảo sát của PV trên địa bàn Thành phố Hà Nội, không quá khó để mua hay đổi các bình gas mini. Một số cửa hàng treo biển “Tại đây đổi bình gas mini”. Trên thị trường một bình gas mini hiện mua mới có giá khoảng 20.000 đồng, còn mỗi lần đổi bình ga cũ thì dao động từ 10.000 đến 12.000 đồng.

Hiện nay đại đa số công nhân, học sinh, sinh viên sống trong các khu nhà trọ đều đang sử dụng bình gas mini vào việc đun nấu hàng ngày và hầu hết trong số này đều rất thờ ơ với việc bảo đảm an toàn khi sử dụng.

Do bình gas mini được tái sử dụng nhiều lần nên rất nguy hiểm khi sử dụng

Chị Lê Thị Hằng (Sài Đồng, Long Biên, HN) chia sẻ: “Khu nhà trọ tôi đang ở có 10 phòng với gần 20 người ở, phần lớn là sinh viên và công nhân. Hầu hết mọi người đều sử dụng bếp gas mini để nấu ăn vì hợp túi tiền với những người thu nhập thấp và loại bếp này không chiếm nhiều diện tích phòng trọ. Một tháng bình quân tôi sử dụng khoảng 9-10 bình gas mini cho việc đun nấu. Tuy vẫn biết tính an toàn của loại bình gas này không cao, đặc biệt đối với các loại bình đã sét gỉ do qua san chiết và sử dụng nhiều lần, song cũng không có cách nào thay thế. Không ít bình gas mua về sử dụng, vừa bật lên mùi gas đã thoát ra nồng nặc...”.

Không riêng gì tại các khu nhà trọ, mà tại hầu hết các nhà hàng, quán ăn đặc biệt các quán lẩu trên địa bàn đều đang sử dụng bình gas mini tại các bàn ăn.

Chủ quán lẩu gần cầu Long Biên cho biết: "Mỗi bình gas mini có thể nấu được hai nồi lẩu với chi phí chỉ khoảng 8.000 đồng, trong khi nếu sử dụng bình gas mới hoặc bếp cồn giá tăng lên gấp 4-5 lần. Hơn nữa, dùng bếp gas mini cũng không tốn công của nhân viên, họ chỉ cần bật bếp lên là khách tự điều chỉnh, còn bếp cồn cứ chưa đầy 5 phút lại phải châm cồn nên rất bất tiện….”.

Các quán lẩu là nơi sử dụng rất nhiều bình gas mini

Tại một hộ kinh doanh hàng tạp hóa gần khu vực Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội, những bình gas cũ kỹ màu vỏ đã chuyển thành đen, bạc, có bình được quét sơn lại sơ sài nhưng không che hết được những vết hoen gỉ dưới lớp sơn được đặt trong những chiếc rổ nhựa hay dưới nền đất chờ khách hàng đến đổi.

Chủ cửa hàng cho biết: “Bình quân mỗi ngày cửa hàng của gia đình bán được từ 15 đến 20 bình gas mini cho học sinh, sinh viên. Do sự tiện lợi và giá cả phải chăng nên loại bình gas này hiện đang bán rất chạy. Hàng nhập vào hoàn toàn do người bán tự mang đến, gia đình không phải đi lấy. Bình quân mỗi bình mua vào từ 5 ngàn đồng, bán ra từ 10 ngàn đồng.

Đừng đùa với "bom nổ chậm"

Ông Nguyễn Kha, phó phòng kỹ thuật Gas Saigon Petro, cho biết: Theo nguyên tắc, gas được dùng cho bình gas mini phải khác với loại dùng cho bình gas lớn. Để bảo đảm an toàn, thành phần chính của bình gas mini là khí butan, tạo áp suất thấp khi đánh lửa, tương tự như ở quẹt gas.

Còn khí ở các bình gas lớn bao gồm cả butan và proben, tạo áp suất rất cao. Thế nhưng trong thực tế, các cơ sở sang chiết gas trái phép vẫn sang chiết gas từ bình gas lớn sang bình gas mini. Do đó, ngay cả với bình gas mini có thể tái sử dụng (loại vỏ bình inox, chiếm tỷ lệ không nhiều), người sử dụng vẫn có thể gặp nguy cơ cháy nổ nếu gas trong bình thuộc loại gas sang chiết từ bình gas lớn.

Theo khuyến cáo của ông Kha, chỉ cần bình gas có những va đập gây méo mó hoặc gỉ sét thì nguy cơ nổ bình gas là điều khó tránh khỏi. Trong khi đó theo tìm hiểu của chúng tôi, việc sang chiết gas lậu được thực hiện khá dễ dàng, chỉ cần có "mâm" dùng chiết nạp cùng các loại bình gas 12kg, 45kg...trên thị trường là có thể tiến hành.

Nạn nhân của việc sang chiết gas lậu tại Bình Dương

Tràn lan chiết gas trái phép

Thống kê từ các cơ quan chức năng cho thấy, nhiều địa bàn các tỉnh thành trong cả nước hằng năm, lực lượng chức năng đều phát hiện bắt giữ các điểm san chiết gas trái phép. Thông tin từ công an, khoảng 9 giờ ngày 21/11, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an huyện Bù Đăng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang cơ sở của bà Nguyễn Thị Lanh (SN 1985) ở khu Đức Thiện, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng) san chiết gas

Tại hiện trường, bà Lanh đang chiết 116 bình gas mini từ những bình gas loại 12 kg bằng đá lạnh và bộ dụng cụ hết sức thô sơ. Nhiều bình gas mini đã cũ và hoen ố, mùi gas rò rỉ gây nguy cơ cháy, nổ rất lớn.
 
Theo lời khai của bà Lanh, việc san chiết gas trái phép được thực hiện từ đầu năm 2012, dù cơ sở này không có đủ giấy phép và các điều kiện kinh doanh. Một bình gas loại 12kg có thể chiết được 55 bình mini, bán ra từ 8.000 đến 10.000 đồng cho các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, tiệm tạp hóa trên địa bàn. Một bình lớn 12kg sau khi san chiết bán lẻ sẽ thu lợi nhuận khoảng 80.000 đồng.
 
Trước đó, ngày 30/5, Sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng kiểm tra, phát hiện ba cơ sở ở quận Lê Chân, quận Hải An sang chiết gas trái phép. Các cơ sở này chiết gas từ bình gas 12kg sang bình gas mini.
Bắt điểm san chiết gas lậu
Bắt điểm san chiết gas lậu
 
Cơ quan chức năng đã thu giữ 11 bình gas loại 12kg, ba bộ dụng cụ sang chiết và gần 3.000 bình gas mini. Theo điều tra ban đầu, các cơ sở này sang chiết gas trái phép từ hơn hai năm nay. Các bình gas to có dán nhãn hiệu F-Gas và Vinashin nhưng được xác định là làm giả. Các bình gas mini, đa số là vỏ gas cũ, được chủ cơ sở thu gom từ các địa điểm kinh doanh ve chai về để tái nạp gas.
 
Khoảng 14 giờ chiều 25/4 đội cảnh sát kinh tế công an TX. Thuận An, công an phường An Phú kết hợp các thành viên CLB phòng chống tội phạm phường An Phú (tỉnh Bình Dương) đã bắt quả tang 3 đối tượng tại một điểm sang chiết gas trái phép tại nhà số 145/ 3 khu phố 2 phường An Phú.
 
Tang vật thu giữ là gần 2.000 bình gas mini; 6 bình gas loại 45 kg (còn gọi là bình gas bò); 7 bình gas loại 12 kg và 6 bộ dụng cụ dùng để sang chiết gas.
 
Một trong những nguyên nhân khiến việc kiểm tra, kiểm soát hành vi san chiết gas trái phép kém hiệu quả, là do chế tài xử phạt chưa nghiêm. Với chế tài hiện nay, dù lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện ở hiện trường có các dụng cụ san chiết, cũng không thể xử phạt vì không bắt được quả tang. 
 
Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, các vụ sang chiết gas trái phép rất khó xử phạt hành chính vì hầu hết là những điểm cho thuê mà chỉ tịch thu và tiêu hủy tang vật. Chi cục cũng đã nhiều lần kiến nghị thành phố nên có quy định cấm kinh doanh, sử dụng bình gas đã qua sử dụng đặc biệt là sửa đổi chế tài xử phạt đối với các hành vi sang chiết gas với số lượng lớn sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự.
 
Hiệp hội ga khuyến cáo người dân lưu ý chọn ga của các thương hiệu uy tín, chọn cửa hàng là đại lý chính thức của các công ty ga. Người tiêu dùng tham khảo danh sách các đơn vị kinh doanh ga trái phép bị cơ quan chức năng xử lý trên trang web vietnamgasaociation.org.vn của hiệp hội ga. Khi nhân viên đại lý đến giao ga, người tiêu dùng lưu ý kiểm tra thương hiệu, tem đầu bình, trọng lượng bình.
 
Ðặc biệt, khi phát hiện có mùi ga rò rỉ cần nhanh chóng khóa van bình ga, tắt các nguồn lửa hở, mở cửa thông thoáng để ga tản ra ngoài. Người tiêu dùng phải tuân thủ đúng hướng dẫn an toàn trước, trong và sau khi nấu. Phải kiểm tra an toàn bếp nấu và bình ga thường xuyên xem có gì bất thường để sớm khắc phục, tránh nguy cơ cháy nổ.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang