Sử dụng điều hòa ô tô: 4 lưu ý khi dùng vừa tiết kiệm xăng lại tăng tuổi thọ

authorHòa Lê 06:51 22/05/2019

(VietQ.vn) - Điều hòa được xem là trang bị không thể thiếu trong khoang nội thất ô tô. Tuy nhiên, cách sử dụng điều hòa ô tô như thế nào cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Điều hòa được xem là trang bị tiện ích không thể thiếu giúp người lái điều chỉnh nhiệt độ trong khoang nội thất ô tô. Tuy nhiên, khi nào nên bật/tắt điều hòa để không làm ảnh hưởng xấu đến nguồn điện của xe hay điều chỉnh các mức nhiệt độ, quạt gió ra sao cho phù hợp... Đều là những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng hệ thống điều hòa mà không phải lái xe nào cũng biết rõ.

Dưới đây là 4 lưu ý khi sử dụng điều hòa ô tô vừa giúp tiết kiệm xăng lại tăng tuổi thọ của điều hòa.

Tắt, mở đúng cách

Sau khi khởi động xe, cần bật quạt thông gió, mở cửa kính xe ô tô để thổi bớt khí nóng ra ngoài, sau đó đóng cửa kính lại rồi mới bật điều hòa. Điều này sẽ tránh làm hư hại bình điện của xe và bảo bảo sức khỏe khi cơ thể phải đột ngột thích nghi với nhiệt độ giảm nhanh.

Sử dụng điều hòa ô tô: 4 lưu ý khi dùng vừa tiết kiệm xăng lại tăng tuổi thọ

 Tắt, mở điều hòa hợp lý là cách để tiết kiệm chi phí bổ sung nhiên liệu. Ảnh minh họa

Ngược lại, không nên tắt điều hòa cùng lúc với tắt máy xe. Thay vào đó, nên tắt điều hòa là từ 5- 10 phút trước khi dừng xe. Điều này giúp việc xuống xe không bị choáng và có thể tiết kiệm được nhiên liệu trong một khoảng thời gian ngắn.

Điều chỉnh nhiệt độ, mức quạt gió phù hợp

Sau khi đã bật hệ thống điều hòa, người dùng nên từng bước điều độ làm mát phù hợp với cơ thể, đồng thời giảm dần tốc độ quạt gió. Việc thay đổi tốc độ quạt gió lúc này chỉ làm tiêu tốn điện năng chứ không ảnh hưởng nhiều đến tiêu hao nhiên liệu.

Người dùng không nên chỉnh mức làm lạnh cao nhất ngay sau khi bật điều hòa, vì sẽ khiến dàn lạnh hoạt động quá sức. Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ trong khoang nội thất quá chênh với bên ngoài điều hòa phải hoạt động hết công suất để đảm bảo hiệu quả làm mát. Điều này làm tiêu tốn nhiên liệu và dễ dẫn đến những hư hỏng cho hệ thống điều hòa.

Chọn chế độ lấy gió

Hệ thống điều hòa trên ô tô hiện nay thường có 2 chế độ lấy gió ngoài và lấy gió trong. Tuy nhiên, khi nào sử dụng chế độ lấy gió trong và trong những điều kiện nào nên lấy gió ngoài thì không phải lái xe nào cũng thành thạo.

Sử dụng điều hòa ô tô: 4 lưu ý khi dùng vừa tiết kiệm xăng lại tăng tuổi thọ

 Người dùng nên để chế độ lấy gió trong sau khi bật nút A/C để đảm bảo hiệu quả làm mát nhanh hơn. Ảnh minh họa

Báo Thanh Niên đưa tin, theo chuyên gia kỹ thuật của Ford, người dùng nên để chế độ lấy gió trong sau khi bật nút A/C để đảm bảo hiệu quả làm mát nhanh hơn. Tuy nhiên, trong những hành trình dài, lái xe liên tục, lượng oxy trong khoang nội thất sẽ không đảm bảo có thể gây choáng, mệt mỏi cho người ngồi trong xe. Vì vậy, khi qua những khu vực có không khí trong lành, ít khói bụi người dùng nên để chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo lượng oxy trong xe.

Bên cạnh đó, khi đi lái xe trong điều kiện trời mưa nên chuyển sang chế độ lấy gió trong để tránh việc không khí ẩm vào cabin có thể gây ẩm mốc.

Bảo dưỡng thường xuyên

Sau 1 thời gian sử dụng điều hòa, bạn cần vệ sinh lưới lọc và thay thế nếu cần. Bạn có thể tự mình làm sạch hoặc đưa xe ra các gara, đại lý bảo trì, bảo dưỡng xe để vệ sinh lưới lọc. Nhất là trong những ngày nắng nóng kéo dài, ngoài đường nhiều bụi bẩn, khí hậu nóng ẩm bạn cần nên kiểm tra thay thế lọc gió điều hòa để xe hoạt động trơn tru và sức khỏe của bản thân được đảm bảo.

Bên cạnh việc làm sạch lưới lọc, bạn cũng nên kiểm tra dây cao áp, dây thấp và bảo dưỡng dàn nóng/lạnh của hệ thống điều hòa đồng thời bổ sung môi chất làm lạnh nếu bị hao hụt.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang