Sử dụng đường kết hợp axit citric tạo keo dán ván ép không độc hại

author 11:28 12/05/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học từ Đại học Lâm nghiệp Tây Nam Trung Quốc đã phát triển chất kết dính mới được làm từ glucose và axit xitric, đặc biệt không gây độc hại.

Khi nghĩ đến các loại gỗ, người ta thường nghĩ đến đất và tự nhiên, các vật liệu được làm ra từ gỗ như ván ép và ván dăm thường chứa chất kết dính gốc formaldehyde, chính chất này tạo ra rất nhiều khói độc hại. Chính vì điều này, các nhà khoa học từ Đại học Lâm nghiệp Tây Nam Trung Quốc đã phát triển một chất kết dính mới được làm từ glucose và axit xitric, đặc biệt không gây độc hại.

Theo các nhà khoa học, xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đó cho thấy, một loại keo dán gỗ chịu nước có thể được làm từ đường sucrose, bao gồm đường glucose và đường fructose cùng axit citric có nguồn gốc từ trái cây họ cam quýt. Để giảm lượng năng lượng cần thiết cho quá trình đóng rắn, một chất xúc tác clorua kẽm đã được thêm vào keo đó. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ làm giảm độ bền của chất kết dính.

Các phiên bản khác nhau của chất kết dính đã được sử dụng để tạo ra các mẫu ván ép, tạo thành từ ba tấm ván mỏng dương nhiều lớp.  

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học đã thử nghiệm kết hợp đường và axit xitric theo nhiều tỷ lệ khác nhau, tạo ra một loại "chất lỏng dính" mà họ bôi lên bề mặt ván gỗ. Ba tấm ván mỏng được kẹp với nhau, sau đó ép ở nhiệt độ 392 ºF (200 ºC) trong 6 phút.

Sau đó, một tấm ván ép nhiều lớp thu được được cắt thành các miếng nhỏ hơn, thử nghiệm độ bền. Các thử nghiệm cho thấy dưới áp suất tải trên 101 psi (7 bar), các mẫu bị vỡ dọc theo thớ gỗ chứ không phải ở các đường nối được dán - điều này đáp ứng yêu cầu về độ bền của gỗ dán.

Khi ngâm trong nước sôi, một số mẫu không đạt tiêu chuẩn về độ chịu nước. Những loại đáp ứng tiêu chuẩn đó đã kết hợp các phiên bản của chất kết dính có tỷ lệ citric-axit trên glucose đặc biệt cao. Người ta tin rằng kết quả này có thể do sự gia tăng liên kết phân tử giữa axit xitric và gỗ.

An Hạ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang