Sử dụng hình ảnh của bác sĩ để bán hàng đa cấp có thể bị phạt lên đến 200 triệu đồng

author 07:48 16/02/2022

(VietQ.vn) - Sử dụng hình ảnh của các y, bác sĩ để quảng cáo nhằm mục đích mua bán hàng đa cấp có thể bị xử phạt lên mức 200 triệu đồng.

Theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP có hiệu lực mới đây, hành vi dùng hình ảnh bác sĩ để giới thiệu sản phẩm, bán hàng đa cấp có thể bị phạt đến 200 triệu đồng. Cùng đó, Nghị định còn bổ sung thêm hàng loạt hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính.

Nghị định 17/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất và vật liệu nổ công nghiệp; điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; hoạt động dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Dùng hình ảnh của bác sĩ để quảng cáo đa cấp có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Cụ thể, Khoản 41, Điều 3, Nghị định 17/2022/NĐ-CP đã sửa đổi điểm e, khoản 9, Điều 73 trong Nghị định 98/2020/NĐ-CP về hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Theo đó, mức phạt tiền từ 80-100 triệu đồng được áp dụng với một trong các hành vi: Cung cấp thông tin gian dối, gây nhầm lẫn về tính năng, công dụng của hàng hóa hoặc hoạt động của doanh nghiệp;

Cung cấp thông tin về thực phẩm bằng hình thức sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế;

Cung cấp thông tin về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Nghị định cũng quy định phạt tiền gấp 2 lần mức tiền phạt trên trong trường hợp hành vi vi phạm được thực hiện trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên. Ngoài ra, người thực hiện hành vi vi phạm còn phải cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công thương nhận định, thời gian qua, thực trạng đưa thông tin thổi phồng công dụng sản phẩm, đặc biệt đối với thực phẩm trong hoạt động bán hàng đa cấp diễn ra khá phổ biến.

Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, không để các đối tượng sử dụng hình ảnh bác sĩ, người nổi tiếng, để lừa đảo tư vấn, bán thuốc, cung cấp dịch vụ thu tiền…

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang