Sử dụng máy rửa bát không đúng cách có thể gây hại đến sức khỏe

author 06:33 12/01/2023

(VietQ.vn) - Nước trợ xả trong máy rửa bát công nghiệp thường chứa cồn ethoxylate, các nhà nghiên cứu lo ngại rằng, nếu lượng cồn này tồn đọng lại trên bát, đĩa, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột.

Máy rửa bát có thể tồn đọng dư lượng hóa chất

Nguyên lý hoạt động của máy rửa bát là phun nước thật mạnh và tạo dòng xoáy để rửa các chất bẩn, kết hợp với các chất tẩy rửa dành riêng cho máy rửa bát, để làm sạch và tạo độ bóng cho chén đĩa, hệ thống xả nước nóng lần cuối, giúp làm sạch và sáng bóng, sau đó sấy khô để kết thúc quy trình rửa.

Ngoài muối làm mềm nước và bột hay viên rửa chén bát, chúng ta cần dùng thêm nước trợ xả hay còn gọi là nước làm bóng, để hỗ trợ quá trình rửa chén bát hiệu quả hơn. Một nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học quốc tế, đã điều tra chính xác lượng dư lượng hóa chất còn lại trên bát đĩa, sau khi các máy rửa bát công nghiệp này hoàn thành một chu trình và tác động của những hóa chất này đối với mô ruột của con người.

TS. Cezmi Akdis, Giám đốc Viện Nghiên cứu Dị ứng và Hen suyễn, Đại học Zurich, Thụy Sĩ, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Điều đặc biệt đáng báo động là trong nhiều thiết bị, không có chế độ bổ sung nào để loại bỏ chất trợ xả còn sót lại. Điều này có nghĩa là các chất độc hại tiềm ẩn vẫn còn trên bát đĩa, sau đó chúng sẽ khô tại chỗ. Khi bát đĩa được sử dụng vào lần tiếp theo, dư lượng hóa chất khô này có thể dễ dàng đi vào đường tiêu hóa. 

Dư lượng tồn dư có trong máy rửa bát ảnh hưởng đến sức khỏe 

Sử dụng công nghệ organoid mới cho phép các nhà nghiên cứu tạo ra các cấu trúc tế bào đa chiều giống như nhiều cơ quan khác nhau của con người, tác động của các hóa chất tẩy rửa khác nhau lên ruột đã được nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, liều lượng cao của chất tẩy rửa đã giết chết các tế bào biểu mô ruột, lớp tế bào lót đường ruột và kiểm soát những gì xâm nhập vào cơ thể.

Biểu mô ruột bị tổn thương có liên quan đến các tình trạng như dị ứng thực phẩm, viêm dạ dày, tiểu đường, béo phì, xơ gan, viêm khớp dạng thấp, bệnh đa xơ cứng, rối loạn phổ tự kỷ, trầm cảm và Alzheimer. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra, nhiều chất phụ gia và hóa chất mà chúng ta gặp trong cuộc sống hàng ngày có thể làm hỏng các lớp biểu mô ruột.

Cồn ethoxylat ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào ?

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện cồn ethoxylat không độc đối với tế bào người và không có bằng chứng nào cho thấy cồn ethoxylat gây ung thư hoặc gây đột biến. Đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra rằng cồn ethoxylat có thể có tác động xấu đến tế bào ruột.

Xét về nồng độ hóa chất còn sót lại trên bát đĩa, các nhà nghiên cứu nhận thấy tác hại lớn nhất đối với tế bào ruột đến từ cồn ethoxylat trong chất trợ xả ở độ pha loãng 1:10.000. Nghiên cứu lưu ý rằng máy rửa bát gia đình có xu hướng sử dụng nhiều nước hơn và chu kỳ rửa lâu hơn với hệ số pha loãng được tính theo tỷ lệ 1:80.000. Vì vậy, các nhà nghiên cứu quan tâm nhiều hơn đến máy rửa bát công nghiệp chu kỳ ngắn có hệ số pha loãng nhỏ tới 1:2.000.

Tác động của cồn ethoxylates đối với các tế bào ruột được thấy trong nghiên cứu có thể gây ra một số bệnh viêm nhiễm ở người. TS. Akdis cho biết: "Hiệu ứng mà chúng tôi tìm thấy có thể đánh dấu sự khởi đầu của quá trình phá hủy lớp biểu mô ruột và kích hoạt sự tấn công của nhiều bệnh mạn tính. Vì vậy, cần nhận thức về các rủi ro này.

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để đánh giá ảnh hưởng sức khỏe của cồn ethoxylat và nhấn mạnh, mặc dù chúng ta khó có thể đánh giá dư lượng hóa chất trên bát đĩa trong bối cảnh thương mại như nhà hàng, nhưng có thể đảm bảo rằng bát đĩa ở nhà được rửa sạch không còn dư lượng chất tẩy rửa.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang