Sử dụng máy tính thường xuyên gia tăng bệnh cận thị nhanh hơn so với dùng điện thoại

author 20:45 21/12/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà nghiên cứu ở thành phố Perth của Australia đã phát hiện ra màn hình máy tính cá nhân có khả năng gây ra bệnh cận thị nhiều hơn so với màn hình điện thoại di động.

Theo một nghiên cứu mới từ các nhà khoa học Australia, màn hình máy tính cá nhân có khả năng gây ra các trường hợp cận thị nặng hơn so với việc sử dụng màn hình điện thoại di động.

Tiến sĩ Samantha Lee, một chuyên gia nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực này, đã tiết lộ rằng trong 8 năm gần đây, khoảng 1/3 thanh niên tại Australia đã trải qua các vấn đề về cận thị, một con số đáng lo ngại trong xu hướng ngày gia tăng các bệnh về mắt, nhất là cận thị.

Nghiên cứu của Tiến sĩ Lee dựa trên dữ liệu từ 600 thanh niên, tập trung vào việc xem xét tác động của màn hình kỹ thuật số đến việc gây ra cận thị. Kết quả cho thấy rằng những người dành nhiều thời gian hơn 6 giờ mỗi ngày trước màn hình máy tính có nguy cơ cao hơn mắc các vấn đề liên quan đến cận thị, trong khi việc sử dụng điện thoại di động ít có ảnh hưởng đáng kể.

Các nhà nghiên cứu ở thành phố Perth của Australia đã phát hiện ra màn hình máy tính cá nhân có khả năng gây ra bệnh cận thị nhiều hơn so với màn hình điện thoại di động. Ảnh minh họa

Để giải thích sự khác biệt này, Tiến sĩ Lee lý giải rằng khi sử dụng điện thoại di động, mặt tiếp xúc với màn hình thường nhỏ hơn, trong khi mọi thứ xung quanh điện thoại lại ở khoảng cách xa. Điều này khiến não của chúng ta có cảm giác mọi thứ xung quanh đều ở xa, giúp mắt không cần phải điều chỉnh quá nhiều.

Tiến sĩ Lee cũng hi vọng, trong tương lai, công trình nghiên cứu về gen có thể gây ra bệnh cận thị như thế nào và tại sao bệnh cận thị lại tiến triển sớm có thể mang lại kết quả vô cùng tích cực. Bà còn cho biết thêm, hiện nay có rất nhiều biện pháp can thiệp giúp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh cận thị, ví dụ như: Dùng thuốc nhỏ mắt atropine và sử dụng mắt kính chống cận thị dành cho kính áp tròng.

Các chuyên gia khuyến cáo thêm, mọi người nên dành thời gian ở ngoài trời nhiều hơn, vì hoạt động này có thể làm chậm lại sự phát triển của bệnh cận thị đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Thêm vào đó, đối với những người phải làm việc trên máy tính thường xuyên nên tăng cường nghỉ ngơi hoặc mang máy tính ra không gian bên ngoài làm để làm việc.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11848:2017 về máy tính xách tay - Hiệu suất năng lượng

Tiêu chuẩn này quy định mức hiệu suất năng lượng và phương pháp đo tiêu thụ năng lượng cho máy tính xách tay. Máy tính xách tay thuộc phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này là máy tính được xác định trong 4.1.2 của TCVN 11847:2017 (IEC 62623:2012).

Tiêu chuẩn này yêu cầu về hiệu suất năng lượng thì thời gian kích hoạt chế độ ngủ của hệ thống phải nhỏ hơn 30 min. Thời gian kích hoạt chế độ ngủ của màn hình hiển thị phải nhỏ hơn 15 min. Mức điện năng tiêu thụ điển hình (Mức hiệu suất năng lượng tối thiểu MEPS).

Mức điện năng tiêu thụ điển hình (TEC) của máy tính xách tay phải nhỏ hơn hoặc bằng mức điện năng tiêu thụ điển hình lớn nhất (TECmax).

Quy định về điều kiện môi trường thì nhiệt độ môi trường: (23± 5)oC; Độ ẩm tương đối 10 % đến 80 %; Thiết bị đo công suất phải đáp ứng các yêu cầu quy định của TCVN 11847 (IEC 62623).

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang