Sử dụng ổ cắm điện kém chất lượng, người tiêu dùng ‘mất mạng’ chẳng hay

author 20:08 30/10/2017

(VietQ.vn) - Ổ cắm điện không chặt với phích cắm thường phát sinh tia lửa điện khi sử dụng, ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng điện.

Ổ cắm điện được xem là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ổ cắm điện với mẫu mã đa dạng, công suất cao. Tuy nhiên, ổ cắm điện cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ giật điện, cháy nổ nếu sử dụng không đúng cách hoặc mua phải sản phẩm kém chất lượng.

Tuy nhiên, cũng bởi tính ứng dụng cao mà ổ cắm điện nằm trong danh sách sản phẩm bị làm giả, làm nhái hoặc không có nguồn gốc xuất xứ cũng như kiểm định về chất lượng với mức giá bán rất rẻ, chỉ từ 50.000 đồng.

Với mức giá thấp này, ổ cắm điện thường có chất lượng kém. Theo anh Minh, một chủ cửa hàng điện tử trên phố Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, khả năng cháy nổ, chập điện ở ổ cắm điện không có kiểm định chất lượng hay nguồn gốc rõ ràng lên đến 70%. Bởi khi hoạt động, phần nhựa giữ chân cắm của ổ điện không thể chịu nhiệt lượng lớn và có thể tạo thành các bộ phận hở có thể dẫn đến dò điện.

Còn chị Mai Anh - một chủ cửa hàng điện tử khác trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội lại khẳng định: Dù giá thành không rẻ hơn sản phẩm chính hãng là bao nhiêu nhưng vẫn có khá nhiều người tiêu dùng hỏi mua, sử dụng dây điện trần (không vỏ) mặc cho chị đã cảnh báo nguy hiểm. Đối với ổ cắm điện, sử dụng ổ không tương thích với phích cắm cũng khiến phát sinh tia lửa điện, đây là một trong những nguyên nhân có thể gây ra cháy nổ, giật điện.

Sử dụng ô cắm điện kém chất lượng, người tiêu dùng ‘mất mạng’ chẳng hay
Ổ cắm không chặt với phích cắm thường phát sinh tia lửa điện khi sử dụng. 

Đầu năm 2016, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.HCM đã tiến hành khảo sát và kiểm tra ngẫu nhiên tại 34 doanh nghiệp, cơ sở và các cửa hàng bán lẻ ngoài thị trường. Đáng lưu ý là tỉ lệ đạt chuẩn chất lượng chỉ nhỉnh hơn 50% trong tổng số mẫu thử nghiệm. Đáng ngại hơn, một trong những mặt hàng phổ biến hiện nay là ổ cắm “di động” chỉ đạt 33% mức độ an toàn. Đặc biệt, khi kiểm tra khả năng chịu nhiệt, độ bền lão hóa thì hầu hết mẫu thử ổ cắm “di động” đều cong queo, teo tóp. Ngay cả với ổ cắm cố định hoặc bắt âm tường, một số mẫu cũng méo xệch, không còn hình dạng ban đầu khi thử ở nhiệt độ cao.

Lý giải vấn đề này, ông Lương Văn Phan, nguyên Phó viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết, trong các trường hợp ổ điện kém chất lượng thì thường là do bộ phận tiếp xúc của ổ cắm thay vì làm bằng đồng tốt, cho độ đàn hồi cao thì nhà sản xuất thường chọn loại đồng tạp tái sinh không có khả năng đàn hồi, nên khả năng tiếp xúc lẫn lực bám cho phích cắm đều kém. Hoặc có một cách ăn gian khá phổ biến là giảm bớt tiết diện dây dẫn, sử dụng các loại nhựa chất lượng kém khi làm ổ hoặc phích cắm.

Từng là một nạn nhân của việc sử dụng ổ cắm kém chất lượng, chị Bùi Trang (Chung cư Đại Thanh) cho hay, thấy trên mạng rao bán các loại ổ cắm điện với màu sắc cũng như hình dáng rất bắt mắt. Chị liền đặt mua với giá 120.000đ, tuy nhiên, chỉ trong lần đầu sử dụng, ổ điện này phát ra một tiếng nổ lớn sau đó sặc lên mùi két, phần dây nối vào ổ đã bị cháy đen. Sau lần đó, chị không dám mua ổ cắm điện trên chợ mạng nữa.

Không hề sử dụng mà ổ điện vẫn... tự phát nổ, chị Đặng Kim Phượng (sống tại Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn chưa khỏi hoàn hồn mỗi lần nhớ lại chuyện đang tắm mà ổ điện bên ngoài cửa bỗng dưng phát nổ, ổ cắm điện cháy đen và biến dạng không nhận ra hình dáng ban đầu. Khi gọi thợ điện đến sửa, chị được cho hay gia đình đã sử dụng ổ kém chất lượng, không đủ sức "tải" dẫn đến hiện tượng trên.

Sử dụng ô cắm điện kém chất lượng, người tiêu dùng ‘mất mạng’ chẳng hay
Không nên dùng nhiều thiết bị có công suất cao chung một lỗ cắm dễ gây ra cháy ổ điện. 

Các chuyên gia đưa lời khuyên, người tiêu dùng nên mua ổ cắm điện có công suất tương thích với phích cắm điện. Cần lưu ý chọn các thiết bị của những hãng sản xuất có uy tín để vảm bảo chất lượng và an toàn. Đặc biệt tránh mua ổ cắm vỏ nhựa mỏng, các lá đồng tiếp xúc mỏng, lỏng lẻo, mối hàn ẩu hay sản phẩm không rõ nguồn gốc.. bởi những loại này rất nhanh hỏng và có thể dễ gấy cháy, nổ. Trong quá trình sử dụng, luôn đảm bảo ổ cắm điện khô ráo, động tác cắm hoặc rút phích cắm dứt khoát để tránh phát sinh tia lửa điện.

Con hay bị mò cắn, mẹ chớ coi thường(VietQ.vn) - Bệnh nhi La Kim H. (10 tháng tuổi) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng sốt cao, môi khô se, mắt trũng, thở khò khè.. Cơ thể thấy có vết mò cắn ở bụng.

Dũng Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang