Chuyên gia cảnh báo sử dụng thuốc giảm đau có nguy cơ ngưng tim

authorThu Thảo 06:00 24/03/2017

(VietQ.vn) - Các chuyên gia thuộc trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch) khuyến cáo, ibuprofen cũng như các loại thuốc giảm đau chống viên không chứa steroid (NSAID) khác có thể làm tăng nguy cơ bị ngưng tim.

Theo Dailystar, các chuyên gia thuộc trường Đại học Copenhagen (Đan Mạch), ibuprofen cũng như các loại thuốc giảm đau chống viên không chứa steroid (NSAID) khác có thể làm tăng nguy cơ bị ngưng tim.

Ngừng tim còn gọi là ngưng tim phổi hoặc ngừng tuần hoàn là chấm dứt sự lưu thông bình thường của máu do tim ngừng đập. Hiện tượng cơ tim ngừng co bóp kéo dài ít nhất 60 giây làm cho tuần hoàn bị tê liệt. Ngừng hô hấp bắt đầu khoảng 20 – 60 giây sau ngừng tim.

Do hệ tuần hoàn ngừng hoạt động dẫn đến ngừng cung cấp oxy cho cơ thể. Thiếu oxy lên não gây ra mất ý thức, sau đó dẫn đến hô hấp bất thường hoặc ngừng thở. Nếu ngừng tim không được điều trị trong hơn năm phút có thể dẫn đến tổn thương não. Cơ hội duy nhất để bệnh nhân sống sót và phục hồi thần kinh là phải điều trị quyết đoán ngay lập tức.

 Sử dụng thuốc giảm đau quá liều có thể gây ra ngừng tim, thậm chí là tử vong

Ngừng tim là một trường hợp cấp cứu y khoa, trong những tình huống nhất định bệnh nhân có khả năng hồi phục nếu được điều trị sớm. Ngừng tim bất ngờ có thể dẫn đến tử vong trong vòng vài phút, được gọi là đột tử tim

Ibuprofen, loại thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến nhất, làm tăng nguy cơ bị đau tim lên 31%. Ibuprofen là thuốc chống viêm không steroid, dẫn xuất từ acid propionic. Giống như các thuốc chống viêm không steroid khác, ibuprofen có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm.

Ibuprofen được dùng để hạ sốt và điều trị đau gây ra bởi các bệnh như đau đầu, đau răng, đau lưng, viêm khớp, đau bụng kinh hoặc để điều trị viêm nhiễm. Gunnar Gislason, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Các loại thuốc giảm đau chống viên không chứa steroid (NSAID) không phải là vô hại. Mọi người nên sử dụng thuốc giảm đau theo kê đơn của bác sĩ với liều lượng hợp lí để tránh các tác dụng phụ có thể xảy ra.”

Tai nạn giao thông ngày 23/3: 3 tài xế gãy chân tay sau tai nạn liên hoàn(VietQ.vn) - Những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ngày 23/3: 3 tài xế gãy chân tay sau tai nạn liên hoàn; Ngồi sau xe rơi xuống đường, người đàn ông bị xe tải cán tử vong tại chỗ;...

Thu Thảo (theo Dailystar)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang