Sử dụng trà Atisô làm mát gan, thải độc sai cách tác hại khó lường

author 07:02 23/07/2022

(VietQ.vn) - Trà Atisô luôn được biết đến là dược liệu rất tốt cho việc thải độc gan, tuy nhiên nếu sử dụng sai cách có thể gây nhiều tác hại.

Trà atiso là trà được làm từ nụ hoa hoặc lá cây atiso. Atiso (tên khoa học Cynara scolymus) thuộc họ hoa hướng dương. Hoa atiso có vẻ ngoài gần giống với hoa sen, tuy nhiên hoa atiso có màu xanh đậm và hơi đỏ ở chóp hoa. Trong trà Atiso có rất nhiều dưỡng chất và được các nhà khoa học chứng minh rằng nó có khả năng chống ung thư, giảm cholesterol, cải thiện giấc ngủ, đào thải độc tố trong cơ thể. 

Người ta thường dùng nụ hoa Atiso trong nấu ăn hay chế biến thành trà trước khi nở thành hoa. Đặc biệt, trà Atiso vô cùng ngon lại tốt cho sức khỏe. Không chỉ tại Việt Nam, trà Atiso còn nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới với công dụng tuyệt vời mà nó mang đến cho sức khỏe.

Hoa Atiso chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Đặc biệt hàm lượng chất chống oxy hóa có trong hoa Atiso vô cùng tốt cho cơ thể. Vì thế uống trà Atiso rất tốt. Những thành phần có trong Atiso đã được nghiên cứu tại nước Anh giúp làm giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đau dạ dày,... Vì thế, uống trà Atiso thường xuyên sẽ tốt cho đường ruột, kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, trong Atiso chứa chất chống oxy hóa như rutin, gallic axit, quercetin - những chất giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là vú ở nữ giới. Bên cạnh đó, Đại học Illinois (Chicago, Mỹ) đã nghiên cứu ra việc uống trà Atiso rất tốt cho việc điều trị ung thư tuyến tụy. Tuy nhiên, nếu như Atisô không được sử dụng đúng cách sẽ đem lại kết quả ngược lại, gây tác động không tốt đối với sức khỏe.

 Trà Atiso rất tốt cho sức khỏe nhưng tránh dùng sai. Ảnh minh họa

Suy thận và ảnh hưởng xấu đến gan

Khi sử dụng Atisô quá nhiều và liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể mất cân bằng điện giải, tăng đào thải các hoạt chất, giảm khả năng hấp thu vi chất cần thiết cho cơ thể như kali, canxi... gây ảnh hưởng xấu đến chức năng và hoạt động của thận, làm tăng nguy cơ suy thận.

Vào mùa hè, rất nhiều người vì thấy atiso tốt mà sử dụng quá nhiều, uống nước atiso thay nước lọc sẽ làm nhuận gan quá mức, gan tiết dịch quá mức nhu cầu cần thiết của cơ thể, dẫn đến mất cân bằng các chất và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan, trong đó nặng nhất là teo gan.

Chướng bụng, khó tiêu

Với liều lượng sử dụng Atisô quá nhiều sẽ gây tác động xấu đến hệ tiêu hóa như chướng bụng khó tiêu. Nguyên nhân là do Atisô có tác dụng co thắt túi mật và tiết mật, đẩy mật từ gan xuống ruột nên nếu dùng thường xuyên với liều lượng lớn có thể dẫn đến co thắt toàn bộ cơ trơn đường tiêu hóa và gây ra triệu chứng chướng bụng, đầy hơi...

Ngoài ra, Atisô làloại dược phẩm có tính hàn, nếu những người cơ địa tỳ vị hàn sẽ dẫn đến ăn uống khó tiêu và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Chán ăn

Trong Atisô có hàm lượng sắt rất cao. Sử dụng nhiều sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong máu nhưng lại thiếu khoáng chất vi lượng cần thiết khác dễ dẫn đến tình trạng chán ăn, mệt mỏi...

Lưu ý, không uống trà Atisô trong các trường hợp huyết áp thấp, dùng thuốc có chứa chloroquine, thuốc sốt rét, đang mang thai hoặc cho con bú hoặc có tình trạng dị ứng sau khi uống trà, mắc các bệnh về phổi (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và ho kéo dài). Những người bị tắc nghẽn ống mật hoặc sỏi mật.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang