Sự kiện nổi bật chào mừng kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

author 15:29 18/05/2018

(VietQ.vn) - Nhân Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam 18/5 nhiều cơ quan, đơn vị đã tiến hành tổ chức các hoạt động chào mừng, lễ kỷ niệm ngày này.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tiếp tục đổi mới toàn diện về nghiên cứu khoa học xã hội

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Tham dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, hoạt động của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng nghiên cứu cơ bản, cũng như nhiệm vụ tư vấn chính sách, cung cấp các luận cứ khoa học cho quá trình xây dựng, hoạch định các chủ trương, đường lối, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự Lễ kỷ niệm Ngày KH&CN Việt Nam 18/5 tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Trong nghiên cứu khoa học xã hội, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm luôn đứng trong hàng ngũ những người tiên phong về đổi mới tư duy, tích cực tổng kết kinh nghiệm thực tiễn để hoàn thiện và phát triển lý luận, thẳng thắn đưa ra các kiến nghị có giá trị đối với đất nước.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chúc mừng sự phát triển cũng như những thành tựu đạt được trên mọi lĩnh vực của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam trong suốt 65 năm qua.

Trong bối cảnh đất nước đứng trước cả những thuận lợi, thời cơ đan xen với những khó khăn, thách thức, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, sự phát triển của đất nước trong bối cảnh mới đòi hỏi Viện Hàn lâm phải tiếp tục đổi mới toàn diện và cơ bản về hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hiện tốt chức năng tư vấn chính sách và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học xã hội.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển cũng như những đóng góp quan trọng của Viện Hàn lâm cho công cuộc đổi mới toàn diện, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam (18-5)

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh dự.

Lễ kỷ niệm là dịp để Học viện tôn vinh đóng góp của các thế hệ cán bộ Học viện trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học và công tác lý luận của Đảng, tạo sự thống nhất trong nhận thức về nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động khoa học.

Hoạt động khoa học của Học viên thời gian qua đã thể hiện rõ phương châm “Dân chủ - Sáng tạo - Đồng bộ - Chất lượng” giúp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Học viện và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức bộ, ngành.

Tại buổi lễ, Học viện đã công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư năm 2018 cho 24 giảng viên của Học viện.

Vinh danh 3 nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018

GS. Nguyễn Đức Chiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 cho biết: Năm 2018, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 54 hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng. Các Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đánh giá và đề cử 09 hồ sơ để tiếp tục đưa ra xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng. Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 nhận định các công trình năm nay đều có chất lượng tốt, được xuất bản trên các tạp chí có uy tín và một vài trong số đó có tiềm năng ứng dụng cao trong thực tiễn.

 Lễ vinh danh 3 nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018. Ảnh: MOST

 Lễ vinh danh 3 nhà khoa học nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2018. Ảnh: MOST

Ngày 10/5/2018, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã ký Quyết định số 1226/QĐ-BKHCN, trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 cho 03 nhà khoa học được Hội đồng Giải thưởng đề xuất, bao gồm:

Tác giả của công trình khoa học xuất sắc: TSKH. Trần Đình Phong, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) là tác giả chính của công trình trong lĩnh vực Vật lý: “Cấu trúc polymer và cơ chế hoạt động xúc tác tạo H2 của molybdenum sulfide vô định hình” (“Coordination polymer structure and revisited hydrogen evolution catalytic mechanism for amorphous molybdenum sulfide”). Công trình được công bố trong Nature Materials, tạp chí khoa học hàng đầu thế giới về Khoa học vật liệu.

PGS.TS. Phạm Văn Hùng, Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. HCM là tác giả chính của công trình khoa học trong lĩnh vực Sinh học Nông nghiệp: “Khả năng tiêu hóa in vitro và sinh đường in vivo của các loại tinh bột gạo có hàm lượng amylose khác nhau và tinh bột gạo biến đổi bằng phương pháp vật lý” (In vitro digestibility and in vivo glucose response of native and physically modified rice starches varying amylose contents). Công trình được công bố trong Food Chemistry, Tạp chí khoa học hàng đầu thế giới trong lĩnh vực Nông nghiệp và Sinh học.

Nhà khoa học trẻ là tác giả của công trình khoa học xuất sắc: TS. Đỗ Quốc Tuấn, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội là tác giả công trình khoa học trong lĩnh vực Vật lý: “Lý thuyết hấp dẫn phi tuyến nhiều chiều có khối lượng” (Higher dimensional nonlinear massive gravity). Công trình được công bố trong Physical Review D, tạp chí khoa học uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Vật lý.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xét tặng Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo xét tặng Giải thưởng “Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học” năm 2018 nhằm biểu dương thành tích xuất sắc và khuyến khích tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ của giảng viên trẻ.

Đối tượng tham gia Giải thưởng là công trình khoa học và công nghệ của giảng viên, nghiên cứu viên trong các cơ sở giáo dục đại học không quá 35 tuổi tại thời điểm nộp hồ sơ của năm xét tặng Giải thưởng.

Lĩnh vực khoa học công nghệ xét tặng Giải thưởng gồm: Khoa học Tự nhiên: Toán học và thống kê, Khoa học máy tính và thông tin, Vật lý, Hóa học, Khoa học trái đất và môi trường, Sinh học, Khoa học tự nhiên khác.

Bộ Giáo dục và Đào tạo xét tặng Giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho giảng viên trẻ. Ảnh minh họa 

Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ: Kỹ thuật dân dụng, Kỹ thuật điện, Kỹ thuật điện tử, Kỹ thuật thông tin, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật hóa học, Kỹ thuật vật liệu và luyện kim, Kỹ thuật y học, Kỹ thuật môi trường, Công nghệ sinh học môi trường, Công nghệ sinh học công nghiệp, Công nghệ nano, Kỹ thuật thực phẩm và đồ uống, Khoa học kỹ thuật và công nghệ khác.

Khoa học Y, Dược: Y học cơ sở, Y học lâm sàng, Dược học, Công nghệ sinh học trong y học, Khoa học y, dược khác.

Khoa học Nông nghiệp: Trồng trọt, Chăn nuôi, Thú y, Lâm nghiệp, Thủy sản, Công nghệ sinh học nông nghiệp, Khoa học nông nghiệp khác.

Khoa học Xã hội: Tâm lý học, Kinh tế và kinh doanh, Khoa học giáo dục, Xã hội học, Pháp luật, Khoa học chính trị, Địa lý kinh tế và xã hội, Thông tin đại chúng và truyền thông, Khoa học xã hội khác.

Khoa học Nhân văn: Lịch sử và khảo cổ học, Ngôn ngữ học và văn học, Triết học, Đạo đức học và tôn giáo, Nghệ thuật, Khoa học nhân văn khác.

Hồ sơ tham gia xét tặng Giải thưởng gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Đại học Đà Nẵng, 41 Lê Duẩn, TP Đà Nẵng; đồng thời gửi bản điện tử công văn và danh mục công trình tham gia xét tặng Giải thưởng qua địa chỉ email [email protected] của Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo và [email protected] của Ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Đại học Đà Nẵng.

Thời gian nộp hồ sơ từ 15/6/2018 đến 30/7/2018.

Tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành công nghệ thông tin (IT Techmart) 2018

Ngày 16-5, tại Hà Nội, Cục Thông tin khoa học công nghệ quốc gia tổ chức Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành công nghệ thông tin (IT Techmart) 2018.

Sự kiện này được tổ chức với mục tiêu giới thiệu tới cộng đồng khoa học và doanh nghiệp trong cả nước những thành tựu, sản phẩm khoa học, công nghệ (KH và CN) mới nhất như: Công nghệ tự động hóa trong nông nghiệp; giải pháp bảo mật dữ liệu lớn, bảo mật điện toán đám mây, bảo mật IoT; giải pháp quản lý năng lượng; công nghệ rô-bốt...

Đây cũng là cơ hội để các đơn vị giao lưu, tìm kiếm đối tác kinh doanh, mở rộng thị trường, chuyển giao công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong khuôn khổ IT Techmart 2018 còn có các hội thảo, nhằm giúp các nhà khoa học và doanh nghiệp được tiếp cận những giải pháp công nghệ tiên tiến, chính sách mới nhất về đầu tư đổi mới công nghệ. IT Techmart 2018 diễn ra từ ngày 16 đến 18-5.

Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển KH&CN thông qua kết nối với doanh nghiệp

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm ngày KH&CN Việt Nam (18-5), Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tọa đàm phát triển KH&CN thông qua kết nối với doanh nghiệp.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu là nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nhân đã phân tích, đánh giá về thực trạng, nhu cầu cũng như vướng mắc cần tháo gỡ trong việc kết nối trường đại học và doanh nghiệp trong vấn đề KH và CN. Nhất là các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách và việc kết nối gắn với thực tiễn sản xuất và nhu cầu xã hội.

Ngoài các hoạt động kể trên, còn rất nhiều các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 diễn ra ở các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ở Trung ương, địa phương khác.

Ý nghĩa lịch sử của ngày 18/5 - Ngày KH&CN Việt Nam

Để nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với sự nghiệp khoa học và công nghệ nói chung, tôn vinh quá trình lao động, sáng tạo, cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thống nhất chọn ngày 18 tháng 5 hàng năm là ngày kỷ niệm Khoa học và công nghệ Việt Nam.

Ngày 18/5 có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng không chỉ với giới KH&CN Việt Nam mà còn đối với cơ quan Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Những năm qua, khoa học và công nghệ không chỉ khẳng định vai trò và sức mạnh vô cùng to lớn trong các lĩnh vực công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước mà còn trở thành động lực then chốt của sự nghiệp Đổi mới và Phát triển.

Những thành tựu khoa học và công nghệ ngày càng được quan tâm, nghiên cứu, ứng dụng, phổ biến và áp dụng sâu rộng trong thực tiễn, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của văn hóa, con người Việt Nam.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang