Một năm đáng nhớ với những sự kiện trong nước nổi bật nhất

author 19:09 30/12/2015

(VietQ.vn) - Năm 2015 ghi dấu ấn nhiều sự kiện kinh tế chính trị xã hội quan trọng của đất nước. Cùng điểm lại những sự kiện trong nước nổi bật năm 2015.

Đại hội Đảng các cấp thành công tốt đẹp

Đại hội Đảng bộ các cấp đã thành công tốt đẹp trên tinh thần đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm là một trong những sự kiện trong nước nổi bật nhất năm 2015 vừa qua. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, xác định phương hướng nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế -xã hội, bầu ban chấp hành nhiệm kỳ 2015-2020 và là tiền đề quan trọng để tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đại hội Đảng các cấp thành công tốt đẹp là một trong những sự kiện trong nước nổi bật năm 2015

Đại hội Đảng các cấp thành công tốt đẹp là một trong những sự kiện trong nước nổi bật năm 2015

Hoạt động đối ngoại nổi bật

Trong số các sự kiện nổi bật trong nước năm 2015, ấn tượng nhất là chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hợp chủng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama. Đây là lần đầu tiên, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sang thăm Mỹ.

Các hoạt động đối ngoại Nhà nước, đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân diễn ra chặt chẽ, nhịp nhàng, thúc đẩy mạnh mẽ các quan hệ song phương, đa phương. Qua đó đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ lợi ích tối cao của quốc gia-dân tộc; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Đất nước kỷ niệm nhiều ngày lễ lớn

Năm 2015, nước ta kỷ niệm nhiều ngày lễ trọng đại: 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2); 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5); 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)… Các hoạt động này đã một lần nữa khơi dậy niềm tự hào, ý chí độc lập dân tộc, động viên toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển.

Trong những sự kiện nổi bật 2015 của Việt Nam phải kể đến các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn

Trong những sự kiện nổi bật 2015 của Việt Nam phải kể đến các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn

Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng IPU-132

Với Tuyên bố Hà Nội “Các mục tiêu phát triển bền vững sau năm 2015: Biến lời nói thành hành động”, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) do Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức, đã thể hiện vai trò chủ động, tích cực và trách nhiệm của nghị viện các nước; đồng thời khẳng định vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đột phá về kết cấu hạ tầng giao thông

Nhiều công trình giao thông lớn như nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ; đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Nội Bài - Lào Cai... được đưa vào khai thác trong năm 2015 đã tạo đột phá về phát triển hạ tầng. Các công trình này góp phần nâng cao năng lực vận tải, đẩy mạnh giao thương, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế vùng miền và đưa kết cấu hạ tầng Việt Nam bắt kịp xu thế hội nhập.

Đạt nhiều thỏa thuận thương mại quan trọng

Trong danh sách những sự kiện nổi bật trong nước năm 2015 có việc kết thúc đàm phán nhiều thỏa thuận thương mại

Trong danh sách những sự kiện nổi bật trong nước năm 2015 có việc kết thúc đàm phán nhiều thỏa thuận thương mại

Trong năm 2015, Việt Nam kết thúc đàm phán 4 hiệp định tự do thương mại (FTA) với Liên minh kinh tế Á - Âu, Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và các đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đưa tổng số các FTA mà Việt Nam tham gia lên 14. Đặc biệt, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành từ ngày 31/12/2015 sẽ tạo thêm cơ hội cho Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Trong điều kiện khó khăn của năm vừa qua, nhất là tình hình giá dầu thô thế giới giảm mạnh nhưng GDP của Việt Nam vẫn tăng trưởng; thu ngân sách cao hơn so với dự toán. Cùng với đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,63% so với năm 2014, mức tăng thấp nhất trong 14 năm qua. Diễn biến giữa tăng trưởng GDP và lạm phát năm 2015 được đánh giá là một thành công của nền kinh tế và điều hành của Chính phủ.

Lan Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang