Sự ra đời của hệ thống AI với khả năng dự đoán động kinh gần như hoàn hảo

authorA 06:59 18/11/2019

(VietQ.vn) - Chúng ta đã thấy được chiếc vòng đeo tay thông minh có thể dự đoán các cơn động kinh hàng đêm, nhưng mới đây, hai nhà nghiên cứu là Hisham Daoud và Magdy Bayoumi của Đại học Louisiana tại Lafayette, đã tạo ra thiết bị thậm chí còn hứa hẹn hơn: một hệ thống AI có thể dự đoán các cơn động kinh với độ chính xác 99,6%. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể đưa ra tín hiệu cảnh báo trước 1 giờ đồng hồ.

Theo báo cáo của IEEE Spectrum, điều đó giúp mọi người có đủ thời gian để chuẩn bịongo tình huống bất ngờ bằng cách uống thuốc. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng 50 triệu người trên thế giới hiện đang mắc bệnh động kinh, và 70% trong số đó có thể kiểm soát cơn động kinh của họ bằng thuốc.

 Sự ra đời của hệ thống AI với khả năng dự đoán động kinh gần như hoàn hảo.

Mặc dù đây không phải biện pháp giải quyết hoàn hảo 100%, hệ thống AI mới này là một bước tiến lớn so với các phương pháp dự đoán hiện có. Hiện tại, các phương pháp khác phát hiện động kinh theo cách phân tích hoạt động của não bằng xét nghiệm EEG (điện não đồ) và áp dụng mô hình dự đoán sau đó. Tuy nhiên, hệ thống mới có thể thực hiện cả hai điều cùng một lúc, với sự trợ giúp của thuật toán sâu giúp ánh xạ hoạt động của não và một phương pháp khác có thể dự đoán các kênh điện sáng sẽ xảy ra trong cơn động kinh.

Thực tế, vẫn còn thời gian nữa trước khi kỹ thuật này có sẵn để sử dụng rộng rãi. Nhóm hiện đang nghiên cứu một con chip tùy chỉnh có thể giúp xử lý các thuật toán cần thiết. Song, hệ thống này hoàn toàn có thể đem lại sự thay đổi tích cực đối với cuộc sống của các bệnh nhân mắc chứng động kinh.

Huy Hoàng (theo: msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang