Sự sống trên Sao Hỏa có thể đã xuất hiện trước khi có sự sống trên Trái Đất

authorNgọc Nga 06:02 28/06/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây cho thấy, hàng triệu năm trước sự sống trên Sao Hỏa đã xuất hiện trước khi nó xuất hiện trên Trái đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo nghiên cứu, Sao Hỏa đã tồn tại sự sống sớm từ cách đây 4,48 tỷ năm trước sau khi các thiên thạch ngừng tấn công hành tinh này.

Theo nhận xét của tác giả chính của nghiên cứu, Desmond Moser, có thể cuộc sống trên Sao Hỏa đã phát triển mạnh từ 4.2 tỷ đến 3.5 tỷ năm trước.

Cũng theo ông Moser, chính tác động của các thiên thạch khổng lồ trên Sao Hỏa vào khoảng 4.2 đến 3,5 tỷ năm trước có thể đã đẩy nhanh quá trình giải phóng các vùng nước từ bên trong hành tinh này tạo tiền đề cho các phản ứng hình thành sự sống. 

Sự sống trên Sao Hỏa có thể đã có trước Trái Đất 

Nghiên cứu đã phân tích một số khoáng sản lâu đời nhất. Các nhà nghiên cứu đã dựa vào các hạt zircon và baddeleyite nhìn thấy trong thiên thạch Sao Hỏa, sau đó sử dụng kính hiển vi điện tử và chụp cắt lớp đầu dò nguyên tử.

Theo đó có tới 97% các hạt thể hiện các đặc tính biến chất từ ​​yếu đến không có dấu hiệu nhiệt từ sự tan chảy. Ngược lại, khoảng 80% các hạt được nghiên cứu từ lớp vỏ bị bắn phá trên Trái Đất và Mặt Trăng. Do đó, chính những tác động lớn đã tạo ra sự phân đôi bán cầu của Sao Hỏa.

Sao Chổi đã khởi động sự sống trên Trái Đất như thế nào? (VietQ.vn) - Các Sao Chổi mang theo nước có thể đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng sinh sống của Trái Đất.

Cũng dựa vào nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định rằng, phải hơn 4,48 tỷ năm đã không có vụ bắn phá thảm khốc nào sau đó xảy ra.

Theo nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy, Sao Hỏa đã được hình thành khoảng 4,6 tỷ năm trước và khoảng 60 triệu năm sau Trái Đất mới hình thành. Và khoảng 3,5 tỷ năm trước sự sống mới bắt đầu được hình thành trên Trái Đất. 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học, Nature Geoscience.

Ngọc Nga (Theo nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang