Sự thật về 'thần dược' đông trùng hạ thảo

author 06:24 04/05/2016

(VietQ.vn) - Đông trùng hạ thảo vốn chỉ là một loại thảo dược bình thường nhưng đã được tâng bốc lên thành 'thần dược' và bán với giá "ngút trời".

Đông trùng hạ thảo rốt cục là thực phẩm, dược phẩm hay thực phẩm chức năng bổ dưỡng? Đông trùng hạ thảo được tâng bốc lên mây có đúng là hàm chứa những thành phần có hiệu quả như lời đồn hay không? 

Thảo dược bình thường

Theo VOV, trong dược học truyền thống Trung Quốc, đông trùng hạ thảo vốn chỉ là một loại thảo dược bình thường, là loại dược liệu thể phức hợp giữa một loài nấm có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis với sâu non (ấu trùng) của một loài côn trùng (bướm) thuộc chi Thitarodes.

Tuy nhiên, đông trùng hạ thảo đã được “thần thánh hóa” biến thành phương thuốc chữa bách bệnh với giá cả vô cùng đắt đỏ. Theo như lời quảng cáo không đáng tin cậy, đông trùng hạ thảo có tác dụng như:

Hỗ trợ điều trị ung thư: Đông trùng hạ thảo được cho là làm giảm đáng kể kích thước cá khối u. 

Hỗ trợ chữa các bệnh liên quan đến thận: Đông trùng hạ thảo được “đồn” có thể làm tăng nồng độ 17-hydroxy-corticosteroid và 17-ketosteroid trong cơ thể nên có thể giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng của hầu hết các bệnh và triệu chứng liên quan tới thận như suy thận mãn tính, suy giảm chức năng thận, tổn thương thận,...

Tác động đến hệ miễn dịch: Nhiều người cho rằng đông trùng hạ thảo không chỉ kích thích hệ miễn dịch mà còn có khả năng ức chế hệ miễn dịch. Đông trùng hạ thảo có khả năng trong việc điều tiết đường huyết, kiểm soát lượng đường trong máu và giúp chữa bệnh tiểu đường.

Đông trùng hạ thảo được thần thánh hóa trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến phổi: Tăng cường hiệu năng sử dụng oxy trong cơ thể, giúp hỗ trợ điều trị nhiều bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả các bệnh nghiêm trọng như hen suyễn, COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính), viêm phế quản, giúp ức chế cơn co khí quản...

Đông trùng hạ thảo không có tác dụng thần thánh như quảng cáoĐông trùng hạ thảo không có tác dụng thần thánh như quảng cáo

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tim: Đông trùng hạ thảo có adenosine, deoxy-adenosine, nucleotide adenosine và các loại nucleotide tự do khác,... giúp  giữ ổn định và điều chỉnh rối loạn nhịp tim.

Ngoài ra, các digoxin, hydrochlorothiaside, dopamine và dobutamine trong đông trùng hạ thảo giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân suy tim mãn tính, như làm tăng các điều kiện chung về thể chất, sức khoẻ, chức năng tim cũng như về đời sống tình dục.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến gan: Đông trùng hạ thảo giúp tăng hiệu quả hoạt động của gan, thường được sử dụng trong điều trị sơ gan, viêm gan B, C mãn tính tại nhiều nước ở châu Á.

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn được sử dụng kết hợp với một số loại nấm dược liệu khác để hỗ trợ cho lamivudine trong điều trị viêm gan siêu vi B. 

Hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục: Đông trùng hạ thảo cho là hỗ trợ điều trị rối loạn và suy giảm chức năng tình dục cho cả nam và nữ, các trường hợp giảm ham muốn, bất lực, vô sinh hiệu quả. 

Làm giảm lượng cholesterol trong máu: Mặc dù tăng cholesterol trong máu thường không được coi là một bệnh, nhưng nó là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cơ thể đã bị rối loạn chức năng trao đổi chất và nguy cơ về tim mạch. Đông trùng hạ thảo đã được kiểm chứng là có tác dụng tốt trong việc làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Chống mệt mỏi: Đông trùng hạ thảo làm gia tăng ATP (Ađênôzin triphôtphat — nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của tế bào) và oxy trong cơ thể giúp cho người sử dụng luôn khoẻ mạnh và không bị các triệu chứng mệt mỏi.

Ứng dụng trong điều trị HIV/AIDS: Đông trùng hạ thảo được ca ngợi là chứa nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Etyl-Adenosin- Analogs) có tác dụng kháng khuẩn và kháng virus cực mạnh, được dùng để bào chế thuốc chống bệnh AIDS…

Ngoài ra, đông trùng hạ thảo còn được các gian thương phù phép thêm nhiều công dụng khác như làm thuốc bổ dùng cho người gầy yếu, người mới khỏi bệnh hiểm nghèo, làm đẹp da, chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn cho phụ nữ, hạn chế tác hại của tia tử ngoại, chất phóng xạ, trị nhức mỏi, đau lưng, viêm khớp, chống ung thư…

Giá cả tăng đột biến

Theo nguồn tin của Vietnamnet dẫn từ tờ Sina (Trung Quốc), trong môi trường hoang dã, tỷ lệ ấu trùng bướm bị nấm thâm nhập rồi trở thành đông trùng hạ thảo rất thấp, vì vậy đông trùng hạ thảo trong thiên nhiên rất hiếm, nuôi nhân tạo cũng không thành công, mỗi năm tổng sản lượng toàn Trung Quốc chỉ từ 80 đến 150 tấn. Do nhu cầu ngày càng tăng, giá cả đông trùng hạ thảo xuất hiện xu thế gia tăng.

Năm 1983, giá đông trùng hạ thảo loại nhất có giá 300 tệ/kg, trong khi giá nhân sâm vùng Trường Bạch sơn chỉ 60 - 80 tệ/kg; ngang bằng tiền lương tháng của một công nhân bình thường.

Khoảng năm 1990, giá đông trùng hạ thảo tăng lên 1000 tệ/kg, trong khi giá nhân sâm tụt xuống còn 50 tệ/kg. Đông trùng hạ thảo lần đầu tiên tăng giá trị trước công chúng đi kèm với vụ lừa đảo “Mã gia quân” – đội tuyển chạy cự ly trung bình và dài của huấn luyện viên Mã Tuấn Nhân - lập nhiều kỷ lục quốc gia và quốc tế.

Bị quốc tế nghi ngờ sử dụng doping, Mã gia quân đưa Trung thảo dược, sản phẩm bổ dưỡng ra để chống đỡ. Ngoài “tinh chất ba ba Trung Hoa”, họ nói còn sử dụng đông trùng hạ thảo. Chính vì vậy, đến giữa những năm 1990, giá bán lẻ trùng thảo vọt lên 2000 tệ/kg, loại hạng nhất giá còn cao hơn. Về sau, tác giả Triệu Dụ trong phóng sự “Điều tra về Mã gia quân” đã chứng minh, Mã gia quân quả thực đã sử dụng chất doping, thành tích của các vận động viên này không liên quan gì đến đông trùng hạ thảo.

Năm 2003, khi dịch SARS hoành hành ở Trung Quốc, lan truyền tin đồn uống đông trùng hạ thảo có thể giúp tăng cường miễn dịch, trị được bách bệnh, chỉ sau một đêm đông trùng hạ thảo bỗng thành “thần dược”, gây nên cơn với giá tăng đột biến, loại tốt nhất vọt lên 160 ngàn tệ/kg.

Kể từ đó, đông trùng hạ thảo chính thức lọt vào hàng “sản phẩm bảo kiện xa xỉ”. Các năm 2005, 2006, giá cả đông trùng hạ thảo tiếp tục tăng, đến 2007 thì đạt tới đỉnh cao, loại lớn (2000 con/kg) giá tới 200 ngàn tệ/kg (700 triệu VND). Năm 2008, do khủng hoảng tài chính, lượng tiêu thụ đông trùng hạ thảo giảm nghiêm trọng, giá cũng giảm 40%.

Nhiều người tiếc nuối vì lỡ bỏ ra một khoản tiền lớn để mua đông trùng hạ thảo Nhiều người tiếc nuối vì lỡ bỏ ra một khoản tiền lớn để mua đông trùng hạ thảo 

Đến năm 2010, 2011, do ảnh hưởng bởi môi trường sinh thái và động đất, nhiều khu vực có đông trùng hạ thảo giảm sản lượng, có vùng giảm tới 40%, lượng cung ít khiến giá lại tăng. Tháng 7/2011, giá vượt quá cả kỷ lục năm 2007. Tại Tây Tạng, giá loại 2200 con/kg có giá 182 ngàn tệ/kg; loại 1.800 con/kg giá 210 ngàn tệ/kg. Từ đó về sau giá đông trùng hạ thảo tiếp tục tăng ổn định một cách từ từ.

Theo “Nam Phương nhật báo”, ngoài sản lượng giảm, những người trong giới tiết lộ, việc đầu cơ găm hàng cũng là nguyên nhân quan trọng khiến giá đông trùng hạ thảo tăng lên. Từ 2015 sang 2016, Trung Quốc xảy ra nhiều chuyện, giá đông trùng hạ thảo liên tục giảm: Trùng thảo Thanh Hải loại 2000 con/kg giảm từ 218 ngàn tệ/kg (tháng 4/2015) xuống 186 ngàn/kg; trên thị trường Tây Tạng giá cũng từ 210 ngàn tệ/kg giảm còn 160 ngàn tệ/kg.

Mặc dù vậy, trong 40 năm qua, giá đông trùng hạ thảo cũng đã tăng cả vạn lần; giá loại “cực phẩm” có tên “Cực thảo 5X” còn kinh khủng hơn. Trên trang web chính thức, một lọ “Cực thảo 5X” nguyên chất bán tới 16.900 tệ, một lọ 45 viên, mỗi viên 0,35g, tính ra mỗi kg loại này được bán tới 1 triệu tệ (tức 3,5 tỷ VND)…

Cũng theo VOV, trên tài khoản Facebook chị Ng.Th.C đã chia sẻ đường link của một bài báo về sự phóng đại tác dụng đông trùng hạ thảo kèm trích dẫn: “Thôi xong, khối người mất nhiều tiền cho mấy con ấu trùng bướm , trong đấy có mình huhu”. Cùng đó, cộng đồng mạng cũng kêu trời vì trót tin vào thứ "thần dược" này. Một bạn đọc chia sẻ: "Trời ơi, tưởng là thần dược, bỏ cả đống tiền ra mua biếu bên nội, bên ngoại mà giờ thế này thì biết ăn nói ra sao...".

Nhiều bình luận khác cũng kêu than vì đã bỏ ra quá nhiều tiền để mua thứ “thần dược vô dụng” nhưng đắt đỏ này. Nhiều người cũng cho rằng, mình còn mua phải đông trùng hạ thảo giả, đông trùng hạ thảo kém chất lượng… Được biết, trên thị trường Việt Nam hiện đang bán các loại đông trùng hạ thảo của Trung Quốc, Hàn Quốc và của chính một số cơ sở nuôi trồng trong nước.

>> Khóc ra máu vì kính áp tròng kẹt trong mắt suốt 2 năm

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang