Sữa ngô không rõ nguồn gốc, sản xuất cạnh nhà vệ sinh

author 09:03 26/01/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, lực lượng chức năng đã đình chỉ hai cơ sở sản xuất sữa ngô bẩn, thu giữ số lượng lớn các chai sữa bẩn chuẩn bị tuồn ra thị trường.

Sự kiện: CỔNG THÔNG TIN PHỤC VỤ DOANH NGHIỆP - http://doanhnghiep.vietq.vn/

Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân, đoàn kiểm tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất sữa ngô trên địa bàn quận Thanh Khê và quận Liên Chiểu.

Tại cơ sở sản xuất sữa ngô Thiện Tâm do bà Trần Thị Ngọc Đoan làm chủ (địa chỉ K251 Thái Thị Bôi, tổ 59, phường Chính Gián, quận Thanh Khê), lực lượng chức năng phát hiện cơ sở chưa có Giấy phép kinh doanh, chưa có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm và các hồ sơ liên quan. Số nguyên liệu bột ngô được chủ cơ sở chế biến thành sữa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Hàng trăm chai sữa ngô bẩn, không nhãn mác được phát hiện

Cơ sở xuất sữa ngô của bà Đoan khá chật hẹp, nằm cạnh nhà vệ sinh rất nhếch nhác. Tại hiện trường, hàng trăm chai sữa được đựng trong thùng xốp không có thời hạn sản xuất rõ ràng và chưa được vệ sinh các chai để đựng sữa theo đúng quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm. Sau quá trình kiểm tra, đoàn quyết định đình chỉ hoạt động và yêu cầu bà Đoan không được bán lượng sữa đã sản xuất ra thị trường.

Tiếp đó, kiểm tra đột xuất tại cơ sở sản xuất sữa bắp, hạt sen Thiên An của bà Nguyễn Thị Thanh Vân (đường Hòa Minh 14, quận Liên Chiểu). Lực lượng chức năng cũng phát hiện cơ sở chỉ có Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh nhưng không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an toàn thực phẩm và chưa có hồ sơ công bố sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân thừa nhận, cơ sở đã hoạt động hơn một năm nhưng chưa có đủ giấy tờ hợp lệ theo quy định. Nơi sản xuất sữa lại nằm cạnh nhà vệ sinh, nhà bếp gây mất vệ sịnh, lò nấu sữa không bảo đảm.

Trong thực tế, đã xảy ra nhiều trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm vì những đồ uống rẻ tiền, không rõ nguồn gốc kiểu như này.

Việc sử dụng những nguyên liệu không đảm bảo làm ra những cốc sữa ngô bẩn đã được cảnh báo nhiều lần vì có thể dẫn đến nhiều hệ lụy dễ thấy nhất là bị đau bụng, tiêu chảy. Nếu thường xuyên uống sữa ngô dạng này, những hóa chất độc hại sẽ dần tích tụ trong cơ thể, gây bệnh, làm tăng nguy cơ vô sinh, tim mạch và ung thư.

Một chủ quán chuyên bán sữa ngô xay nhiều năm ở Hà Nội cho biết, bằng mắt thường rất khó để phân biệt sữa ngô xịn với "sữa ngô" hóa chất - vì có khá nhiều điểm tương đồng về màu sắc, chất sữa và hương vị. Nhưng tinh ý một chút có thể nhận ra sữa ngô pha chế bằng tinh dầu sữa, bột ngô – khi pha chế xong sẽ đặc sánh, có màu vàng như của ngô và sữa thơm nức, vị ngọt nhạt, không thể có giá trị dinh dưỡng như sữa ngô sản xuất theo truyền thống.

Trước thực trạng sữa ngô thật - giả hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần mua sữa ngô nơi tin tưởng. Không nên sử dụng sữa ngô trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Người dân nếu có thời gian và tài làm bếp hãy tự làm sữa ngô cho người thân dùng, bảo vệ sức khỏe gia đình.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang