Thị trường sữa ngô: Người tiêu dùng mua bằng ‘niềm tin’

authorHuyền Bùi 06:03 25/10/2017

(VietQ.vn) - Không thể phủ nhận sữa ngô là một món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tình trạng sữa ngô không nguồn gốc tràn lan trên thị trường đã gióng lên một làn sóng dữ dội về vấn đề an toàn thực phẩm.

Sữa ngô không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường

Sữa ngô là loại thực phẩm được chế biến từ nguyên liệu là ngô, được rất nhiều người lựa chọn và tin dùng do đặc tính dễ uống, thơm ngon và bổ dưỡng, phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ.

Ngoài những nhãn hiệu sữa ngô chính hãng như sữa bắp non LiF, VinaOrganic…, các sản phẩm này được này bán rộng rãi trên thị trường, từ các siêu thị lớn đến những siêu thị mini và cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ. Theo quan sát của PV, trên vỏ hộp của các sản phẩm này đều ghi rõ nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng và một số thông tin liên quan đến nhà sản xuất, giá trị dinh dưỡng, người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp với sở thích.

thi-truong-sua-ngo-nguoi-tieu-dung-mua-sua-bang-niem-tin

 Sữa ngô chính hãng được bày bán trong siêu thị

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện không ít loại sữa ngô không rõ nguồn gốc được người bán quảng cáo là “sữa ngô nhà nấu” hoặc “sữa ngô nguyên chất”. Theo khảo sát của PV, các sản phẩm sữa ngô này được bán với giá từ 10.000 đồng – 15.000 đồng/ chai với thể tích khác nhau từ 350ml đến 500ml. Quan sát trực quan cho thấy, sữa ngô này có màu vàng nhạt, tương tự như màu của một số loại sản phẩm chính hãng.

Tuy nhiên, trên các chai lọ đựng sữa không hề ghi thông tin nào liên quan đến sản phẩm như: nơi sản xuất, cơ sở sản xuất, hạn sử dụng, thành phần dinh dưỡng… Những loại sữa ngô này sau khi nấu thường được chủ kinh doanh bảo quản trong tủ lạnh hoặc ướp trong những chiếc thùng xốp đựng đầy đá.

thi-truong-sua-ngo-nguoi-tieu-dung-mua-sua-bang-niem-tin

 Sữa ngô được ướp lạnh trong thùng xốp có dán chữ để quảng cáo

Ngoài ra, sữa ngô còn được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội với những hình ảnh bắt mắt, hấp dẫn những vị khách đã trở thành “con nghiện” của loại thực phẩm này.

Theo đó, khi được khách hàng hỏi mua sữa ngô, chủ tài khoản facebook Dung Koi cho biết sữa ngô do nhà tự nấu cho nên khi có khách đặt mới làm. Người này cho biết thêm, khách hàng chỉ cần bỏ ra số tiền 15.000 đồng sẽ được sở hữu ngay chai sữa ngô  500ml, nếu mua theo lít thì giá bán là 25.000 đồng/ lít, tức là khách hàng sẽ được giảm giá 5.000 đồng/ lít.

Cùng với đó, tài khoản facebook Nguyen Phuong Thao cũng chia sẻ trạng thái rao bán sữa ngô trên trang cá nhân của mình, theo đó với giá 10.000 đồng khách hàng có thể mua được 1 chai sữa ngô 350ml. Theo người này, nếu mua với số lượng nhiều thì sẽ được giảm giá vì không mất tiền mua chai, lọ đựng sữa. Nếu đồng ý mua hàng, sẽ có người ship đến tận nơi và người mua sẽ phải mất 1 số tiền phí ship nhất định.

thi-truong-sua-ngo-nguoi-tieu-dung-mua-sua-bang-niem-tin

 Sữa ngô "đội lốt" nước lọc Vital

Trước tình trạng sữa ngô không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng vẫn còn chủ quan, đặt “niềm tin” vào những người tạo ra sản phẩm.

Bạn Nguyễn Thị Hồng Ngọc, sinh viên trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, cho biết: “Sữa ngô là món ăn khoái khẩu của em, nhất là mỗi khi trời nóng hay đi học về mệt, có một chai sữa ngô thì sảng khoái hơn bao giờ hết. Tiện đường đi học về thì em mua ở một số hàng quán ở bên đường thôi chứ em cũng không để ý mấy nhãn hiệu đâu ạ”.

thi-truong-sua-ngo-nguoi-tieu-dung-mua-sua-bang-niem-tin
 Và đây là chai sữa ngô "nguyên chất" được rao bán trên thị trường

Hay chị Nguyễn Thị Hoan (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Tôi cũng hay mua sữa ngô cho con tôi uống lắm, thấy người ta quảng cáo là sữa ngô nhà tự làm, không có chất bảo quản, được nấu hoàn toàn từ ngô ngọt, không có chất độc hại nên tôi cũng yên tâm, không hỏi han gì đến nhãn mác hay xuất xứ nữa. Cứ mỗi lần đưa con đi chơi hoặc đón con từ nhà trẻ về tôi đều mua sữa ngô cho cháu, có khi mua hẳn mấy chai liền về cất vào tủ lạnh cho cháu uống dần thay nước”.

Như vậy, trước thái độ thờ ơ của người tiêu dùng, đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn đề an toàn thực phẩm. Theo các chuyên gia, sữa ngô là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc con người đứng trước nguy cơ mắc phải một số bệnh nghiêm trọng.

Kinh hoàng công thức nấu 10 lít sữa ngô từ 5 bắp ngô

Sữa ngô là một thứ đồ uống phổ biến trên thị trường, nhất là ở Hà Nội nhiều bạn trẻ đã trở thành “fan cuồng” của loại thực phẩm này. Có thông tin rò rỉ từ một số chủ quán ăn vặt, đó là trên thị trường hiện nay có một số loại bột sữa ngô, tinh dầu ngô, chỉ cần hoà tan chúng vào nhau là có được sản phẩm sữa ngô như ý mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Tìm đến một cửa hàng chuyên bán hàng phụ phẩm trên phố Hàng Buồm Hà Nội với vai diễn một người mua hàng, ngay sau khi hỏi về loại bột để pha chế sữa ngô, chủ cửa hàng đã tiết lộ ngay là đang bán thứ nguyên liệu này. Cùng với đó, người này đã vạch ra một công thức để cho ra 10 lít sữa ngô trong thời gian ngắn nhất.

Khi khách hàng ngỏ ý muốn mua một chút bột ngô và một chút tinh dầu ngô thì nhân viên cửa hàng mang ra một can 5 lít. Theo quan sát bằng mắt thường có thể nhìn thấy trên vỏ can có in chữ giống chữ Trung Quốc.

Thị trường hoa Tết: Người dân lo hoa nở không kịp Tết Mậu Tuất 2018(VietQ.vn) - Chơi hoa Tết từ lâu đã trở thành thói quen của người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến xuân về. Để đáp ứng thị trường hoa Tết Mậu Tuất 2018, những người dân trồng hoa đang cần mẫn chăm sóc để hoa nở đúng dịp.

Theo chủ cửa hàng thì đây là tinh dầu ngô, sau đó nhân viên mang ra hai túi bột màu trắng, trên túi có ghi là bột ngô, khi cầm trên tay có thể ngửi thấy mùi sữa ngô.

Tinh dầu ngô có giá 50.000 đồng/lạng, bột ngô có giá 30.000 đồng/kg, sữa ngô bột có giá 70.000 đồng/kg.

Vị chủ quán này cho biết thêm 10 lít sữa ngô phải xay khoảng 5 bắp ngô nếp to để trộn vào bột ngô, sữa ngô và tinh dầu ngô, mục đích tạo ra cảm giác có vị ngô thật cho người uống.

Chỉ qua một vài bước thực hiện đã cho ra một cốc sữa ngô thành phẩm có mùi thơm và màu sắc không khác gì sữa ngô nguyên chất. Như vậy, để thu được lợi nhuận cao, khá nhiều địa điểm kinh doanh đã chọn cách chế biến này. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm sữa ngô có nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cách nhận biết sữa ngô “thật” và sữa ngô “hóa chất”
Để tránh tình trạng người tiêu dùng “mắc lừa” chiêu trò mánh khóe của người bán hàng khi mua sữa ngô, một số người kinh doanh đã chia sẻ kinh nghiệm để nhận biết sữa ngô “thật” và sữa ngô “hóa chất”.
Độ sánh, mùi vị và màu sắc
- Sữa làm từ ngô thật có độ sánh, có lẫn bột mịn của ngô, mùi thơm dịu pha lẫn màu vàng nhạt của ngô.
- Sữa pha tinh dầu loãng hơn nhưng lại vàng hơn, mùi đậm hơn và có vị béo, ngọt do có sự góp mặt của hóa chất.
Lắng cặn
- Sữa ngô thật uống hết cốc thường có chút cặn lắng dưới đáy cốc.
- Sữa ngô làm từ hóa chất khi uống hết đáy cốc sạch, không có cặn lắng lại.
Bảo quản
- Đối với sữa ngô thật, trong các trường hợp để lâu, vận chuyển trong thời gian dài ở môi trường bình thường, tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời hoặc để ở nơi nhiệt độ cao quá lâu thì sữa rất dễ bị hỏng, chua và sủi bọt…
- Ở điều kiện thông thường, sữa ngô hóa chất có thể để được 2 – 3 ngày mà không bị hư hỏng, thậm chí nếu được bảo quản trong tủ lạnh thì phải rất lâu sau mới bị chua, hỏng.

Minh Trần

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang