Sửa quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu

author 06:48 04/04/2024

(VietQ.vn) - Bộ GTVT đang xây dựng Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về: lập hồ sơ phương tiện; quy trình xử lý giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định bị mất, hỏng, rách, sai thông tin; chạy tự kiểm tra trước khi cấp giấy chứng nhận; các hạng mục được phép sửa đổi do hư hỏng trong quá trình vận chuyển đối với xe ô tô nhập khẩu… Dự kiến văn bản sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; nhập khẩu ô tô.

Về bối cảnh xây dựng chính sách, theo Bộ GTVT, Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ban hành tạo hành lang pháp lý về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; được sửa đổi, bổ sung bởi: Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT theo đó miễn kiểm định lần đầu cho một số đối tượng xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều chỉnh chu kỳ kiểm định thêm 06 tháng ở một số nhóm phương tiện ô tô chở người đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải so với quy định áp dụng chu kỳ kiểm định trước đây và Thông tư số 08/2023/TTBGTVT cho phép áp dụng ngay chu kỳ kiểm định theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT mà không phải đưa xe đến đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại. Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Cục ĐKVN đã nhận được các Văn bản kiến nghị sửa đổi, bổ sung 02 Thông tư nêu trên với lý do để thống nhất đảm bảo việc cấp đăng ký xe tạm thời theo quy định tại Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đối với việc khắc phục các hư hỏng phổ biến trong quá trình vận chuyển xe nhập khẩu nhưng không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của xe và có thể khắc phục được dễ dàng tại Việt Nam với linh kiện, phụ tùng cùng kiểu loại; phù hợp, thống nhất thực tế và nội dung của các Thông tư do Bộ trưởng Bộ GTVT đã ban hành.

 Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, ngày 29/12/2023, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 44/2023/TT-BGTVT, theo đó phân cấp cho Sở GTVT các địa phương thực hiện kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và hoạt động kiểm định trong đó có công tác quản lý việc sử dụng ấn chỉ của các đơn vị đăng kiểm trên địa bản.

Do đó, để đảm bảo thống nhất trong quản lý, cần sửa đổi bổ sung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT về việc cấp phát ấn chỉ cho các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới sẽ do Sở GTVT tại địa phương thực hiện. Cục ĐKVN thực hiện việc thống nhất phát hành và cấp phát tới các Sở GTVT thay vì hiện nay Cục ĐKVN đang phải cấp phát tới từng đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc.

Đồng thời qua quá trình tự kiểm tra, rà soát và phản ánh của các đơn vị đăng kiểm, nhiều chủ xe đã lợi dụng việc chưa quy định cụ thể đối với trường hợp mất Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định nên đã cố tình bóc Tem kiểm định và khai báo bị mất để được kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định mới, sau đó sử dụng việc này để được cấp giấy phép cho hoạt động kinh doanh vận tải nhưng lại sử dụng Tem kiểm định không kinh doanh để tham gia giao thông gây ảnh hưởng đến hoạt động này và mất trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, Cục ĐKVN đã rà soát, sửa đổi Phụ lục II theo hướng tinh gọn và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, giúp đăng kiểm viên thuận tiện, dễ dàng hơn khi thực hiện. Đặc biệt thời gian tới, khi lượng phương tiện đến kiểm định bắt đầu tăng cao, việc có thêm những giải pháp mới cho hoạt động kiểm định là hết sức cần thiết.

Mục tiêu xây dựng chính sách là nhằm tuân thủ, cụ thể hóa quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Đảm bảo xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa; Nghị định số 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài; Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Đồng thời, đảm bảo tính tương thích, tuân thủ quy định các điều ước quốc tế trong lĩnh vực đăng kiểm mà Việt Nam là thành viên; hướng dẫn chi tiết quy định tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác kiểm định ATKT và BVMT phương tiện cơ giới đường bộ, đảm bảo tính thống nhất, dễ hiểu, dễ áp dụng.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang