Suýt mất mạng do uống phải rượu giả chứa cồn công nghiệp

author 18:59 22/06/2022

(VietQ.vn) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và cứu sống một bệnh nhân suýt mất mạng do uống rượu giả chứa cồn công nghiệp.

Cụ thể, theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, người bệnh nam 37 tuổi (Hoàng Xá – Thanh Thủy) sau uống cồn sát khuẩn được gia đình đưa vào Khoa Cấp cứu – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hóa nặng, huyết áp tụt. Người bệnh được các bác sĩ chẩn đoán là ngộ độc methanol.

Ngay lập tức người bệnh được các bác sĩ cho thở máy, đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, truyền kiềm, dùng thuốc giải độc đặc hiệu ethanol 20% đường uống qua sonde dạ dày, lọc máu cấp cứu.

Sau 10 giờ điều trị tích cực, người bệnh đã tỉnh, cai được thở máy. Ba ngày điều trị tiếp theo, tình trạng người bệnh ổn định hoàn toàn, được bác sĩ kê đơn thuốc cho ra viện.

 Sử dụng cồn công nghiệp người đàn ông bị nguy kịch. Ảnh: BVĐK Phú Thọ

Theo nhận định của các bác sĩ Khoa Cấp cứu, đây là trường hợp ngộ độc methanol rất nặng do uống phải cồn giả, nhưng nhờ được chẩn đoán sớm, cấp cứu và điều trị kịp thời, tích cực bằng các biện pháp điều trị tiên tiến, hiện đại nên người bệnh được cứu sống nhanh chóng trong thời gian ngắn và rất may không để lại di chứng trên mắt, thần kinh trung ương và các cơ quan khác.

Thông tin về rượu chứa cồn công nghiệp theo Methanol, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lê Đức Hoàng - Bác sĩ Hồi sức cấp cứu - Khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng cho biết, Methanol được lên men từ các vật liệu có chứa cenlulose (gỗ) hoặc tổng hợp bằng hydro và carbon dioxide. Methanol còn được gọi là methyl alcohol, có công thức hóa học là CH3OH, là một chất lỏng trong suốt, không màu ở nhiệt độ phòng. Methanol hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, dùng làm dung môi hòa tan các chất hữu cơ, vô cơ hoặc chiết xuất các loại dầu,... Trên thị trường, Methanol có trong các dung dịch tẩy rửa, chất chống đông lạnh,... và được sử dụng như một nguồn năng lượng thay thế trong động cơ. Chất này hoàn toàn không được sử dụng làm rượu thực phẩm như Ethanol.

Bản thân của Methanol ít độc nhưng những chất chuyển hóa của nó lại có độc tính cao. Methanol hấp thu dễ dàng qua da, phổi và ruột, chuyển hóa chậm qua gan. Chúng có thể gây nhiễm toan chuyển hóa, mù mắt hay thậm chí là tử vong. Methanol ảnh hưởng chủ yếu lên hệ thần kinh trung ương với các triệu chứng như say rượu, ngủ gà gật, co giật, hôn mê,... Diễn tiến lâm sàng của ngộ độc cồn Methanol công nghiệp xảy ra nhiều giờ sau khi uống.

Liều tử vong của Methanol tinh chất ước tính ở khoảng 1 - 2ml/kg. Tuy nhiên, đã có trường hợp bị mù vĩnh viễn và tử vong với liều chỉ 0,1ml/kg.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cồn sát khuẩn giả, thành phần chủ yếu là Methanol, có rất ít hoặc không có ethanol. Người dân cần nâng cao cảnh giác khi sử dụng các loại cồn sát khuẩn, sử dụng cồn có tem mác, sản xuất theo quy định của nhà nước, đặc biệt là không được uống. Nếu không may uống phải, người dân cần ngay lập tức đến các cơ sở y tế uy tín để được điều trị kịp thời, tránh nguy hiểm đến tính mạng, hạn chế tối đa các di chứng trên các cơ quan mắt, não và các cơ quan khác”.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang