Ngộ độc thuốc ngủ melatonin tăng vọt ở trẻ em Mỹ

author 05:56 07/06/2022

(VietQ.vn) - Mới đây một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, tỷ lệ trẻ em bị ngộ độc thuốc melatonin – loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ đã tăng vọt trong suốt thập kỷ qua.

Nghiên cứu mới ở Mỹ cho thấy, số trẻ em bị ngộ độc melatonin – loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ đã tăng 530% trong thập kỷ qua. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện, đối với hầu hết trẻ em, quá liều melatonin chỉ gây buồn ngủ quá mức (có thể dễ dàng đánh thức hoặc không thể đánh thức trẻ), nhưng ở một số trẻ, có thể dẫn đến nhập viện và thậm chí tử vong.

TS Karima Lelak, Bệnh viện Nhi Michigan, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Sự gia tăng lớn nhất là nuốt phải thuốc không chủ ý hoặc vô tình ở trẻ em dưới 5 tuổi, đây là một phát hiện đáng kinh ngạc.

Nguyên nhân của sự gia tăng đáng kể các vụ ngộ độc ngẫu nhiên này là do mức độ căng thẳng ngày càng tăng ở Mỹ, khiến nhiều người khó ngủ hơn. Những căng thẳng này đã làm cho việc bổ sung melatonin hỗ trợ giấc ngủ trở nên phổ biến hơn và vô tình khiến cho trẻ em cũng dễ dàng tiếp cận hơn với thuốc. Điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Ngộ độc thuốc melatomin ở Mỹ gia tăng. Ảnh minh họa 

Đối với nghiên cứu, TS Lelak và các đồng nghiệp đã thu thập dữ liệu về hơn 260.000 trẻ em bị ngộ độc melatonin đã được báo cáo trên Hệ thống Dữ liệu Chất độc Quốc gia của Trung tâm Kiểm soát Chất độc Mỹ từ ngày 1/1/2012 đến ngày 31/12/2021. Số ca ngộ độc tăng từ khoảng 8.340 ca năm 2012 lên gần 53.000 ca năm 2021. Mức tăng lớn nhất (38%) được ghi nhận từ năm 2019 đến năm 2020, trong thời kỳ cao điểm của đại dịch.

Các nhà điều tra phát hiện ra rằng, vô tình nuốt phải melatonin chiếm gần 5% tổng số trẻ em nuốt phải chất độc được báo cáo tại các Trung tâm Kiểm soát Chất độc vào năm 2021, so với dưới 1% vào năm 2012.

Trong thời gian nghiên cứu, nhiều trẻ em nhập viện hơn vì hậu quả nghiêm trọng của việc sử dụng quá liều melatonin, đặc biệt là trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Đã có trẻ cần phải thở máy và có trẻ đã tử vong.

Do đó, cha mẹ cần coi melatonin giống như bất kỳ loại thuốc nào và tránh xa tầm tay của con cái họ. Nó cần phải bảo quản một cách thích hợp trong tủ thuốc của mình chứ không phải để ở đầu giườn, TS Lelak nhấn mạnh.

Các phát hiện được công bố trực tuyến ngày 3/6 trong Báo cáo hàng tuần về Bệnh tật và Tử vong, một ấn phẩm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Tiến sĩ Matthew Harris, bác sĩ phòng cấp cứu tại Trung tâm Y tế Trẻ em Cohen ở Queens, NY cũng cho biết, có sự gia tăng quá liều melatonin trong phòng cấp cứu và con số này thực sự đáng lo ngại. Quá liều melatonin thường xuất hiện ở trẻ em với một số mức độ buồn ngủ khác nhau. Hầu hết trẻ em chỉ cần theo dõi một thời gian trong phòng cấp cứu, nhưng melatonin cũng có thể gây buồn nôn, nôn và đau dạ dày…

Melatonin không phải là một loại thuốc lành tính và có thể gây nguy hiểm nếu dùng quá nhiều và melatonin không an toàn như mọi người vẫn nghĩ. TS Harris khuyến cáo, giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, melatonin phải luôn để ngoài tầm với của trẻ em.

Bởi loại thuốc này còn gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau như: Cảm giác trầm cảm kéo dài, run nhẹ, lo lắng nhẹ, đau quặn bụng, khó chịu, giảm sự tỉnh táo, lú lẫn hoặc mất phương hướng và hạ huyết áp. Vì Melatonin có thể gây buồn ngủ vào ban ngày, do đó không nên lái xe hoặc sử dụng máy móc trong vòng năm giờ sau khi uống thuốc. Không sử dụng Melatonin nếu bạn bị bệnh tự miễn.

Melatonin tương tác thuốc: Thuốc chống đông máu và thuốc chống kết tập tiểu cầu, thảo dược và chất bổ sung do làm giảm khả năng đông máu dẫn tới tăng nguy cơ chảy máu.

Melatonin có thể ức chế tác dụng của thuốc chống co giật ở trẻ em bị khiếm khuyết về thần kinh. Melatonin có thể làm tăng huyết áp ở những người dùng thuốc điều trị huyết áp. Do melatonin có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nên nếu bạn sử dụng thuốc trị tiểu đường, hãy sử dụng cẩn thận melatonin theo hướng dẫn của bác sĩ. Sử dụng thuốc tránh thai với Melatonin có thể làm tăng tác dụng và tác dụng phụ của melatonin.

Fluvoxamine (Luvox): Chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc này có thể làm tăng nồng độ melatonin, gây buồn ngủ quá mức. Melatonin có thể kích thích chức năng miễn dịch và can thiệp vào liệu pháp ức chế miễn dịch. Thuốc làm giảm ngưỡng gây co giật (seizure threshold). Uống melatonin với các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ co giật.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang