Suýt mất mạng sau khi uống thuốc chữa cảm cúm

author 06:11 21/05/2022

(VietQ.vn) - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh đã tiếp nhận bệnh nhân nam cấp cứu trong tình trạng da đỏ toàn thân, co giật, sùi bọt mép, mạch nhanh 130l/phút, huyết áp rất thấp 60/40 mmHg... do phản ứng thuốc cảm cúm.

 Một bệnh nhân nhập viện cấp cứu sau khi dùng thuốc cảm cúm. Ảnh minh họa

Trường hợp bệnh nhân trên được các bác sĩ nhận định là trường hợp phản vệ độ III (nguy kịch) có thể đe dọa đến tính mạng.

Sau 30 phút cấp cứu bằng cách tiêm Adrenalin, truyền Adrelain tĩnh mạch, thở oxy, truyền dịch, sử dụng thuốc chống dị ứng, tình trạng bệnh nhân ổn định dần, hồi phục huyết áp 100/50 mmHg, M 85 - 90l/phút, hết đỏ da, hết đau đầu, chóng mặt.

Khai thác nhanh bệnh sử, bệnh nhân có tiền sử dị ứng thuốc điều trị cảm cúm Travicol Flu (thành phần Paracetamol + Dextromethorphan + Loratadine). Lần này, bệnh nhân bị phản ứng mạnh với một loại thuốc hạ sốt, cảm cúm khác mua tại quầy thuốc gần nhà.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong thời điểm tương đối muộn khi đã có các biểu hiện co giật, tụt huyết áp. May mắn là bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời.

BSCKI Đinh Quốc Anh - Trưởng khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc cho biết, đã phải tiêm bắp Adrenalin và duy trì cả đường truyền tĩnh mạch để nâng huyết áp. Thông thường, các ca phản vệ đến ở thời điểm sớm thì chỉ cần 1 - 2 lần tiêm bắp Adrenalin là bệnh nhân sẽ ổn định.

Bác sĩ Quốc Anh cho biết thêm: “Paracetamol, Dextromethorphan, Loratadine là những thành phần khá thông dụng, được dùng trong nhiều loại thuốc có thể được mua dễ dàng tại các quầy.

Những bệnh nhân dị ứng thuốc có thể bị đe dọa đến tính mạng khi sử dụng các loại thuốc này. Vì vậy, những người có cơ địa dị ứng tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa tham vấn bác sĩ”.

Theo chuyên gia y tế, mỗi năm đều tiếp nhận các ca bị dị ứng thuốc các loại với các mức độ nặng nhẹ khác nhau mà nguyên nhân chủ yếu là do người bệnh tự đi mua thuốc uống.

Để phòng dị ứng thuốc, các bác sĩ khuyến cáo: Người dân không nên tự ý mua thuốc để chữa bệnh, ngay cả các tình trạng bệnh phổ biến và được xem là nhẹ như: đau nhức, cảm cúm… Trong suốt quá trình sử dụng thuốc phải theo dõi và phát hiện sớm tình trạng dị ứng thuốc có thể xảy ra. Nếu thấy xuất hiện mề đay, ngứa hoặc các biểu hiện bất thường khác, như: tức ngực, khó thở thì phải ngay lập tức ngừng sử dụng tất cả các thuốc trong toa, đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Đặc biệt lưu ý với những người có tiền căn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm hoặc mắc một số bệnh lý về dị ứng. Không dùng theo toa thuốc của người khác; không dùng thuốc không có nhãn hiệu, chuyển màu, quá hạn sử dụng, đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

 An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang