Syria ‘bất an’ vì Nga rút vũ khí tốt nhất thế giới về nước

author 16:05 06/07/2018

(VietQ.vn) - Máy bay chỉ huy cảnh báo sớm A-50U vừa được Nga rút khỏi chiến trường Syria. Đây là vũ khí cảnh báo sớm tốt nhất trên thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mặc dù tình hình Syria đang hết sức căng thẳng nhưng Nga lại bất ngờ rút toàn bộ máy bay cảnh báo sớm A-50U về nước. Động thái này khiến cho Syria không khỏi lo lắng khi đứng trước các cuộc không kích bất ngờ từ đối phương. 

Được biết, chiếc máy bay cảnh báo sớm này đã bay thử chuyến đầu tiên năm 1978 và được biên chế trong lực lượng không quân Liên Xô từ năm 1984 do Tổ hợp khoa học hàng không Beriev tại Taganrog chế tạo. Vũ khí này chế tạo trên cơ sở máy bay vận tải Il-76 của Nga từ thời kỳ còn là Liên Xô, để thay thế cho chiếc Tupolev Tu-126 Moss. A-50U chính thức nhận nhiệm vụ trong hàng ngũ không quân Nga vào tháng 2/2012.

Ưu điểm vượt trội của máy bay cảnh báo A-50U của Nga có thể phát hiện các phi cơ chiến đấu từ khoảng cách 650 km, mục tiêu dưới mặt đất hoặc trên biển là 300 km và tên lửa hành trình ở cự ly 215 km.

 Máy bay cảnh báo sớm A-50U đã được Nga rút khỏi Syria. Ảnh: ANTĐ

 Máy bay cảnh báo sớm A-50U đã được Nga rút khỏi Syria. Ảnh: ANTĐ

Đặc biệt, máy bay cảnh báo sớm A-50U có khả năng thực hiện các hoạt động chỉ huy và kiểm soát trên không liên tục trong hơn 9 tiếng đồng hồ và cùng lúc có thể theo dõi tới 300 mục tiêu khác nhau. Hiện nay không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc A-50, thuộc phiên bản nâng cấp A-50U, hiệu quả hơn rất nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Máy bay A-50 có trọng lượng không tải 75 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 170 tấn, sải cánh 50,5m, chiều dài 49,59m, chiều cao 14,76m. Máy bay có thể quần thảo liên tục 4 giờ ở khu vực hoạt động xa căn cứ 1.000 km.

Tính năng của A-50 được các chuyên gia quân sự đánh giá là không hề thua kém máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không E-3 Sentry của không quân Mỹ. Trong nhiệm vụ chỉ huy trên không, A-50 có thể chỉ huy tác chiến tới 10 máy bay chiến đấu gồm nhiều loại khác nhau. Nó được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không.

Nga có vũ khí mới sẽ điều tới Syria, Mỹ cũng 'toan tính' không kém(VietQ.vn) - Lựu pháo M777ER là vũ khí đang được Mỹ phát triển trong tình hình căng thẳng leo thang tại Syria. Đây có thể sẽ là một vũ khí có khả năng trở thành đối trọng của Mỹ với Nga tại Syria.

Thiết bị vô tuyến điện và thiết bị tác chiến điện tử của máy bay có khả năng trinh sát, phát hiện và chế áp điện tử rất mạnh, bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ tác chiến trong trường hợp địch gây nhiễu điện từ mạnh.

Trong thực tế, máy bay cảnh báo sớm A-50 đã thực hiện những phi vụ bí mật rất xuất sắc. Trong cuộc chiến Chechnya lần thứ nhất, tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Chechnya là Dzhokhar Dudaev tuy đã thoát được rất nhiều cuộc vây ráp của cơ quan an ninh Liên bang Nga, nhưng cũng phải chết vì tên lửa chống bức xạ tấn công sóng điện thoại di động do AWACS A-50 dò tìm và cung cấp tần số liên lạc.

Hiện nay, không quân Nga đang sử dụng tới 26 chiếc A-50. Dòng máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không này đã được Nga phát triển thành 4 phiên bản khác nhau gồm: A-50M, A-50U, A-50I và A-50E/I. Trong đó, phiên bản cơ bản A-50M được trang bị radar “Vega-M” có thể phát hiện đồng thời 300 mục tiêu với khoảng cách lên tới gần 300km đối với các mục tiêu dưới mặt đất và khoảng 640km đối với các mục tiêu trên không. 

Trong số các phiên bản trên thì phiên bản nâng cấp A-50U được Nga sử dụng nhiều nhất với phạm vi phát hiện các mục tiêu trên không như trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay ném bom và máy bay chiến đấu siêu âm đã được nâng lên một tầm cao mới so với máy bay A-50M trước đây. 

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang