Syria có thể sẽ nhận thêm 'siêu' vũ khí mới nhất thách thức mọi đối thủ

author 16:05 22/05/2018

(VietQ.vn) - Siêu xe tăng Karrar là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất thế giới do Iran chế tạo rất có thể sẽ tham chiến tại Syria trước tình hình Trung Đông đang có dấu hiệu leo thang.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, hiện nay Iran đang là nước trợ giúp vũ khí cho quân đội Syria (SAA) lớn thứ 2 sau Nga. Các máy bay IL-76 của Syria được Iran sử dụng liên tục trong thời gian vừa qua để vận chuyển vũ khí cho quân đội Syria (SAA). Ngoài các giàn pháo phản lực hạng nặng, tên lửa chiến thuật có khả năng Iran sẽ chuyển cả xe tăng cho SAA.

Đặc biệt, theo giới quan sát quốc tế cho rằng không loại trừ khả năng Iran sẽ học Nga để chuyển siêu xe tăng Karrar cho quân đội Syria để thử lửa và đánh giá tính năng chiến đấu. Việc cho một chủng loại vũ khí mới thực chiến sẽ là cơ hội vàng để hoàn thiện loại vũ khí này. 

Xe tăng Karrar của Iran rất có thể sẽ được chuyển tới Syria trước tình hình Trung Đông ngày càng leo thang. Ảnh: kiến thức

 Xe tăng Karrar của Iran rất có thể sẽ được chuyển tới Syria trước tình hình Trung Đông ngày càng leo thang. Ảnh: Kiến thức

Trước đó, khi nhận xét về vũ khí này, ngày 12/3/2017, Hãng thông tấn Tasnim đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Đại tướng Hossein Dehqan đánh giá rằng, mẫu xe tăng do Iran tự chế này là dấu hiệu rõ ràng về năng lực kỹ thuật và khả năng sáng tạo cao của các chuyên gia kỹ thuật quân sự nước này.

Ông còn khẳng định, xe tăng Karrar là một trong những loại xe tăng hiện đại nhất thế giới, có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của lực lượng vũ trang Iran. Loại xe tăng này có mặt còn vượt trội so với mẫu xe tăng đình đám trên chiến trường Trung Đông của Nga là T-90.

Về ngoại hình, xe tăng Karra giống T-90MS đến 90%, từ cách bố trí tháp pháo hình hộp chứa đạn phía sau, đến bố trí súng máy điều khiển tự động.

Còn theo giới chuyên gia nhận định, xe tăng Karrar là bản nâng cấp đáng giá của T-72, chúng cũng được trang bị những hệ thống chiến đấu cũng như giáp tiên tiến hiện nay, xe trang bị pháo chính cỡ nòng 125mm có thể phóng tên lửa qua nòng pháo, xe trang bị súng máy phòng không điều khiển tự động hoàn toàn giống như trên xe tăng T-90MS, và súng máy đồng trục cỡ nòng 7,62mm cho khả năng hỏa lực mạnh mẽ.

Hỏa lực chính của xe tăng Karrar là pháo nòng trơn cỡ 125mm làm theo kiểu 2A46M của Nga, trang bị bọng hút khói thuốc phóng ở 2/3 thân nòng và ốp cách nhiệt. Cũng có khả năng, loại pháo của Karrar được Iran chế theo mẫu pháo trên các tăng T-72S có trong biên chế. Và như vậy, nghĩa là xe tăng Karrar cũng sẽ có khả năng bắn tên lửa chống tăng qua nòng.

Theo các chuyên gia phân tích, xe tăng chủ lực Karrar cũng sử dụng hệ thống treo với 6 bánh chịu nặng tương tự T-90MS. Toàn bộ thân xe và tháp pháo được phủ giáp phản ứng nổ (ERA) công nghệ mới nhất của Iran.

Lý do Syria quyết tung vũ khí ‘quái vật’ khiến mọi đối thủ phải dè chừng(VietQ.vn) - Hệ thống pháo phản lực Golan-1000 của Syria chuyên làm nhiệm vụ “hạ thủ” các xe quân sự, công sự và quân số lớn của đối phương.

Tuy nhiên theo trang mạng Below the Turret Ring ở Iran đã chỉ ra một số điểm khác biệt của xe tăng Karrar so với T-90MS. Cụ thể Karrar không có thùng nhiên liệu phụ phía sau, trạm vũ khí điều khiển từ xa dùng súng máy lớn hơn. Điều này dẫn đến nhận định, Iran đang cố gắng sao chép lại T-90MS của Nga.

Trước đó, Iran đã bày tỏ mong muốn mua xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga. Chuẩn tướng Ahmad Reza Pourdastan, tư lệnh lực lượng mặt đất Iran từng nói với hãng tin Fars trong tháng 2 rằng: “Chúng tôi đã từng quan tâm đến việc mua xe tăng Nga. Nhưng chúng tôi có thể sản xuất mô hình tương tự trong nước và chúng tôi sẽ làm như thế khi thỏa thuận không thực hiện được”.

Theo Fars, tướng Pourdastan nói thêm rằng, Iran có bí quyết công nghệ để sản xuất xe tăng thế hệ mới cũng như các thiết bị quân sự tiên tiến khác.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang