Lý do Nga hỏa tốc điều vũ khí ‘lửa trời’ sang Syria

author 19:15 15/08/2018

(VietQ.vn) - Tình hình Syria ngày càng nóng bỏng, Nga buộc phải điều thêm vũ khí sang tiếp viện. Một trong những vũ khí tiếp viện lần này phải kể tới pháo tự hành 2S3 Akatsiya.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Mặc dù không được tiết lộ nhưng số vũ khí Nga chuyển tới Syria lần này bao gồm hàng chục xe chiến đấu bộ binh BMP-2, xe công binh cứu kéo BRM-1K và rất nhiều xe tải quân sự hạng nặng KamAZ... đặc biệt là pháo tự hành 2S3 Akatsiya cỡ 152 mm. Động thái này của Nga sẽ giúp Syria giành thắng lợi nhanh chóng trước phiến quân và cũng khẳng định một điều rằng phía sau Syria vẫn còn một đồng minh lớn mạnh hỗ trợ.

Nói tới pháo tự hành 2S3 Akatsiya cỡ 152 mm, gần đây Nga đã giới thiệu gói nâng cấp pháo tự hành 2S3 Akatsiya lên chuẩn 2S3M3 nhằm mang lại sức sống mới cho hệ thống đã lạc hậu này.

Pháo tự hành của Nga sang tham chiến tại Syria.  

Pháo tự hành 2S3 Akatsiya được chế tạo từ năm 1968. Về thiết kế, pháo tự hành 2S3 có cấu tạo khá phức tạp gồm khung xe dựa trên cơ sở xe mang phóng tự hành 2P24 của tổ hợp tên lửa đất đối không SA-4 Krug nhưng được rút bỏ một hàng bánh chịu lực. Khối lượng chiến đấu của 2S3 Akatsiya là 28.000 kg.

Pháo chính của vũ khí này là loại D22 cỡ 152,4 mm được phát triển dựa trên lựu pháo xe kéo D20, có tầm bắn tối đa 18,5 km với đạn thường hoặc lên tới 24 km khi sử dụng đạn tăng tầm. Trong trường hợp hạ nòng bắn trực xạ, đạn HEAT-FS 152 mm của 2S3 có thể xuyên qua 250 mm thép đồng nhất từ cự ly 3 km.

Do thời gian cũng như quá trình sử dụng khiến cho pháo tự hành ngày càng xuống cấp buộc Nga phải nâng cấp. Cụ thể, 2S3M3 sẽ có hệ thống điều khiển hỏa lực tự động với khả năng liên kết, truyền dữ liệu giữa các kíp chiến đấu, giúp bắn chính xác hơn và tăng khả năng sống sót.

Đặc biệt sau nâng cấp, 2S3M3 bắn được cả đạn pháo có điều khiển bằng laser Krasnopol. Nhờ có gói nâng cấp này mà pháo tự hành 2S3M3 của Nga đã trở thành vũ khí siêu mạnh trên chiến trường. Và một khi nó tham chiến tại Syria chắc chắn sẽ khó có đối thủ nào qua mặt được.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang