Syria tự tin diệt gọn phiến quân IS nhờ vũ khí Nga vừa trang bị

author 21:15 23/06/2018

(VietQ.vn) - Pháo tự hành 2S19 Msta-S là vũ khí của Nga được mệnh danh là "sấm sét chiến trường" tại Syria có khả năng thổi bay phiến quân IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm khủng bố tấn công vào căn cứ quân sự Nga tại Hmeymim (Syria) hôm 31/12/2017 nằm trong tỉnh Idlib. Để tiêu diệt phiến quân IS, Nga đã sử dụng pháo tự hành 2S19 Msta-S.

Loại đạn mà Nga sử dụng để phá hủy các mục tiêu là 2K25 Krasnopol 152 mm điều khiển bằng laser, chỉ cần duy nhất 1 phát đạn cho một mục tiêu. Trong 2 đòn tập kích chóng vánh kể trên thì pháo binh Nga chỉ sử dụng có đúng 2 viên đạn pháo là đã phá hủy toàn bộ mục tiêu của phiến quân.

Quân đội Nga sử dụng pháo tự hành 2S19 từ năm 1989. Sau khi vượt qua các khâu thử nghiệm, mẫu thử chính thức được định danh là 2S19 Msta-S, chữ S ở đây định danh cho phiên bản pháo tự hành 152mm, khác với Msta-B là phiên bản pháo xe kéo 152mm. Vũ khí này được trang bị pháo chính 152 mm với chiều dài nòng bằng 47 lần cỡ đạn. Pháo sử dụng hệ thống nạp đạn bán tự động, tốc độ bắn khoảng 7 viên một phút.

Pháo tự hành của Nga. Ảnh: Kiến thức

 Pháo tự hành của Nga. Ảnh: Kiến thức

Nhìn bề ngoài thì 2S19 là một mẫu pháo tự hành có thiết kế hiện đại, khác hẳn với những dòng pháo tự hành đời trước của Liên Xô/Nga như 2S1, 2S3. Nó có khung thân thấp, tháp pháo to dạng hộp đặt lệch về sau trên hai dải bánh xích dài.

Trong tháp pháo là kíp pháo thủ lẫn hệ thống giảm giật cần cho những khẩu pháo cỡ nòng lớn loại này, ở giữa nòng pháo là bọng hút khói, có chức năng hút khói ra ngoài xe sau mỗi loạt bắn. Khi xe di chuyển, nòng pháo được cố định bởi một cái “gá”.

Về phương châm hoạt động, tính năng lẫn thiết kế thì 2S19 Msta-S khá giống với các loại pháo tự hành phương Tây như PzH 2000 của Đức hay M109 Paladin của Mĩ dựa trên bộ khung bánh xích. Hàng trăm chiếc xe pháo tự hành Msta-S đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Nga và một số quốc gia khác như Belarus, Venezuela, Azerbaijan,…

Kíp chiến đấu của xe, tương tự với những loại pháo tự hành khác như PzH 2000 hay K9 Thunder, là 5 người gồm lái xe, trưởng xe, pháo thủ và 2 nạp đạn viên. Lái xe là người duy nhất ngồi tách biệt, vị trí của anh ta là chính giữa phía trước xe. Kíp xe được bảo vệ bởi hệ thống chống vũ khí hủy diệt hàng loạt NBC trong khi lái xe có thêm kính nhìn đêm.

2S19 Msta-S sử dụng động cơ diesel V-84A công suất 840 mã lực giúp xe pháo đạt tốc độ tối đa 60km/h và tầm hoạt động 500km, khác với PzH 2000 động cơ đặt phía trước, ở 2S19 thì động cơ được đặt phía sau xe, ngoài ra nó còn có một động cơ phụ đảm bảo hoạt động của xe khi đứng yên. Hệ thống treo của 2S19 hoạt động rất tốt đảm bảo cho nó có thể vượt qua các địa hình gồ ghề với 6 bánh chịu lực mỗi bên xích cùng khả năng lội nước sâu 5m.

IS đang ‘sức tàn lực kiệt’ tại Syria trước đòn giáng trí mạng của vũ khí Nga(VietQ.vn) - Pháo phản lực phóng loạt biệt danh "lốc lửa" BM-30 của Nga đang tham chiến tại Syria. Vũ khí này đang trở thành cơn ác mộng kinh hoàng đối với phiến quân IS.

Hỏa lực chính của 2S19 Msta-S là khẩu pháo 152mm L/47 2A64 tầm bắn xa 24,7km và 36km với loại đạn pháo tăng tầm, một kíp chiến đấu được huấn luyện tốt có thể đạt tốc độ bắn tối đa 6-8 viên/phút (tuy vậy thì vẫn thua PzH 2000). Tháp pháo có thể xoay 360° với góc nâng từ -4° đến +68°.

Đạn pháo sử dụng trên 2S19 Msta-S có nhiều loại từ đạn nổ mảnh, đạn khói, đạn cháy, đạn hóa học hay thậm chí là đạn hạt nhân. Ngoài ra, 2S19 còn có thể bắn đạn pháo thông minh Krasnopol được điều khiển bằng tia lade có thể bắn trúng một chiếc xe tăng ở cự ly 20km, dự trữ đạn pháo trên xe là 50 viên.

Bên cạnh đó, 2S19 còn có một khẩu đại liên NSVT 12,7mm gắn trên nóc, được sử dụng bởi trưởng xe, anh ta có thể ngồi trong xe nếu muốn và khai hỏa một cách chính xác.

Những phiên bản nâng cấp gần đây đã cải thiện đáng kể sức chiến đấu của 2S19 như bản 2S19M ra mắt năm 2000 với hệ thống điều khiển bắn cải tiến, phiên bản mới nhất là loại 2S19M2 với tốc độ bắn đạt 10/phút và lớp giáp thiết kế lại, bên cạnh đó là thời gian chuẩn bị bắn nhanh hơn so với mẫu cũ, giúp 2S19 lên ngang tầm với những loại pháo tự hành tốt nhất hiện nay.

Như vậy có thể nói so với hai loại pháo tự hành đỉnh hiện tại là PzH 2000 và K9 Thunder, 2S19 Msta-S có thiết kế nhỏ, nhẹ hơn một chút (ví dụ Msta-S nặng 42 tấn trong khi PzH 2000 là 55 tấn) nhưng bền bỉ phù hợp với tiêu chí bền, rẻ, tốt của Nga, trong khi sức mạnh không thua kém nhiều.

Pháo có tầm bắn tối đa khoảng 30 km. Đặc biệt, nó có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác đến 90% bằng đạn pháo dẫn hướng laser Krasnopol tầm bắn 40 km. Theo Military-today, quân đội Nga có khoảng 550 2S19 trong biên chế. Ngoài ra, lựu pháo này còn được xuất khẩu cho Azerbaijan, Belarus, Ethiopia, Gruzia, Ukraine và Venezuela.

Hiện biến thể mới nhất mang tên Msta-SM được trang bị một khẩu pháo 2A79 152mm mới có phạm vi tấn công lớn hơn. Phiên bản MSTA-SM có tầm bắn hơn 40 km so với pháo tầm bắn tối đa chưa đầy 30 km của phiên bản trước. Nga đã quyết định trang bị thêm các khẩu pháo này nhằm chống lại mối đe dọa tiềm tàng từ phía NATO.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang