Tác hại giật mình từ óc lợn không phải ai cũng biết

authorNgọc Nga 15:21 30/08/2017

(VietQ.vn) - Óc lợn được nhiều người xem như “tiên dược” cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, óc lợn không hẳn tốt như nhiều người nghĩ.

Óc lợn có thể gây xơ vữa động mạch

Thạc sĩ Lê Thị Hải - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong óc lợn hàm lượng cholesterol rất cao. Trong 100 g óc lợn có tới 2.195 mg cholesterol là chất dễ gây xơ vữa động mạch ở người lớn. Nhu cầu cholesterol hàng ngày chỉ cần dưới 300 mg. Nếu ăn 100 g óc thì lượng cholesterol cao gấp 7 lần nhu cầu hàng ngày. Điều đó cho thấy óc không phải là thức ăn bổ dưỡng như nhiều người lầm tưởng, nếu ăn quá nhiều có hại.

Ăn óc lợn nhiều có thể gây xơ vữa động mạch. Ảnh minh họa

Ăn óc lợn nhiều có thể gây xơ vữa động mạch. Ảnh minh họa 

Ăn óc càng gây đau đầu

Cũng chính vì trong óc lợn chứa quá nhiều cholesterol nên ăn nhiều sẽ bị cholesterol trong máu cao gây tăng huyết áp. Tăng huyết áp triệu chứng chính là đau đầu, nên càng ăn óc rất có thể đau đầu càng tăng.

Óc lợn gây béo phì

Đối với những người béo phì, khi ăn óc lợn còn khiến cho các màng tế bào của thành mạch máu càng trở nên mong manh. Nguy hiểm hơn là màng tế bào này có thể bị vỡ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của nam giới
Óc lợn cũng có thể ảnh hưởng tới sinh sản ở nam giới nếu ăn nhiều. Ảnh minh họa

Óc lợn cũng có thể ảnh hưởng tới sinh sản ở nam giới nếu ăn nhiều. Ảnh minh họa 

Óc lợn nếu như ăn không hợp lý cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản. Trong rất nhiều bộ sách y học cổ đại Trung Quốc cũng đề cập tới những nguy cơ khi ăn óc lợn. 

Sách "Bản thảo cương mục" có ghi rằng: "Ăn thịt lợn cần phải bỏ óc, óc lợn ảnh hưởng tới chức năng sinh dục của nam giới, nhất là sau khi uống rượu thì càng không nên ăn". Ngoài ra, trong các bộ sách như "Bản thảo tòng tân", "Lễ ký", "Diên thọ thư" … đều nói nam giới ăn óc lợn sẽ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Gây thiếu chất nếu cho trẻ ăn nhiều

Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi – Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho hay, óc lợn là một loại thực phẩm giàu chất béo nhưng tỉ lệ các chất dinh dưỡng lại không cân đối. So với cá thịt, nó chứa lượng đạm thấp, các vitamin ít, nhất là các vitamin tan trong dầu như A, D, E, sắt cũng ít. Vì vậy, nếu cho trẻ ăn óc heo trong thời gian dài mà không kết hợp với các loại thực phẩm khác sẽ khiến trẻ bị thiếu chất, lượng cholesterol quá cao so với nhu cầu, không tốt cho sức khỏe.

Đối với những trẻ thích ăn óc lợn, chỉ cho trẻ ăn 1-2 lần/tuần, mỗi lần từ 30-50g. Đặc biệt, nên phối hợp với các thực phẩm khác đủ bốn nhóm thực phẩm để chế độ ăn của trẻ được đầy đủ chất dinh dưỡng, tránh dùng đơn điệu cho trẻ trong thời gian dài dễ làm tăng quá nhiều chất béo khẩu phần, làm trẻ ngán và biếng ăn. Ngoài ra, còn có nguy cơ thiếu vitamin A, thiếu sắt sẽ không tốt cho trẻ.

Óc lợn không tốt cho sức khỏe khi ăn trong thời gian dài, khẩu phần ăn đơn điệu, không đa dạng thực phẩm dễ làm bé thiếu chất, đặc biệt trẻ thừa cân và béo phì khi hàm lượng cholesterol cao dễ nguy cơ rối loạn mỡ máu, gan nhiễm mỡ...

Ngọc Nga (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang