Tác hại khi dùng bugi xe máy giả, cách phân biệt sản phẩm đạt chuẩn

authorNgọc Nga 06:14 05/08/2022

(VietQ.vn) - Bugi là bộ phận then chốt quyết định xe máy có thể sử dụng được hay không. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều loại bugi xe máy giả ngoài thị trường khiến người tiêu dùng khó phân biệt.

Bugi là bộ phận được lắp ở gầm hoặc giữa 2 yếm xe, có nhiệm vụ đánh lửa để khởi động xe và đốt cháy nhiên liệu trong quá trình xe vận hành. Đây là bộ phận cực kỳ quan trọng, giữ vai trò then chốt quyết định xe có thể sử dụng được hay không.

Bugi đánh lửa do phải chịu nhiệt độ, áp suất nén lớn nên phải được chế tạo từ những vật liệu cao cấp, đảm bảo yêu cầu về độ bền cơ học. Bên ngoài bộ phận này còn được bọc sứ để tránh bám bụi, thoát nhiệt và đặc biệt là chịu được nhiệt độ hay áp suất thay đổi đột ngột.

Tuy nhiên hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều bugi giả. Những chiếc bugi giả và quá niên hạn sử dụng có thể gây ra nhiều rắc rối trong quá trình sử dụng xe như khó đề, chết máy đột ngột, xe chạy yếu nhưng quan trọng hơn là khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều, có thể lên tới 10 - 15% so với bình thường. Thậm chí, đầu bọp có thể bị mòn, thủng nếu sử dụng trong một thời gian dài.

Trên thực tế, nếu không có những chi tiết đặc trưng, người tiêu dùng rất khó nhận ra đâu là bu-gi thật, đâu là bugi giả. Theo tìm hiểu được biết hiện nay trên thị trường có hai nhãn bugi phổ biến được nhiều người dùng tin tưởng là Denso và NGK. Đây cũng là hai thương hiệu bugi bị làm giả nhiều nhất. Vậy đâu là cách phân biệt bugi thật giả của hai thương hiệu này.

 Bugi xe máy giả gây ra nhiều tác hại cần biết phân biệt để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Phân biệt bugi NGK thật hay giả

Phần điện cực trung tâm

Khác biệt lớn nhất giữa bugi thật - giả chính là phần điện cực trung tâm. Bugi NGK thật có một điện cực trung tâm làm bằng Iridium. Chất liệu này có đặc tính nóng chảy rất cao, cứng và bền lâu.

Loại giả không có phần Iridium trên đỉnh mà chúng được thay thế bằng niken - chất liệu trông giống Iridium. Niken rất yếu và không chịu được nóng. Điều này làm cho điện cực trung tâm rất dễ bị tan chảy và gây hại cho động cơ.

Thương hiệu

Đầu tiên cần nhìn vào tên thương hiệu, bugi NGK thật sẽ có chữ phần logo ở phần chính giữa, sắc nét và được in bằng mực in tốt. Trong khi đó các sản phẩm làm nhái có nét chữ mờ, vị trí nhận diện thương hiệu bị xô lệch. Nếu như nhìn thấy phông chữ không chuẩn hoặc bị nhòe thì đây cũng là dấu hiệu đáng nghi ngờ.

Đai ốc lục giác

Dấu hiệu tiếp theo là phần đai ốc lục giác. Nếu không có số lô hoặc một loại phông chữ khác được sử dụng so với loại phông chữ chuẩn thì đó không phải là sản phẩm chính hãng. Bugi thật có 4 ký tự được dập nổi sắc nét, mô tả cấu tạo và đặc tính của bugi.

Vòng đệm (long đen)

Vong đệm là đặc điểm thợ máy khuyên người mua kiểm tra đầu tiên. Bugi giả có vòng đệm lỏng lẻo dễ tháo rời. Bugi thật vòng đệm cố định, khó tháo hơn.

Tim sứ ở phần điện cực trung tâm

Bugi giả có phần tim sứ ở điện cực trung tâm có màu trắng đục, không đều màu. Phần tim sứ của bugi thật trắng đều, sạch sẽ.

Phân biệt bugi Denso thật hay giả

Một thương hiệu khác của Nhật Bản là Denso cũng gặp phải tình trạng làm giả, làm nhái tương tự. Dấu hiệu để nhận biết hàng giả của thương hiệu này như: đầu điện cực sáng loáng chứ không xỉn như hàng thật.

Tiếp đến là phần sứ cách điện, bugi thật có 5 gân, in hình thương hiệu và các ký hiệu sản phẩm một cách đồng đều, rất khó cạo, trong khi bugi giả có độ nghiêng không đều, nhòe mờ và dễ phai màu khi gặp nước. Phần ren trên bugi giả có đỉnh không được sắc nét và ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cũng như hoạt động của động cơ.

Một đặc điểm nữa trên bugi được khoét một rãnh chữ U trên điện cực mát để tăng cường khả năng đánh lửa. Đây là công nghệ rất phức tạp nên gần như các sản phẩm nhái không thể bắt chước. Các loại bugi “nhái” chỉ có rãnh hình chữ V chứ không có hình chữ U.

Những dấu hiện cấu tạo bên trong cũng cho biết nhiều thông tin về sản phẩm. Bugi dùng loại sứ cách điện chất lượng cao nên mịn và đồng nhất, trong khi đó bugi giả dùng loại sứ chất lượng thấp nên thường có lỗ bọt khí. Bên cạnh đó, phần điện cực dương bugi thật làm bằng đồng, có khả năng thoát nhiệt tốt trong khi hàng nhái được làm bằng sắt nên tốc độ giải nhiệt chậm, khi đập vỡ thường có màu đen chứ không có màu đỏ như bugi chính hiệu.

5 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phụ tùng, linh kiện ô tô, mô tô, xe gắn máy 

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương dùng cho xe ô tô (QCVN 33:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 33:2011/BGTVT;

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy chì dùng trên xe mô tô, xe gắn máy (QCVN 47:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 47:2012/BGTVT;

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia kết cấu an toàn chống cháy của xe cơ giới (QCVN 52:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 52:2013/BGTVT;

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia yêu cầu an toàn chống cháy của vật liệu sử dụng trong kết cấu nội thất xe cơ giới (QCVN 53:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 53:2013/BGTVT;

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ắc quy sử dụng cho xe mô tô, xe gắn máy điện (QCVN 91:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 91:2015/BGTVT;

Đồng thời, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng (QCVN 82:2019/BGTVT) thay thế cho QCVN 82:2014/BGTVT.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang