Tác hại khi sử dụng nước hoa hồng ít ai ngờ

author 06:51 16/01/2022

(VietQ.vn) - Nước hoa hồng (toner) là sản phẩm quen thuộc của các chị em phụ nữ. Tuy nhiên sản phẩm này cũng gây ra nhiều tác hại, nhất là khi sử dụng sai cách.

Nhu cầu làm đẹp và chăm sóc da là một nhu cầu thiết yếu và hết sức quan trọng với phái đẹp. Vì thế mà việc chăm sóc và nuôi dưỡng da ngày càng được mọi người quan tâm chú trọng hơn. Nhưng việc lựa chọn sản phẩm để chăm sóc da sao cho hiệu quả, đúng cách là một vấn đề quan trọng hơn cả.

Có nhiều người quy trình chăm sóc da rất đơn giản, chỉ là sữa rửa mặt + kem dưỡng, thế nhưng cũng có nhiều chị em mua nguyên bộ dưỡng da rất hoành tráng trong số đó không thể thiếu được nước hoa hồng (toner).

Nước hoa hồng được quảng cáo là sản phẩm làm sạch sâu cho da, giúp cân bằng da hiệu quả sau khi rửa mặt nhưng liệu nước hoa hồng có “thần thánh” như nhiều người nghĩ?

Theo lý thuyết, nước hoa hồng có thành phần chủ yếu là tinh chất hoa hồng, chứa nhiều vitamin A, vitamin C cùng nhiều loại dưỡng chất giúp cân bằng độ ẩm cho da, se khít lỗ chân lông, chống lão hóa… 

Sau khi rửa mặt da thường mất đi độ PH, độ ẩm nên sẽ bị khô, nhanh đổ nhờn, sử dụng toner giúp cân bằng độ pH trên da sau khi dùng sữa rửa mặt, đồng thời làm sạch sâu, lấy đi những tế bào chết hoặc các bụi bẩn còn sót lại trên da.

Bên cạnh những tác dụng thần kì đã nêu trên của nước hoa hồng thì nó cũng chứa nhiều mối nguy, gây hại trực tiếp đến sức khỏe làn da người dùng mà không phải ai cũng biết.

 Nước hoa hồng tốt cho da nhưng tránh mắc sai lầm. Ảnh minh họa

Nguồn gốc không rõ ràng

Hiện nay nước hoa hồng được bày bán tràn lan trên thị trường với nhiều loại, mẫu mã đa dạng, bên cạnh một số công dụng nhất định thì nó còn có một số lợi ích khác nhau. Nếu chưa hiểu rõ về nguồn gốc xuất xứ sản phẩm cũng như chưa biết da mình thuộc loại da gì, cần và hợp với sản phẩm nào mà chỉ biết nghe theo mách bảo của ai đó nói rằng loại này hoàn toàn tự nhiên, loại kia tốt lắm, rồi mua về sử dụng chắc chắn sẽ mắc phải những sai lầm, gây tổn thương cho da. Hoặc mua nhầm những sản phẩm giả, kém chất lượng lại càng bất lợi hơn.

Thành phần chứa cồn và chất phụ gia

Nước hoa hồng tuy được sản xuất với thành phần tự nhiên, tuy nhiên, nó vẫn là một loại toner có chứa cồn và các chất phụ gia làm ảnh hưởng đến da. Nếu da thường khỏe mạnh thì có thể dùng được nhưng với làn da nhạy cảm sẽ bị kích ứng, thành phần cồn sẽ khiến làn da trở nên khô, ngứa, ửng đỏ hoặc bong tróc,… Đây là điều vô số chị em hay mắc phải.

Khiến da nhanh lão hóa hơn

Nhiều người thường hay nghĩ rằng, nước hoa hồng rất tốt nên dùng luôn nó cho việc tẩy trang và sử dụng thường xuyên, nhiều hơn 2 lần mỗi ngày. Điều này sẽ khiến làn da trở nên khô rát, độ ẩm giảm, từ đó thì các dấu hiệu lão hóa sẽ đua nhau xuất hiện. Nhiều quá sẽ thành hại, vì vậy chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 lần trong ngày là đủ.

Dùng không đúng cách

Sai lầm mà chúng ta thường mắc phải là sau khi rửa mặt đợi da khô hoàn toàn mới dùng toner, chúng ta nghĩ việc này sẽ giúp da hấp thụ tốt hơn các khoáng chất, vitamin có trong sản phẩm nhưng chính hành động này đã làm giảm đi độ ẩm, độ cân bằng của da, làm da bị khô căng, thế là việc sử dụng nước hoa hồng trở nên vô ích. Và quan trọng hơn hết, sau khi sử dụng nước hoa hồng, nên để từ 4 đến 5 phút, để cho nước phát huy tác đụng, thẩm thấu qua da, giúp cân bằng độ pH cũng như cung cấp dưỡng chất, tránh sử dụng kem dưỡng ngay sau đó mà làm mất đi tác dụng.

Sử dụng nước hoa hồng “handmade”

Nhiều người không yên tâm về các sản phẩm trên thị trường. Lo sợ hóa chất độc hại, hàng kém chất lượng nên muốn tự mình làm nước hoa hồng. Điều này sẽ tốt nếu sử dụng hoa hồng nhà trồng, đảm bảo là hoa “sạch”, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Và ngược lại, sẽ là một sai lầm lớn nếu sử dụng hoa mua ở chợ vì hoa mua ngoài hàng hoa chủ yếu là bán thương phẩm, để có những bông hoa to, đẹp, không sâu hại, người sản suất có thể sử dụng thuốc trừ sâu, hay chất bảo quản. Khi sử dụng chúng làm nguyên liệu, lượng chất dư thừa sẽ ngấm vào da, làm hại da, thậm chí là ung thư da. Hơn nữa, những dụng cụ làm ra nước hoa hồng nếu kém vệ sinh, cánh hoa chưa được làm sạch… thì đều cho ra loại nước hoa hồng kém chất lượng.

Chưa kể những sản phẩm handmade thường không chứa chất bảo quản nên chỉ dùng được trong thời gian ngắn. Nếu để lâu hoặc không bảo quản tốt sẽ làm nước hoa hồng biến chất, không phải đang dưỡng da mà là đang làm hại làn da. Tốt nhất nên sử dụng sản phẩm được bày bán ở những nơi uy tín, thương hiệu rõ ràng.

Cần tìm hiểu kĩ về cách thức sử dụng cũng như thành phần kích ứng trước khi sử dụng

Cũng giống như khi dùng sữa rửa mặt, đối với nước hoa hồng, chúng ta cũng phải chọn loại phù hợp với làn da của mình. Chỉ khi dùng đúng loại phù hợp với da mới đem lại những hiệu quả như chúng ta mong muốn. Ví dụ như loại cấp ẩm sẽ gồm có các thành phần hyaluronic acid, glycerin hoặc chiết xuất cây tre, sẽ phù hợp cho da khô, da nhạy cảm.

Nước hoa hồng làm sáng da sẽ bao gồm các thành phần như vitamin C, nước gạo hoặc chiết xuất cam thảo sẽ góp phần làm mờ sẹo thâm do mụn.

Nước hoa hồng làm sạch sẽ chứa amino acid, bùn khoáng thích hợp cho những người có làn da dầu, da mụn cần loại bỏ những bụi bẩn, cặn mỹ phẩm. Đối với nước hoa hồng tẩy da chết thành phần chính sẽ là AHA và BHA, công dụng là lấy đi lớp tế da chết sần sùi, giải phóng lỗ chân lông.

Đối với những người có làn da dầu, dễ nổi mụn, nên đổ nước hoa hồng ra bông cotton sau đó mời thoa lên da. Còn đối với những người da khô, nhạy cảm thì nên đổ toner ra lòng bàn tay rồi vỗ nhẹ lên da để dưỡng chất được thẩm thấu tốt nhất.

Thời gian để bôi thoa các sản phẩm dưỡng da tiếp theo quá nhanh hoặc quá lâu. Sau khi sử dụng vẫn cần sử dụng thêm các sản phẩm dưỡng da khác và thời gian sử dụng sản phẩm dưỡng da tiếp theo cũng rất quan trọng.

Thông thường, các loại sẽ mất khoảng 1 đến 2 phút để thẩm thấu vào da. Tuy nhiên đối với toner tẩy da chết cần chờ khoảng 15 đến 20 phút để sản phẩm này phát huy hết tác dụng đó là loại bỏ lớp sừng trên da và làm sạch sâu sau đó mới sử dụng các sản phẩm dưỡng da còn lại.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang