Tác hại khi sử dụng phải collagen giả bán tràn lan thị trường

author 09:36 23/05/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm loại collagen uống dạng bột, dạng viên, dạng nước... Theo các chuyên gia khi dùng nên thận trọng vì dễ dính phải hàng giả.

Được truyền tai nhau như một loại “thần dược" giúp trẻ hóa với làn da săn chắc, trắng đẹp theo thời gian, nhiều chị em không tiếc tiền triệu để mua collagen làm đẹp. Nhưng, hãy thận trọng với thông tin quyến rũ về collagen...

Hiện nay, trên thị trường có hàng trăm loại collagen uống dạng bột, dạng viên, dạng nước với xuất xứ trong lẫn ngoài nước. Các sản phẩm này giá khá cao, từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm.

Ghi nhận tại một cửa hàng bán vitamin và thực phẩm bổ sung ở quận Tân Phú (TP.HCM) có bán hộp collagen gồm 375 viên, hàng của Nhật với giá 1,7 triệu đồng. Người bán giới thiệu công dụng mà bất cứ chị em nào cũng... mê như: Giữ ẩm cho da, hạn chế nếp nhăn, thâm nám, chảy xệ, làm trắng da tự nhiên, cải thiện thâm nám, tàn nhang, đồi mồi...Ngoài collagen dạng viên, ở đây còn bán collagen dạng nước uống giá 2,95 triệu đồng/chai 750ml.

 Sử dụng Collagen nên thận trọng khi lựa chọn vì dễ dính phải hàng giả. Ảnh minh họa

Thị trường collagen rao bán trên mạng cũng sôi động nhưng không ai kiểm soát. Ai ai cũng có thể bán và tư vấn sử dụng về collagen, với cam kết: Hàng xách tay chính hãng. Nơi thì rao bán hàng Canada, chỗ thì rao hàng xách tay từ Úc, Mỹ...

Trước thực trạng trên, các bác sĩ cho biết dù có nhiều sản phẩm được giới thiệu chiết xuất từ collagen, với công dụng làm đẹp nhưng rất cần phải có đủ bằng chứng lâm sàng chứng minh hiệu quả của collagen có tác dụng làm đẹp.

Thực tế, theo TS Lâm Vĩnh Niên - Trưởng khoa Dinh dưỡng tiết chế Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, collagen là phân tử protein có lượng dồi dào nhất trong cơ thể chúng ta. Trong cơ thể con người, collagen chiếm khoảng 30% tổng protein cơ thể, là dạng protein thường gặp nhất. Collagen thường gặp nhất ở da, xương và mô liên kết bên trong cơ thể, đóng vai trò hỗ trợ về cấu trúc, tạo sức mạnh, độ đàn hồi cho mô.

Vì là một loại đạm nên với các sản phẩm dạng uống, collagen sẽ theo đường tiêu hóa, được phân cắt trong lòng ruột thành các đơn vị cấu tạo là acid amin, từ đó hấp thu vào cơ thể. Nghĩa là khi uống collagen, cơ thể chúng ta sẽ không hấp thu phân tử collagen nguyên vẹn. Đôi khi những sản phẩm đó có thể bổ sung thêm các yếu tố như các loại vitamin, các chất chống oxi hóa... để hỗ trợ làm đẹp da, mặc dù hiệu quả thực sự cũng vẫn chưa được chứng minh đầy đủ.

Dụng cụ golf: Hàng giả, hàng nhái bán tràn lan(VietQ.vn) - Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều dụng cụ golf giả nhái thương hiệu làm rối loạn thị trường, gây hoang mang cho người sử dụng.

Trong khi đó, nếu dung nạp những loại Collagen kém chất lượng thì người dùng dễ gặp phải một số nguy cơ như: Ngộ độc do sản phẩm được sản xuất và đóng gói trong điều kiện mất vệ sinh, an toàn thực phẩm; Tổn thương tế bào da, nội tạng do tác dụng phụ của các hóa chất, phụ gia bảo quản độc hại có trong sản phẩm; Bị dị ứng, kích ứng da, có thể gây nổi mụn, khiến da lão hóa nhanh hơn.

Trước tác hại trên chuyên gia khuyến cáo rằng, khi mua collagen cần phải xem xét kỹ để phân biệt đâu là giả, đâu là thật. Đối với sản phẩm giả luôn đóng gói rất sơ sài, không có nhãn mác rõ ràng, không có địa chỉ sản xuất, tên nhà phân phối.

Giá thành khá rẻ, thấp hơn nhiều so với giá được công bố của hãng. Khi uống cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, có thể dẫn đến nôn mửa, ảnh hưởng đến tiêu hóa. Đã sử dụng được 1 thời gian mà làn da vẫn không có bất kỳ thay đổi tích cực nào.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang