Những nguy hiểm của thuốc lá điện tử chứa ma tuý

author 15:16 27/04/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, thuốc lá điện tử chứa ma túy hiện đang xâm nhập vào Việt Nam gia tăng gây ra rất nhiều tác hại khó lường.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, thời gian vừa qua, lực lượng chức năng các tỉnh đã phát hiện nhiều loại ma tuý tổng hợp, cần sa, tinh dầu cần sa tẩm trong thuốc lá điện tử. Nhiều bệnh nhân vào cấp cứu tại Trung tâm chống độc sử dụng thuốc lá điện tử có ma tuý, có học sinh được anh của bạn ở Hà Nội về quê chơi cho thuốc lá điện tử và sử dụng; có những học sinh thường tụ tập cả nhóm hút thuốc lá điện tử mà cha mẹ không hay biết. Hay nữ sinh viên 20 tuổi, sau khi dùng thuốc lá điện tử tẩm cần sa thì bị tổn thương đa tạng, hôn mê, co giật, tổn thương tim, sốc, suy thận… 

Thuốc lá điện tử chứa ma túy gây ra nhiều tác hại. Ảnh minh họa 

Do thuốc lá điện tử chưa được phép tiêu thụ tại Việt Nam nên hầu hết các sản phẩm có mặt trên thị trường là qua con đường nhập lậu, xách tay. Trong đó thuốc lá điện tử tẩm ma tuý tổng hợp được đưa vào nước ta đội lốt là kẹo, hộp nước, trái cây, bút. Thuốc lá điện tử là môi trường cho các ma tuý mới tồn tại. Hàng trăm ma tuý tổng hợp mới, dẫn đến hàng trăm bệnh/ngộ độc mới rất khác nhau.

Việc sử dụng thuốc lá điện tử chứa ma túy đối với giới trẻ có thể gây ra nhiều tác hại đáng ngại. Một số loại thuốc lá điện tử chứa nicotine và các chất kích thích khác, nhưng cũng có thể chứa các chất gây nghiện khác như THC và CBD. Sử dụng liên tục các loại thuốc này có thể dẫn đến nghiện ma túy, với những tác động tiêu cực đến sức khỏe và sự phát triển của thanh niên.

Thuốc lá điện tử có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như hư hại phổi, tăng nguy cơ ung thư phổi và các vấn đề khác như viêm phế quản, suy giảm chức năng phổi và các vấn đề về hô hấp.

Các chất gây nghiện trong thuốc lá điện tử có thể ảnh hưởng đến trí não, gây ra các vấn đề về tập trung, trí nhớ, học tập và các vấn đề khác liên quan đến chức năng trí não.

Sử dụng thuốc lá điện tử có thể gây ra tác động tiêu cực đến hành vi và tâm lý của người dùng. Những người sử dụng thuốc lá điện tử có thể trở nên bất cẩn hơn, tăng cường khả năng tự tổn thương và có thể gây ra các vấn đề tâm lý như lo âu và trầm cảm. Vì vậy, cần có sự tăng cường giáo dục và những biện pháp phòng ngừa để giúp giới trẻ nhận thức được những tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử nói chung và thuốc lá điện tử chứa ma túy nói riêng, để đưa ra quyết định thông minh và có trách nhiệm về sức khỏe.

PGS.TS Phan Thu Phương, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai kiến nghị cần có những biện pháp để ngăn chặn cũng như làm giảm tỷ lệ hút thuốc lá thế hệ mới nói chung và các loại thuốc lá điện tử nói riêng ở Việt Nam. Bên cạnh đó, cần xem xét việc cấm bán, sản xuất và quảng cáo thuốc lá điện tử ở Việt Nam.

Theo bà Trần Thị Nhị Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng cho rằng, các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền đến người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên hiểu rõ về tác hại và hậu quả của thuốc lá điện tử để quản lý, giáo dục con em không sử dụng. Đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng sớm có những quy định để ngăn chặn thuốc lá điện tử xâm nhập vào Việt Nam.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang