Bác sĩ cảnh báo tác hại từ mỹ phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ

author 09:12 28/01/2024

(VietQ.vn) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh vừa tạm giữ hơn 576 sản phẩm mỹ phẩm được mua gom trên thị trường từ một số đối tượng không rõ danh tính với giá rẻ.

Sau khi nhận được thông tin và xác nhận có căn cứ để kiểm tra, Đội QLTT số 6 thuộc Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Quốc lộ 1A - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra, phát hiện xe ô tô mang biển kiểm soát 29H-84xxx do lái xe Đỗ Quang Linh trú tại Thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên điều khiển. Tại thời điểm khám xe, Đội QLTT số 6 đã phát hiện trên xe có 576 mỹ phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc nhập lậu vào thị trường Việt Nam, trị giá hàng hóa 40.320.576 đồng.

Hà Tĩnh phát hiện 576 sản phẩm mỹ phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp. (Ảnh: Cục QLTT Hà Tĩnh)

Làm việc với lực lượng chức năng, lái xe Đỗ Quang Linh khai nhận là chủ sở hữu của toàn bộ số hàng hóa trên. Do thấy mặt hàng này được nhiều người ưa chuộng nên đã tự tìm hiểu để mua về kinh doanh. Số mỹ phẩm này được mua gom trên thị trường từ một số đối tượng không rõ danh tính tại TP.Hà Nội với giá 70.000 đồng/cái sau đó vận chuyển vào các tỉnh phía Nam để bán kiếm lời nên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp đối với hàng hóa. Đội QLTT số 6 đã tiến hành tạm giữ số hàng hóa trên để tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

Dự báo từ nay đến cuối năm là thời gian hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa diễn ra hết sức sôi động do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng, nhất là hàng tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng; tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, Cục QLTT Hà Tĩnh nói chung và Đội QLTT số 6 nói riêng sẽ tăng cường triển khai thực hiện kế hoạch về việc cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023; dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp đấu tranh đối với hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tạo sự chuyển biến mạnh trong phòng ngừa các vi phạm gây bất ổn cho thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Nói tới mỹ phẩm nhập lậu, theo các chuyên gia da liễu, việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc còn khá phổ biến ở nước ta. Mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thường là mỹ phẩm giá rẻ và không được các cơ quan chức năng kiểm nghiệm. 

Bác sĩ Đỗ Thiện Trung - Khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương cảnh báo, để có lợi nhuận, tác dụng nhanh, dễ đánh lừa người tiêu dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào sản phẩm mỹ phẩm những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thuỷ ngân, kẽm, cyanua. Nguy hiểm hơn là những chất đó gây biến đổi thành phần lý hóa trên bề mặt da và mô phía dưới.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Ngọc Oanh - Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai, có rất nhiều tác hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, đặc biệt là da khi sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Một số người sẽ bị tác dụng tức thì ngay sau khi dùng như mẩn đỏ, nổi ban, dị ứng trực tiếp trên da. Có những trường hợp bị muộn hơn, sau khi dùng sản phẩm một thời gian thì da mặt mỏng hơn, giãn mạch nhiều hơn.

Đối với những loại mỹ phẩm bị làm giả, đa số sẽ có thành phần là kim loại nặng trong mỹ phẩm. Khi sử dụng những loại mỹ phẩm này lâu sẽ gây biến đổi gen và các tế bào, phát sinh các bệnh về gan, nội tiết... thậm chí còn ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, gây vô sinh" - bác sĩ Oanh nói.

Do đó, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào bạn nên tìm hiểu thông tin cũng như nguồn gốc. Khi chọn mua mỹ phẩm, chị em cần mua sản phẩm tại những nơi uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng. Đồng thời lựa chọn loại mỹ phẩm phù hợp với loại da của mình. Để chắc chắn khi sử dụng không bị kích ứng hoặc gặp tác dụng phụ thì nên đến chuyên khoa da liễu - thẩm mỹ để được thăm khám và tư vấn từ những người có chuyên môn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang