Tai biến sau khi tiêm filler, nữ bệnh nhân phải can thiệp ECMO và chạy thận

author 15:51 06/05/2022

(VietQ.vn) - Bệnh nhân T.T.P. (39 tuổi, ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) bị tai biến sau tiêm filler, nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch, tim hầu như không co bóp.

Trước đó, chị T.T.P. đến một cơ sở thẩm mỹ để tiêm 3 lọ filler (chất làm đầy) Alisa (50ml/lọ) vào vùng ngực và mặt. Sau khi tiêm filler, chị P. cảm thấy mệt. Ngày hôm sau chị thấy khó thở hơn nên đến Bệnh viện Quận Bình Tân để theo dõi. Tại đây, chị P bị tụt huyết áp và được chuyển viện khẩn qua Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu lúc 21 giờ ngày 24/4/2022.

Theo BSCK2 Đặng Quý Đức – Phó khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân T.T.P. được chuyển đến Bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân khó thở, oxy máu thấp, huyết áp tụt. Sau cuộc hội chẩn khẩn cấp, các y bác sĩ đã lập ê-kíp để can thiệp bằng kỹ thuật ECMO ngay trong đêm cho chị P. vì bệnh nhân đã vào bệnh cảnh choáng tim, tim hầu như không co bóp.

 Bệnh nhân bị tai biến sau khi tiêm filler vào ngực, phải can thiệp ECMO, chạy thận. 

“Bệnh nhân P. được chúng tôi chẩn đoán là choáng tim, tổn thương cơ tim sau khi tiêm filler và không loại trừ khả năng tổn thương này gây ra do tiêm filler Alisa có lidocaine. Bệnh nhân còn bị tổn thương gan và tổn thương thận cấp. Ngoài việc đặt ECMO cho bệnh nhân, chúng tôi còn cho chạy thận nhân tạo hỗ trợ. Đến ngày thứ 8, bệnh nhân đã ổn định, được rút ECMO, ngưng chạy thận, chức năng gan, thận và tim gần như hồi phục hoàn toàn. Hôm nay, bệnh nhân P. đã hồi phục và được xuất viện", BSCK2 Đặng Quý Đức chia sẻ.

Theo BSCK1 Trần Hữu Chinh – khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là trường hợp tai biến thẩm mỹ rất nặng. Trước đây, các biến chứng thẩm mỹ xảy ra rất nhiều và hầu hết trường hợp biến chứng nặng đều tử vong. Có thể nói, đây là một trong những trường hợp hiếm hoi được cứu sống sau khi gặp biến chứng nặng.

Chị P. kể lại, chị biết đến cơ sở thẩm mỹ trên qua Facebook. Sau đó, chị đến tiêm filler mà không ngờ rằng việc làm đẹp ở những cơ sở không phép suýt cướp đi sinh mạng của chị.

Trước thực trạng trên, các bác sĩ khuyến cáo, ngoài việc kiểm soát chất tiêm làm đầy trôi nổi, quản lý cơ sở tiêm filler trái phép, người dân cần tỉnh táo khi lựa chọn các dịch vụ làm đẹp. Giống như mọi can thiệp y khoa khác, các phẫu thuật, thủ thuật thẩm mỹ luôn tiềm ẩn nguy cơ. Do vậy, người dân cần chú ý, chỉ cơ sở y tế được cấp phép của Bộ Y tế, Sở Y tế mới có chức năng thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ.

Bác sĩ thực hiện phẫu thuật, thủ thuật cần được đào tạo bài bản đúng chuyên ngành phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và có bằng cấp, chứng chỉ đầy đủ. Đặc biệt, các loại thuốc được sử dụng và chất liệu đưa vào cơ thể đều phải đảm bảo được Bộ Y tế cấp phép lưu hành. Trước sự nhiễu loạn thông tin quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ, người dân cần nâng cao hiểu biết khi lựa chọn để đảm bảo an toàn cho chính mình.

An Nguyên (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang