Tai nghe thông minh có thể giúp người đi bộ tránh bị tai nạn giao thông

authorHương Giang 07:53 05/01/2020

(VietQ.vn) - Người đi bộ có thể an toàn sớm hơn nhờ tai nghe thông minh với chức năng giải mã hàng trăm âm thanh đường phố và báo hiệu nguy hiểm sắp xảy ra.

Người đi bộ có thể an toàn sớm hơn nhờ tai nghe thông minh với chức năng giải mã hàng trăm âm thanh đường phố và báo hiệu nguy hiểm sắp xảy ra.

Các nhà khoa học đang phát triển các nhóm tiên phong để giảm thiểu số người đi bộ tử vong. Lượng người đi bộ trên đường phố đang dán mắt vào màn hình trong khi nghe nhạc ngày càng tăng lên.

Trong 7 năm qua, những trường hợp tử vong do tình trạng này đã tăng vọt ở Mỹ, với tỷ lệ tử vong của người đi bộ lên tới mức cao nhất trong 30 năm tại thời điểm năm 2018.

Một nhóm nghiên cứu hiện đang phát triển tai nghe nguyên mẫu và thử nghiệm chúng trên các đường phố ồn ào của New York trong một nỗ lực để đảo ngược tình trạng này.

 Tai nghe thông minh được kỳ vọng trong tương lai sẽ giúp giảm thiểu các trường hợp người đi bộ tử vong do vừa đi vừa dùng điện thoại. (Ảnh minh họa)

Tiến sĩ Fred Jiang, giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Columbia, cho biết: "Hiện chúng tôi đang khám phá một lĩnh vực mới trong việc phát triển một công nghệ năng lượng thấp và giá rẻ để tạo ra một cơ chế cảnh báo âm thanh cho người đi bộ".

Tai nghe có micro thu nhỏ và xử lý tín hiệu thông minh phát hiện âm thanh của xe đang đến gần. Nếu một mối nguy hiểm xuất hiện gần, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo âm thanh đến tai nghe của người đi bộ để cảnh báo họ về mối đe dọa.

Các nhà khoa học viết trên Tạp chí IEEE Internet of Things cho biết việc nghiên cứu và phát triển tai nghe thông minh rất phức tạp. Nó liên quan đến việc phát triển một đường truyền dữ liệu năng lượng thấp, đường ống trực tuyến để xử lý tất cả các âm thanh gần với người đi bộ.

Đường ống sẽ chứa một mạch tích hợp xác định âm thanh có liên quan và trích xuất các tín hiệu chính xác để báo hiệu nguy hiểm sắp xảy ra trong khi giảm thiểu việc sử dụng pin.

Các nhà nghiên cứu cũng đang sử dụng các kỹ thuật khoa học dữ liệu tiên tiến nhất để thiết kế tai nghe công nghệ cao. Các mô hình máy trên điện thoại thông minh của người dùng sẽ phân loại hàng trăm tín hiệu âm thanh từ các đường phố và các phương tiện gần đó.

Ham rẻ mua phải tai nghe 'nhái' Apple Airpods, mất tiền lại mua thêm bực (VietQ.vn) - Nhiều người hiện đang đổ xô đi mua tai nghe Airpods dù biết thừa chỉ là hàng nhái. Nhưng theo các chuyên gia công nghệ, người tiêu dùng nên cẩn thận khi mua

Công nghệ giành được khoản tài trợ phát triển trị giá gần 1,2 triệu đô la sẽ cho phép người đi bộ nhận ra cảnh báo và phản ứng nhanh khi gặp nguy hiểm.

Các nhà nghiên cứu, người đã giành được giải thưởng cho nguyên mẫu của họ, hiện đang thử nghiệm cả trong phòng thí nghiệm và trên đường phố hỗn loạn của New York.

Một phần của nhóm sẽ tiến hành các thí nghiệm hành vi để xem người đi bộ có thể được cảnh báo như thế nào khi đeo tai nghe trong môi trường thành phố.

Giáo sư Jiang cho biết mục tiêu của ông là phát triển một nguyên mẫu của tai nghe thông minh tại Columbia và sau đó bán công nghệ này cho một công ty thương mại.

"Chúng tôi hy vọng rằng một khi được cải tiến, công nghệ này sẽ được thương mại hóa và sản xuất hàng loạt theo cách giúp các thành phố giảm thiểu tử vong cho người đi bộ", ông nói.

Hương Giang (theo: nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang