Những điều cần biết về tài sản trí tuệ

author 18:16 02/12/2015

(VietQ.vn) - Tài sản trí tuệ có thể được hiểu là các sản phẩm do trí tuệ con người sáng tạo thông qua các hoạt động tư duy, sáng tạo trong các lĩnh vực công nghiệp, khoa học, văn học và nghệ thuật.

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Theo luật Sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi, bổ sung 2009), tài sản trí tuệ được hiểu là “bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa; sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý; vật liệu nhân giống, vật liệu thu hoạch”.

Tài sản trí tuệ là tài sản do trí tuệ con người sáng tạo ra thông qua các hoạt động tư duy

Tài sản trí tuệ là tài sản do trí tuệ con người sáng tạo ra thông qua các hoạt động tư duy. Ảnh minh họa

Tài sản trí tuệ là một loại tài sản vô hình, không thể được xác định bằng các đặc điểm vật chất của chính nó nhưng lại có giá trị lớn vì có khả năng sinh ra lợi nhuận trong tương lai.

Đặc điểm của tài sản trí tuệ

Tài sản trí tuệ là một loại tài sản vô hình, vì vậy để nhận ra được các đặc điểm của tài sản trí tuệ, có thể dựa vào bảng so sánh tài sản vô hình với tài sản hữu hình như sau:

Bảng so sánh đặc điểm của tài sản trí tuệ vô hình và tài sản trí tuệ vô hình 

Bảng so sánh đặc điểm khái quát của tài sản trí tuệ vô hình và tài sản trí tuệ hữu hình

Với bảng so sánh như trên, độc giả đã có một cái nhìn khái quát về các đặc điểm của  tài sản vô hình. Tuy nhiên, với tư cách là một loại tài sản đặc biệt của tài sản vô hình, tài sản trí tuệ còn có một số đặc tính kinh tế như sau:

– Khả năng mở rộng việc sử dụng: Trái với tài sản hữu hình, khả năng mở rộng việc sử dụng tài sản trí tuệ chỉ bị giới hạn bởi dung lượng thị trường. Ví dụ, khi một tác giả sáng tác ra một bài thơ và đăng ký bản quyền tác giả, tất cả mọi người đều có quyền sử dụng nó mà không bị giới hạn. Khác với tài sản hữu hình, khi ông A là chủ sở hữu của chiếc xe máy X thì có ông A là người duy nhất có quyền sở hữu đối với chiếc xe đó.

– Tính phi cạnh tranh trong tiêu dùng: Tài sản trí tuệ có thể được sử dụng song song đồng thời để tạo ra thu nhập.

– Chi phí ngầm: Các khoản đầu tư cho tài sản trí tuệ và các chi phí liên quan không thể được sử dụng cho các mục đích khác.

– Thiếu tính hữu hình: Tài sản trí tuệ là loại tài sản mà không thể nhận thấy được. Ví dụ giá trị thương hiệu là một tài sản trí tuệ, doanh nghiệp có thể thu lời từ thương hiệu nhưng lại không thể sờ thấy, nhìn thấy giá trị thực của nó.

– Giá trị của tài sản trí tuệ phụ thuộc vào chiến lược của công ty: Ví dụ khi một doanh nghiệp nắm giữ cho mình một thương hiệu nổi tiếng, nhưng lại không có chiến lược, kế hoạch phù hợp để ngày càng nâng cao giá trị của thương hiệu đó thì giá trị thương hiệu ngày càng giảm, song song với điều đó, tức là doanh thu của công ty ngày một giảm đi.

Lan Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang