Tạm dừng, hoãn các cuộc kiểm tra sau thông quan đến hết năm 2021

author 19:25 19/10/2021

(VietQ.vn) - Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm, Tổng cục Hải quan vừa có Công văn số 4797/TCHQ-KTSTQ về việc thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Kiểm tra sau thông quan và các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tạm dừng, hoãn các cuộc kiểm tra sau thông quan đã có trong kế hoạch năm 2021, bao gồm kiểm tra sau thông quan đánh giá tuân thủ và kiểm tra sau thông quan theo dấu hiệu rủi ro, tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Cục Hải quan tỉnh, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích thông tin đối với các chuyên đề được giao. Mở rộng điều tra, xác minh đối với các vụ việc giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam xuất khẩu đi Mỹ, EU, Ấn Độ để xây dựng kế hoạch định hướng kiểm tra sau thông quan. Chuẩn bị kỹ kế hoạch kiểm tra khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2021.

Tạm dừng các cuộc kiểm tra sau thông quan đến hết năm 2021. Ảnh minh họa. 

Tổng cục Hải quan cho biết sẽ tạm dừng tổ chức kiểm tra đánh giá tuân thủ đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm phải thực hiện công tác kiểm tra sau thông quan, đơn vị đề xuất kiểm tra phải nêu rõ dấu hiệu vi phạm và được sự phê duyệt của cấp lãnh đạo có thẩm quyền.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, đoàn kiểm tra phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Nghiêm cấm cán bộ, công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp trong quá trình thực thi công vụ. Các đơn vị tập trung, tăng cường hoạt động nghiên cứu các quy định pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động thu thập thông tin để phát hiện dấu hiệu vi phạm, dấu hiệu rủi ro, chuẩn bị kỹ kế hoạch kiểm tra khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Trước đó, nhiều doanh nghiệp phản ánh, việc gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm trung gian dẫn đến việc sản xuất thành phẩm bị đình trệ. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cần đưa ra các chính sách hỗ trợ trước và sau thông quan, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KORCHAM) thậm chí còn kiến nghị thông quan khẩn cấp 24/24...

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính chung 9 tháng năm 2021, toàn ngành Hải quan đã thực hiện 1.307 cuộc kiểm tra, trong đó có 341 cuộc tại trụ sở người khai hải quan, 966 cuộc tại trụ sở cơ quan Hải quan. Tổng số tiền ấn định thuế và xử phạt vi phạm hành chính trong 9 tháng đầu năm đạt 545,30 tỷ đồng, đã thực thu vào ngân sách nhà nước số tiền là 491,78 tỷ đồng.

Đáng nói, từ tháng 5/2021 đến nay, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước nói riêng, đặc biệt là tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp lớn nhất trong cả nước, như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ, việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa gặp rất nhiều khó khăn.

Trước bối cảnh đó, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành nhiều Chỉ thị, văn bản yêu cầu các Bộ, ngành chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh để tạo thuận lợi cho hoạt động lưu thông hàng hóa, bên cạnh các giải pháp về tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã tham mưu, đề xuất, chỉ đạo các đơn vị hải quan địa phương thực hiện một số giải pháp để đẩy nhanh tốc độ thông quan hàng hóa, kịp thời hỗ trợ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang